18
/
101060
V-League 2021 liệu có nguy cơ 'liên minh ma quỷ'?
v-league-2021-lieu-co-nguy-co-lien-minh-ma-quy
news

V-League 2021 liệu có nguy cơ 'liên minh ma quỷ'?

Thứ 5, 26/11/2020 | 11:25:54
631 lượt xem

Sau V-League 2020 được xem là gay cấn nhất từ trước tới nay, những điều chỉnh thể thức thi đấu hứa hẹn V-League 2021 sẽ càng nóng bỏng hơn nữa, nhưng đồng thời cũng không thể không đề phòng xuất hiện những “liên minh ma quỷ” chi phối cuộc chơi.

Nguy cơ bắt tay nhau để tồn tại

V-League 2021 còn gần 2 tháng nữa mới khởi tranh, nhưng đến lúc này đã được nhiều người háo hức chờ đón. HAGL và TP.HCM đều thay tướng bằng những HLV ngoại (CLB Thanh Hóa (TH) đang chế độ chờ - PV) để làm những cuộc cách mạng cả nhân sự lẫn lối chơi. CLB Hà Nội (HN) có sự trở lại của Đình Trọng, Duy Mạnh cùng tiền đạo hay nhất V-League 2020 Geovane để hợp cùng Rimario - Moses sẽ như “hổ thêm cánh”. Khát vọng vô địch của HN là không phải bàn cãi, nhất là khi họ sẽ cùng CLB Viettel, Sài Gòn FC (SG) được sử dụng thêm suất ngoại binh thứ 4 là người châu Á khi tham dự AFC Champions League và AFC Cup. HN, Viettel (có Pedro Paulo) sẽ mạnh hơn, nhưng cũng không thể bỏ qua Đà Nẵng (ĐN) sớm gây ấn tượng bằng chiến lược chuyển nhượng khôn ngoan, với Ngọc Thịnh, Huy Hùng, Rafaelson vừa vặn lấp vào những vị trí đang cần bổ sung.

HAGL với Kiatisak cùng Tuấn Linh, Hữu Tuấn... và 3 ngoại binh “khủng” chờ ra mắt hứa hẹn sẽ hâm nóng các khán đài... Tất cả những chuyển động của nhóm đầu hứa hẹn sẽ khiến cuộc đua vào nhóm A tranh vô địch càng thêm gay cấn, nhất là khi V-League 2021 sẽ thu hẹp nhóm A từ 8 xuống còn 6 đội. Nhóm B tranh trụ hạng cũng nóng không kém với 1 suất xuống hạng bổ sung thêm 1 suất tranh play-off với đội xếp nhì giải hạng nhất.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: “V-League 2021 sẽ “tóe lửa” ngay từ giai đoạn 1. Rõ ràng trong hoàn cảnh hiện nay, tính trên nhiều yếu tố, vừa phục vụ đội tuyển quốc gia và U.22 VN, phòng ngừa dịch Covid-19... thì phương thức thi đấu này theo tôi là phù hợp. VFF, VPF và BTC V-League đã rút kinh nghiệm mùa 2020, tránh những đội lọt vào nhóm A không còn động lực thi đấu cầm chừng, giảm còn 6 đội là hợp lý. Chắc chắn cuộc đua tranh ngôi vô địch sẽ rất hấp dẫn. Như ở HAGL, bầu Đức nói không tranh vô địch chỉ để giảm áp lực thôi, vì Kiatisak không làm thì thôi, đã về lại VN phải khát khao vô địch”.

Những đội vào vòng 2 nhóm trên không có cơ hội tranh vô địch sẽ không còn có thể đá làng nhàng khi chỉ còn chọn 6 đội tranh 'chung kết' VPF

Ông Xương phân tích thêm: “Sau V-League 2020, năm nay dưới tác động của quỹ thời gian ngắn và quỹ cầu thủ ngoại mới không nhiều, nên có cảm giác thị trường chuyển nhượng diễn ra dồn dập. HAGL thay đổi triệt để với Kiatisak. CLB TP.HCM có HLV từ Thai League. SG đang là ẩn số vì chưa biết ông Vũ Tiến Thành tính “bài” gì. HN, Viettel chỉ càng mạnh lên và khát vọng chỉ có hơn chứ không kém.

