190
/
108065
Cho trẻ tập bơi sớm và những lợi ích bất ngờ
cho-tre-tap-boi-som-va-nhung-loi-ich-bat-ngo
news

Cho trẻ tập bơi sớm và những lợi ích bất ngờ

Thứ 6, 16/04/2021 | 20:32:54
2,013 lượt xem

Tập bơi sớm đối với trẻ nhỏ không chỉ bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân, mà còn là môn thể thao giúp trẻ phát triển toàn diện hơn cả về thể lực lẫn trí tuệ.

Bơi lội tốt cho hệ tim mạch

Khi bơi lội, hệ hô hấp, tuần hoàn của trẻ liên tục hoạt động và tập trung để có thể thích nghi với môi trường dưới nước, thông qua đó cơ thể cũng giải phóng các dioxit carbon, giúp tim và phổi trẻ được khỏe mạnh. Việc đôi chân không ngừng vận động trong nước giúp trọng lượng của cơ bắp được nâng lên, thúc đẩy sự vận động của huyết dịch.

Bác sĩ Jousselin - Giám đốc Viện Nghiên cứu quốc gia về thể dục (Pháp) - cho biết, môi trường nước sẽ làm máu từ chân về tim và não tốt hơn. Vì vậy, trẻ bơi, đặc biệt vào mùa hè, sẽ tránh được các bệnh liên quan đến tim mạch.

Phát triển chiều cao ở trẻ

Hình ảnh minh họa bơi lội giúp tăng chiều cao ở trẻ nhỏ (Đồ họa: Nguyễn Quyền)

Hình ảnh minh họa cho việc tập bơi giúp tăng chiều cao ở trẻ nhỏ. Đồ họa: Nguyễn Quyền

Sự tăng trưởng các hormone thông qua việc bơi lội đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh. Chính vì vậy, trẻ tập bơi sớm sẽ là phương tiện để trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Các kĩ thuật như bơi ếch, bơi tự do... đều yêu cầu nhiều bộ phận trên cơ thể trẻ vận động.

Trong bơi ếch, có các động tác như: Đá chân về phía sau, sải cánh tay dài về phía trước... giúp trẻ có thể tăng chiều dài của cột sống và một số bộ phận khác trên cơ thể. Riêng đối với kiểu bơi tự do, đây là tư thế bơi cần luyện tập lâu dài để phát triển toàn diện, để có kết quả tốt cần kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lí.

Phát triển trí thông minh

Các nhà khoa học đã chứng minh bơi lội góp phần phát triển trí thông minh của trẻ nhỏ. Vận động trong môi trường nước sẽ làm cho các dây thần kinh trong não được kích thích và phát triển, giúp trẻ thông minh, linh hoạt hơn thông qua hoạt động bơi lội.

Không chỉ vậy, đối với việc phát triển ngôn ngữ, những trẻ học bơi sớm sẽ có khả năng phát triển cao hơn những trẻ khác, do sự nhạy bén, dễ dàng thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Cải thiện tình trạng bệnh tự kỉ đối với trẻ mắc bệnh

Theo nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), tập bơi lội sẽ giúp ích đặc biệt cho các trẻ mắc bệnh tự kỉ. Môi trường nước sẽ giúp bé hình thành các phản xạ theo hướng tích cực. Từ đó, trẻ tương tác với mọi vật, mọi người xung quanh nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, cũng có thể kết hợp giữa bơi lội, âm nhạc và các trò chơi thú vị để thu hút phản ứng từ trẻ.

Những lưu ý khi cho trẻ tập bơi sớm

Dạy bơi cho các bé từ sớm là điều rất tốt và có ích cho bản thân trẻ, giúp trẻ tự bảo vệ được mình. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý không nên quá vội vàng trong việc dạy trẻ học bơi, bố mẹ cần tham gia các khóa học bơi, nhằm trang bị thêm các kiến thức cơ bản để có thể hướng dẫn trẻ tốt hơn. Trong quá trình tập bơi, trẻ cũng rất cần sự giám sát mọi lúc, mọi nơi từ người lớn.

Theo Nguyễn Quyền/Lao động (Nguồn HEALTHLINE)

https://laodong.vn/suc-khoe/cho-tre-tap-boi-som-va-nhung-loi-ich-bat-ngo-898797.ldo  

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
19 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
411 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
502 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
570 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
639 lượt xem