190
/
105598
Nếu Hải Dương cần, lúc nào chúng tôi cũng sẵn sàng!
neu-hai-duong-can-luc-nao-chung-toi-cung-san-sang
news

Nếu Hải Dương cần, lúc nào chúng tôi cũng sẵn sàng!

Thứ 6, 26/02/2021 | 12:50:32
1,059 lượt xem

Câu chuyện về các điều dưỡng trẻ của Bệnh viện Bạch Mai tạm gác lại chuyện gia đình, Tết nhất để tiến vào tâm dịch Hải Dương là những mảnh ghép vô cùng cảm động trong bức tranh chống dịch COVID-19 cam go và đáng tự hào tại tuyến đầu.

Các y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại tâm dịch Hải Dương. Nguồn: Bộ Y tế 

Trắng đêm dõi theo người bệnh

Những ngày cuối tháng 1.2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hải Dương liên tục ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 mới. Rạng sáng 29.1, điều dưỡng Bạch Văn Hoàn cùng êkíp Bệnh viện Bạch Mai nhận được chỉ đạo của cấp trên sẵn sàng lên đường chi viện cho Hải Dương.

7h sáng, cả đội đã có mặt tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, bấy giờ các trang thiết bị phục vụ bệnh viện dã chiến gần như chưa có gì. Mọi người bắt tay ngay vào công việc, làm việc liên tục không ngừng nghỉ để làm sao trong ngày hôm ấy bệnh viện có thể sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Đúng 3h chiều, 24 bệnh nhân COVID-19 đầu tiên đã nhập viện.

Không kịp nghỉ ngơi, anh Hoàn và êkíp tiếp tục thiết lập khu vực hồi sức cấp cứu tại tầng 5 của bệnh viện. Khu vực này lúc ấy chưa có bất kỳ một trang thiết bị y tế nào, bụi phủ khắp nơi. Thấy vậy, những điều dưỡng như anh Hoàn cũng không ngần ngại xắn tay áo, tay chổi tay xô lao vào quét dọn, lau chùi để làm sao đưa khu hồi sức cấp cứu vào hoạt động một cách nhanh nhất.

Chỉ sau 1 ngày, khu hồi sức cấp cứu đã được thiết lập xong. Hai ngày sau, một bệnh nhân diễn biến nặng cần phải lọc máu ngay lập tức, nhưng trong êkíp của Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương lại không có ai biết lọc máu bởi kỹ thuật này chưa được triển khai ở đây. 12h đêm, anh Hoàn lên đường vào bệnh viện tiến hành lọc máu cho bệnh nhân, sau đó theo dõi diễn biến, biểu hiện của bệnh nhân cho đến 9h sáng. Sau khi bệnh nhân đã ổn định, anh mới dám nghỉ ngơi một chút.

Kể lại đêm đáng nhớ đó, điều dưỡng Hoàn nói: “12h đêm tôi nhận được tin báo bệnh nhân H có dấu hiệu suy hô hấp, tôi và êkíp ngay lập tức vào viện tiến hành lọc máu, đặt ống thở cho bệnh nhân. Đến khoảng 3h sáng, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Tôi thức trắng đêm theo dõi biểu hiện sinh tồn của bệnh nhân cho đến tận 12h trưa hôm sau”.

“Lúc nào tôi cũng sẵn sàng!”

Đó là khẳng định của Điều dưỡng Nguyễn Việt Anh (Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai). Tháng 1.2021, ổ dịch tại Hải Dương bùng phát, bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Dã chiến số 2 bắt đầu đông lên. Lúc này, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai huy động êkíp nhi xuống hỗ trợ, điều dưỡng Việt Anh xung phong: “Nếu Hải Dương cần, lúc nào tôi cũng sẵn sàng!”.

Ngày lên đường vào tâm dịch, bố mẹ Việt Anh vẫn động viên anh cố gắng, nhưng trong lòng ông bà thì vô cùng thương hai vợ chồng, vì lúc này con gái Việt Anh còn chưa đầy 6 tháng tuổi. “Tôi vẫn hay đùa với mọi người chỉ mong nhanh nhanh hết dịch để về, con quên mặt bố rồi. Còn vợ tôi, hai ngày đầu lúc mới xuống, vợ stress còn không nói chuyện, gọi điện chỉ để nhìn con. Kỷ niệm 1 năm ngày cưới, hai vợ chồng cũng không được gặp nhau” - anh Việt Anh tâm sự.

Công việc điều trị bệnh nhi mắc COVID-19 cũng có những đặc thù riêng, với nguy cơ phơi nhiễm cao như lúc lấy máu, người lớn thì có thể yêu cầu bệnh nhân quay mặt đi chỗ khác, nhưng với bệnh nhân nhi thì không thể như vậy, thậm chí còn việc các cháu quấy khóc. Thế nhưng, điều dưỡng trẻ 9x không vì thế mà nản lòng: “Nếu mình sợ thì ai sẽ làm. Phải đảm bảo an toàn cho bản thân mình để hoàn thành nhiệm vụ”.

Những cố gắng của họ đã được đền đáp, 5 bệnh nhi đã khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhi sơ sinh và nhỏ tuổi nhất Việt Nam khiến cả êkíp rất mừng. Mẹ em bé vẫn nhắn tin cảm ơn bác sĩ, mặc dù mặc đồ bảo hộ kín mít nhưng tất cả các bệnh nhi đều nhớ mặt, chào từ xa khi thấy êkíp, không còn lo sợ mỗi khi được thăm khám…

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xa-hoi/neu-hai-duong-can-luc-nao-chung-toi-cung-san-sang-883693.ldo

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
322 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
325 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
353 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
418 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
503 lượt xem