190
/
105527
Chàng trai 25 tuổi đột ngột bị ngừng tim khi đang nằm nghỉ
chang-trai-25-tuoi-dot-ngot-bi-ngung-tim-khi-dang-nam-nghi
news

Chàng trai 25 tuổi đột ngột bị ngừng tim khi đang nằm nghỉ

Thứ 5, 25/02/2021 | 07:51:00
275 lượt xem

Đột ngột bị ngừng tim khi đang nằm nghỉ, anh Cường được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, hôn mê sâu, đồng tử giãn hoàn toàn, huyết áp tụt…

Với sự quyết tâm của các bác sĩ và nhiều kỹ thuật cao được thực hiện, bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoạn mục. Bệnh nhân là anh Hồ Huy Cường, 25 tuổi, có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, làm nghề lái tàu biển. Thời điểm đó, anh đến thăm người bác đang điều trị tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội). 

Ngày 8/2 (tức 27 Tết), anh đang nghỉ ở nhà trọ của gia đình thì đột ngột bị ngừng tim, ngừng tuần hoàn. Gia đình vội đưa vào Bệnh viện K cấp cứu trong tình trạng đã ngừng tim với hy vọng sống rất mong manh. 

Sau hơn một giờ được các bác sĩ cấp cứu, ép tim liên tục, sốc điện nhiều lần, nhịp tim của bệnh nhân đã được tái lập nhưng bệnh nhân vẫn hôn mê rất sâu, huyết áp không đo được, các chỉ số sinh tồn vô cùng xấu. Với phương châm còn nước còn tát, ngay lập tức các bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện K đã hội chẩn qua điện thoại với PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

Chàng trai 25 tuổi đột ngột bị ngừng tim khi đang nằm nghỉ - 1

PGS.TS Nguyễn Văn Chi thăm khám cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai. 

TS.BS Nguyễn Hữu Quân, Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng dù nhịp tim đã được tái lập: hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm, toan chuyển hóa nặng, đồng tử giãn hoàn toàn, huyết áp tụt, tình trạng sốc nặng. Bệnh nhân được thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều cao, đặt dụng cụ theo dõi huyết động. 

Xác định tính chất nghiêm trọng của ca bệnh này, một cuộc hội chẩn nhanh chóng được diễn ra do PGS.TS Nguyễn Văn Chi chủ trì. Theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất của bệnh nhân lúc này là phải cứu cho được não, giải quyết toan hóa, suy đa phủ tạng, sốc không hồi phục. Tim đã đập trở lại nhưng não không cứu được thì bệnh nhân sẽ sống thực vật.

Chàng trai 25 tuổi đột ngột bị ngừng tim khi đang nằm nghỉ - 2

Rất nhiều kỹ thuật cao đã được đồng thời áp dụng để cứu bệnh nhân.

Vì thế, kỹ thuật hạ thân nhiệt theo đích (TTM) nhanh chóng được triển khai để bảo vệ não cho bệnh nhân. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại trung tâm Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai từ nhiều năm nay, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân hôn mê, tổn thương não sau ngừng tuần hoàn cũng như sau chấn thương sọ não nặng hoặc các bệnh lý tổn thương não cấp khác.

Đồng thời, nhiều kỹ thuật cao khác cũng được triển khai như lọc máu hấp phụ, kiểm soát huyết động, thở máy kỹ thuật cao, kiểm soát toan kiềm,…

Ngày thứ 3, sau khi kết thúc kỹ thuật hạ thân nhiệt, giảm và cắt thuốc an thần, giãn cơ, bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện tốt hơn, huyết động ổn định, hết tình trạng toan hóa, các tổn thương phủ tạng ổn hơn, ý thức hồi phục dần. Đến ngày thứ 5, bệnh nhân được rút nội khí quản thành công, tự thở tốt, giao tiếp được. 

Ngày thứ 8, bệnh nhân phục hồi hoàn toàn về ý thức và vận động, tự đi lại và nói năng giao tiếp bình thường. Bệnh nhân được chuyển sang chuyên khoa tim mạch tiếp tục tìm căn nguyên ngừng tuần hoàn, phòng ngừa nguy cơ tái phát.

Chàng trai 25 tuổi đột ngột bị ngừng tim khi đang nằm nghỉ - 3

Bệnh nhân được cứu sống ngoạn mục.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng, rất nhiều liệu pháp rất phức tạp phải đồng thời thực hiện, nhiệm vụ cứu não bệnh nhân được ưu tiên. Việc phối hợp nhiều kỹ thuật cao như hạ thân nhiệt theo đích (TTM), lọc máu, kiểm soát huyết động, thở máy tiên tiến, kiểm soát thăng bằng toan kiềm… là điều kiện tiên quyết để cứu sống bệnh nhân này. Nếu không thì tiên lượng của bệnh nhân vô cùng khó khăn, ít có cơ hội được cứu sống.

"Đây là một trong rất nhiều bệnh nhân nặng, khó cần phối hợp nhiều kỹ thuật cao trong cùng một thời điểm để cứu chữa mà chúng tôi gặp hàng ngày mang lại hiệu quả điều trị cao. Chúng tôi rất vui khi trả bệnh nhân về với gia đình khi vẫn còn đang đón một mùa xuân mới", PGS. Chi nhấn mạnh.

Theo Nam Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/chang-trai-25-tuoi-dot-ngot-bi-ngung-tim-khi-dang-nam-nghi-20210225065037716.htm

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
121 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
164 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
209 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
291 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
331 lượt xem