190
/
105596
Những cách đơn giản ngăn ngừa mỏi mắt cho dân văn phòng
nhung-cach-don-gian-ngan-ngua-moi-mat-cho-dan-van-phong
news

Những cách đơn giản ngăn ngừa mỏi mắt cho dân văn phòng

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:45:36
1,152 lượt xem

Mỏi mắt là tình trạng phổ biến xảy ra khi mắt bạn mệt mỏi vì phải làm việc nhiều. Mỏi mắt khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng không quá nghiêm trọng và tình trạng này sẽ biến mất sau khi mắt bạn được nghỉ hoặc thực hiện các phương pháp để giúp mắt giảm bớt sự khó chịu.

Mỏi mắt là tình trạng phổ biến xảy ra thường xuyên khi mắt bạn mệt mỏi và phải làm việc nhiều, sau khi tập trung vào một điểm nào đó trong một khoảng thời gian dài. Tình trạng này xảy ra nhiều với những người làm việc văn phòng, những người phải tiếp xúc nhiều với máy tính, sổ sách,...

Mỏi mắt thường xảy ra với những người làm việc văn phòng (Ảnh AFP)

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây mỏi mắt là việc sử dụng màn hình kỹ thuật số hàng ngày trong vài giờ mỗi lần. Ngoài ra, mỏi mắt còn xảy ra khi bạn đọc tài liệu không để mắt nghỉ ngơi; Lái xe đường dài và thực hiện các hoạt động khác liên quan đến việc tập trung mắt quá nhiều; Tiếp xúc với ánh sáng hoặc ánh sáng chói; Mắt bị căng thẳng trong khi tập trung nhìn với ánh sáng mờ.....

Triệu chứng của mỏi mắt rất dễ nhận biết, những người bị mỏi mắt thường cảm thấy đau mắt, mắt mệt mỏi, nóng rát hoặc ngứa mắt; Chảy nước mắt hoặc khô mắt; Nhìn mờ; Đau đầu; Đau cổ, vai hoặc lưng; Tăng độ nhạy cảm với ánh sáng; Khó tập trung hoặc khó mở mắt,....Mỏi mắt không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng nó có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và cảm thấy mệt mỏi, giảm khả năng tập trung.

Mỏi mắt không quá nghiêm trọng nhưng bạn cũng cần chú ý để tránh những biến chứng xấu xảy ra với mắt bạn sau này (Ảnh AFP)

Một số phương pháp đơn giản có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng mỏi mắt như:

Nhìn xa thường xuyên hoặc áp dụng quy tắc 20-20-20: Bạn nên chuyển sự tập trung của mình sang một thứ khác ngoài hoạt động cứ sau 20 phút. Bạn nên tập trung nhìn vào vật cách xa 20 feet (tương đương khoảng 6m) và bạn nên nhìn vào nó ít nhất 20 giây. Điều này được gọi là quy tắc 20-20-20.

Đảm bảo khoảng cách của bạn với màn hình kỹ thuật số: đảm bảo bạn đang nhìn vào thiết bị kỹ thuật số của mình ở khoảng cách chính xác và ở vị trí thích hợp. Màn hình nên cách mắt bạn ở khoảng cách vừa phải (từ 30cm trở lên hoặc bằng chiều dài cánh tay của bạn).

Khi sử dụng thiết bị kỹ thuật số nên phóng to văn bản trên màn hình để phù hợp nhất và thoải mái nhất đối với bạn. Bạn có thể điều chỉnh kích thước văn bản trong cài đặt của thiết bị.

Bạn nên đảm bảo khoảng cách từ mắt bạn đến màn hình kỹ thuật số (Ảnh AFP)

Đảm bảo ánh sáng: Ánh sáng có thể gây mỏi mắt. Nó có thể quá mờ hoặc quá sáng, tùy thuộc vào hoạt động. Hãy điều chỉnh sao cho lượng ánh sáng phù hợp với từng hoạt động của bạn.

Dùng thuốc nhỏ mắt: Việc tập trung cao độ đặc biệt là khi xem màn hình có thể giúp làm giảm đáng kể số lần bạn chớp mắt mỗi phút. Khi bạn chớp mắt ít hơn, mắt bạn có thể bị khô hoặc khó chịu. Bạn có thể giải quyết vấn đề trên bằng việc sử dụng thuốc nhỏ mắt như nước mắt nhân tạo. Bạn cũng nên chớp mắt thường xuyên hơn khi sử dụng màn hình kỹ thuật số, điều này có thể ngăn chặn các triệu chứng mỏi mắt xảy ra.

Đeo kính mắt đúng cách: Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem bạn có cần kính mắt để giảm mỏi mắt hay không. Bạn thậm chí có thể cần mắt kính chuyên dụng, thiết bị hoặc liệu pháp cho mắt khi tham gia vào hoạt động căng thẳng. Mắt kính phù hợp sẽ giúp mắt bạn bớt mỏi.

Giảm thời gian dành cho một hoạt động: Một cách đơn giản để tránh mỏi mắt là hạn chế thời gian bạn tiếp xúc với một hoạt động đòi hỏi sự tập trung cao độ. Cố gắng dành ít thời gian hơn cho các thiết bị kỹ thuật số.

Nếu tình trạng mỏi mắt của bạn nghiêm trọng hoặc kéo dài trong một thời gian dài, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo Văn Thắng/ Lao Động

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-cach-don-gian-ngan-ngua-moi-mat-cho-dan-van-phong-883535.ldo

  • Từ khóa

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
239 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
286 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
378 lượt xem

6 thực phẩm chống ung thư hàng đầu đã được khoa học chứng minh

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư bằng chế độ dinh dưỡng tuyệt vời. Lợi ích chống ung thư càng có hiệu quả hơn khi chúng ta áp dụng chế...
08:28 - 23/04/2024
417 lượt xem

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể...
17:17 - 22/04/2024
817 lượt xem