11
/
105962
Những nhà khoa học nữ xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020
nhung-nha-khoa-hoc-nu-xuat-sac-nhan-giai-thuong-kovalevskaia-nam-2020
news

Những nhà khoa học nữ xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020

Thứ 7, 06/03/2021 | 08:20:09
1,058 lượt xem

Ngày 5/3/2021, tại Lễ kỷ niệm 35 năm Giải thưởng Kovalevskaia, Ban tổ chức đã trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho những nữ khoa học xuất sắc, trong đó có 1 tập thể và 1 cá nhân.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 đã vinh danh Tập thể nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và PGS. TS. Trương Thanh Hương, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Tim mạch, Trường Đại học Y Hà Nội - Chuyên gia Tim mạch, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai.

Những nhà khoa học nữ xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 - 1

Đại diện Tập thể nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (ảnh phải) và PGS.TS Thanh Hương- cá nhân nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020.

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng quốc tế đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ tại Việt Nam, nhằm ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức.

Trong 35 năm qua, Giải thưởng được trao cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin…, khuyến khích các chị không chỉ tiếp tục cống hiến, mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà khoa học nữ trẻ trên con đường khoa học vinh quang nhưng cũng không ít chông gai.

Giải thưởng đã góp phần khẳng định vai trò của các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu và ứng dụng, mang lại giá trị kinh tế cao và tính nhân văn sâu sắc. Giải thưởng là thể hiện mạnh mẽ về tài năng, khả năng, sức sáng tạo và trí tuệ của những nhà khoa học nữ Việt Nam trên con đường chinh phục nhiều đỉnh cao khoa học.

Những nhà khoa học nữ xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 - 2

GS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam

Ôn lại chặng đường 35 đồng hành cùng các nhà khoa học nữ đầy ý nghĩa của Giải thưởng Kovalevskaia, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đánh giá, 69 tập thể và cá nhân nữ khoa học được trao Giải thưởng Kovalevskai là những nhà khoa học rất xuất sắc. Dù là nghiên cứu cơ bản hay ứng dụng, phần lớn đề tài của các chị đều tiếp cận những vấn đề, phương hướng nghiên cứu hiện đại mà cộng đồng thế giới khoa học đang quan tâm, được ứng dụng mạnh mẽ vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rõ nét trong nâng cao đời sống của người dân.

Để theo đuổi khoa học, các nhà khoa học nữ đã phải nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua vô vàn gian nan, thử thách, PGS.TS Nguyễn Thị Doan chia sẻ, nhiều chị đã hy sinh âm thầm, cố gắng để vừa có thể theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học, vừa nuôi dạy con, xây dựng, chăm lo gia đình. 

Những nhà khoa học nữ xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 - 3

PGS. TS. Trương Thanh Hương (phải ảnh) nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 do Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao

Xúc động sâu sắc khi được nhận Giải thưởng cao quý này, PGS. TS. Trương Thanh Hương, giảng viên cao cấp, Bộ môn Tim mạch, Trường Đại học Y Hà Nội bày tỏ: "Giải thưởng đã chứng tỏ cho tôi niềm tin về sự đúng đắn khi lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học, hợp tác toàn cầu nhằm phục vụ thực tiễn phòng bệnh, chữa bệnh tim mạch, giảng dạy và đào tạo các bác sĩ, thạc sĩ ngành y gắn với việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Giải thưởng là nguồn động lực thu hút các bác sĩ trẻ, đặc biệt là các nữ bác sĩ tim mạch lâm sàng tiến vào con đường nghiên cứu khoa học ứng dụng, không chỉ chữa bệnh cho các bệnh nhân trực tiếp đến bệnh viện mà còn chủ động đi tìm bệnh nhân trong cộng đồng, làng xã. Giải thưởng càng làm tăng niềm tin của người bệnh đã dành cho chúng tôi trong quá trình sàng lọc, phát hiện và chữa trị cho họ".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/nhung-nha-khoa-hoc-nu-xuat-sac-nhan-giai-thuong-kovalevskaia-nam-2020-20210305213607604.htm#dt_source=Cate_GiaoDucHuongNghiep&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
361 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
391 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
470 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
509 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
531 lượt xem