Quá khứ V-League từng xuất hiện những liên minh không mạnh, không yếu nhưng đủ để ép 1 - 2 cái tên yếu thế “văng” khỏi V-League. Đó là nguy cơ có thật

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương


Đó là nhóm trên, còn nhóm dưới đa phần đều “ổn định” từ HLV đến lực lượng. Sức ép mùa tới sẽ buộc các đội phải quyết đoán hơn. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng những đội ít chuyển nhượng, lực yếu phải bắt tay nhau mà tồn tại. Mặt trái của một mùa giải hấp dẫn, vì vậy sẽ vẫn có nguy cơ tồn tại”.

Cần trừ điểm sang cả mùa sau nếu tiêu cực

Ông Đoàn Minh Xương cho biết đã đề xuất lên VFF, VPF phương án V-League 2021 có 2 đội xuống hạng để tăng thêm tính hấp dẫn. Phương án 1,5 suất dù sao vẫn chưa đủ khiến cuộc đua trụ hạng khốc liệt khi tất cả phải tung hết vốn ra để sinh tồn. Ông Đoàn Minh Xương bày tỏ: “Tôi dự báo sẽ có nguy cơ tiêu cực từ giai đoạn 1. Tức là những đội không có mục tiêu vô địch và chỉ trụ hạng sẽ liên minh tìm đội yếu nhất để đánh. Theo cách tính điểm hiện tại 3 trận hòa mới bằng 1 trận thắng. Ví dụ nếu xác định đội D yếu thì 3 đội A-B-C có thể bắt tay nhau đá đội D cho tan nát ở giai đoạn 1. Đến giai đoạn 2 lại “gí” tiếp ép xuống hạng. Quá khứ V-League từng xuất hiện những liên minh không mạnh, không yếu nhưng đủ để ép 1 - 2 cái tên yếu thế “văng” khỏi V-League. Đó là nguy cơ có thật”.

Bình luận viên Huỳnh Sang cho biết V-League càng hay, càng khốc liệt thì nguy cơ xuất hiện tiêu cực càng lớn. Về biện pháp kỹ thuật, VFF, VPF và BTC cần giám sát chặt chẽ các trận đấu, phối hợp với các cơ quan an ninh để ngăn chặn, thậm chí hình thành những tổ đặc nhiệm đi theo dõi những trận đấu có nguy cơ. Chứ ở mùa 2020, đã có những phong thanh về các kịch bản được lên sẵn để quyết định cuộc đua trụ hạng hay dọn đường cho một ứng viên tranh vô địch.

Hải Phòng (trái) mà đá như trận thua Quảng Nam cuối mùa giải là phải trừ điểm cho cả mùa sau VPF

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương thì cần phải kiên quyết trừ điểm, thậm chí sang cả mùa sau nếu có dấu hiệu buông thả. “Tôi đề xuất nếu phát hiện ra liên minh, có chứng cứ khẳng định thi đấu thiếu tích cực, có dấu hiệu buông thả... BTC có thể trừ điểm sang năm 2022. Điều này từng áp dụng ở những giải đấu lớn như Serie A. Tôi tin nếu làm chuẩn xác và quyết liệt, BTC sẽ nhận được sự ủng hộ lớn từ số đông các đội bóng cũng như người hâm mộ”, ông Xương nói.

Theo Quốc Việt/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/the-thao/bong-da-viet-nam/v-league-2021-lieu-co-nguy-co-lien-minh-ma-quy-125163.html

  • Từ khóa

HLV Indonesia nói thẳng về 'thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam'

HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae Yong có nhận xét đáng chú ý về thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.
16:06 - 29/03/2024
0 lượt xem

Báo Hàn Quốc làm rõ khả năng HLV Park Hang Seo trở lại tuyển Việt Nam

Tờ Chosun (Hàn Quốc) khẳng định HLV Park Hang Seo không trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như đồn đoán thời gian qua.
14:48 - 29/03/2024
41 lượt xem

U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024 ở đâu, khi nào?

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến...
11:07 - 29/03/2024
136 lượt xem

Tân HLV U23 Việt Nam gặp khó với danh sách do ông Troussier chọn

Trước ngày 15-3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách sơ bộ 50 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.
09:46 - 29/03/2024
159 lượt xem

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
249 lượt xem