205
/
101020
Quan hệ Việt Nam-Cuba không ngừng được củng cố và phát triển
quan-he-viet-nam-cuba-khong-ngung-duoc-cung-co-va-phat-trien
news

Quan hệ Việt Nam-Cuba không ngừng được củng cố và phát triển

Thứ 4, 25/11/2020 | 14:28:42
552 lượt xem

Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Cuba được hun đúc, gìn giữ, phát triển bởi các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, đặc biệt là từ hai vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh và Fidel Castro.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Nguồn: thoidai.com.vn)

Nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba (2/12/1960-2/12/2020), sáng 25/11, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm "60 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Thành tựu, ý nghĩa lịch sử và triển vọng phát triển."

Dự và chủ trì Tọa đàm có Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Dương Trung Ý; Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera; Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thảo.

Trong phát biểu đề dẫn, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Dương Trung Ý nêu rõ  tọa đàm "60 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Thành tựu, ý nghĩa lịch sử và triển vọng phát triển" là cơ hội tổng kết lại những kết quả, thành công trong hợp tác giữa hai nước trên cả ba kênh (Đảng, Nhà nước và nhân dân), trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, quốc phòng.

Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Cuba được hun đúc, gìn giữ, phát triển bởi các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, đặc biệt là từ hai vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh và Fidel Castro.

Sự gắn kết về lý tưởng cách mạng cao đẹp của thời đại, đấu tranh vì độc lập tự do và giải phóng dân tộc đã tạo nên sự thấu hiểu giữa hai dân tộc ở cách xa nhau nửa vòng Trái Đất, tạo nên nghĩa tình đi qua 60 năm tháng thăng trầm của lịch sử, vượt cả giới hạn quy tắc thông thường trong quan hệ quốc tế. Mối quan hệ đó đã trở thành biểu tượng của thời đại, lãnh tụ Fidel từng khẳng định không có tiền lệ trong quan hệ quốc tế.

Đánh giá quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba đã và đang không ngừng được củng cố, phát triển trên mọi lĩnh vực, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Dương Trung Ý cho rằng quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng gắn bó mật thiết và tin cậy lẫn nhau. Trong những năm gần đây, hai nước thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, sang thăm lẫn nhau.

"Chúng ta vô cùng tự hào về sự nghiệp cách mạng của nhân dân hai nước và về mối quan hệ đoàn kết thủy chung giữa hai Đảng, hai dân tộc. Càng tự hào, chúng ta càng vững tin vào tương lai tươi sáng của mỗi nước và của mối quan hệ đặc biệt gắn bó Đảng và nhân dân hai nước suốt chặng đường dài sáu thập kỷ qua. Chúng ta nguyện tiếp tục giữ vững những thành tựu mà các thế hệ trước đã dày công vun đắp, đồng thời tích cực góp phần mở ra những triển vọng hợp tác mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại và yêu cầu của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở hai nước," Phó Giáo sư-Tiến sỹ Dương Trung Ý khẳng định.

Bày tỏ vinh dự được có mặt tại Tọa đàm do ngôi trường Đảng mang tên Bác tổ chức, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera cho biết, Việt Nam và Cuba, với mối quan hệ đặc biệt dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, đã và đang duy trì trao đổi thường xuyên về kinh nghiệm các quá trình Đổi mới và cập nhật mô hình kinh tế-xã hội; là nguồn tham khảo cho công cuộc xây dựng xã hội theo chủ nghĩa, theo đặc điểm của từng nước.

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đảm nhiệm việc bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quan trọng của đất nước, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, vận dụng sáng tạo tư tưởng của Bác Hồ về những định đề của Chủ nghĩa Marx-Lenin.

Ở cấp độ song phương, Học viện đã tổ chức các hội nghị chuyên đề về tác động của chính sách kinh tế, thương mại, tài chính của chính phủ Hoa Kỳ đối với Cuba. Đối với Đại sứ quán, luôn ưu tiên và vinh dự dược tham gia các sự kiện do Học viện tổ chức.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố các mối quan hệ tuyệt vời với Học viện và cũng hy vọng rằng trong một thời gian không xa các học giả Cuba có thể tham gia các chương trình học tập tại Học viện, đối với Cuba sẽ là một lợi thế vô giá," Đại sứ Lianys Torres Rivera nhấn mạnh.

Quan he Viet Nam-Cuba khong ngung duoc cung co va phat trien hinh anh 2

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Dương Trung Ý tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera. (Nguồn: thoidai.com.vn)

Các đại biểu dự Tọa đàm đã chia sẻ những tham luận tâm huyết về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Cuba. Một số tham luận tiêu biểu như: "Quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Cuba;" "60 năm Cuba: Những thành tựu lịch sử và chặng đường sắp tới;" "Sức mạnh nhân dân: Việt Nam-Cuba, đoàn kết và hữu nghị;" "Tấm lòng Cuba đối với bộ đội Trường Sơn"…

Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Trưởng ban châu Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam), Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba cho rằng, trong quan hệ quốc tế, quan hệ Việt Nam-Cuba đã nổi lên như là một biểu tượng của thời đại, đó là mối quan hệ thủy chung, trong sáng, được xây dựng trên tình anh em, đồng chí, chia sẻ lý tưởng, con đường cách mạng, là sự thấu hiểu và ủng hộ hết mình của nhân dân hai nước. Đặc biệt hơn, đó là sự đoàn kết của nhân dân hai nước vững bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba ra đời ngày 1/1/1965, là tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, chuyên trách về đối ngoại nhân dân Việt Nam-Cuba. Hội ra đời cũng để thể thiện nguyện vọng tha thiết của nhân dân Việt Nam đoàn kết ủng hộ Cuba, đền ơn đáp nghĩa sự ủng hộ chí tình mà nhân dân Cuba đã dành cho Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Giang, để góp phần thực hiện nhiệm vụ công cuộc đổi mới của đất nước, làm sâu sắc quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước và nhân dân Cuba anh em vì hòa bình, độc lập và phát triển, hoạt động đối ngoại nhân dân với Cuba sẽ được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba tăng cường, mở rộng và nâng cao tính hiệu quả thiết thực như làm cầu nối cho các hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp, mở rộng thành viên là nhân sỹ, học giả, tăng cường tính nhân dân, huy động nguồn lực xã hội và tăng tính lan tỏa trong mỗi hoạt động.

Hội cũng định hướng các hoạt động đều có sự tham gia và lan tỏa đến thế hệ trẻ, nhằm thúc đẩy sự nhận thức và quan tâm của thế hệ trẻ hai nước đối với mối quan hệ truyền thống vốn có, tình đoàn kết keo sơn gắn kết hai dân tộc mà khơi nguồn từ những di sản của Lãnh tụ Fidel Castro của Cách mạng Cuba, Chủ tịch Hồ Chí Minh của Cách mạng Việt Nam./.

Theo Thu Phương/TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/quan-he-viet-namcuba-khong-ngung-duoc-cung-co-va-phat-trien/678753.vnp

  • Từ khóa

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
127 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
463 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
607 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
582 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
673 lượt xem