11
/
107897
Trường ĐH xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ: Học sinh nông thôn có giảm cơ hội?
truong-dh-xet-tuyen-chung-chi-ngoai-ngu-hoc-sinh-nong-thon-co-giam-co-hoi
news

Trường ĐH xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ: Học sinh nông thôn có giảm cơ hội?

Thứ 3, 13/04/2021 | 18:06:28
1,239 lượt xem

Mùa tuyển sinh 2021, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được xem là "tấm vé thông hành" trong cuộc đua vào đại học. Đây là tiêu chí ưu tiên xét tuyển của nhiều trường đại học lớn. Việc các trường ồ ạt xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ đang khiến học sinh, đặc biệt ở các vùng nông thôn - lo lắng bị "vơi" đi cơ hội trúng tuyển vào các trường mơ ước.

Năm 2021, nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Ảnh: Hải Nguyễn 

Lợi thế của một nhóm thí sinh trong cuộc đua vào đại học

Hiện nay, thí sinh sở hữu các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: IELTS, TOEFL ITP, TOEFL iBT... đặc biệt được quan tâm và được các trường đại học săn đón.

Theo đó, nhiều trường đại học xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với kết quả học tập hoặc kết quả thi THPT.

Nhiều trường cũng sử dụng phương thức cộng điểm trực tiếp cho thí sinh sở hữu các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khi có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường. Tùy theo quy định và chỉ tiêu xét tuyển của từng trường, thí sinh sẽ cần bổ sung thêm các điều kiện khác nhau. Đây được xem là cơ hội cho các thí sinh học tốt môn tiếng Anh mở rộng cánh cửa vào đại học năm nay, cũng là "tấm vé an toàn" của một nhóm thí sinh trong cuộc đua vào đại học.

Tuy nhiên, việc luyện thi và chi phí thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không đơn giản và đòi hỏi điều kiện ôn luyện nhất định. Vì vậy, bên cạnh những học sinh vui mừng trước việc các trường "đua nhau" xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, thì cũng có không ít học sinh và phụ huynh băn khoăn: Liệu rằng ưu tiên những thí sinh sở hữu chứng chỉ này có trở thành điều bất công với các học sinh còn lại, đặc biệt là vùng nông thôn?

Chia sẻ ý kiến về vấn đề này, Thiều Thị Trà Giang (học sinh lớp 11, Trường THPT Đông Sơn 2, Thanh Hóa) cho rằng, việc xét tuyển thẳng, xét tuyển ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS là lợi thế của một nhóm thí sinh trong cuộc đua vào đại học.

"Học sinh nông thôn chúng em dù được tiếp cận và có nhu cầu học IELTS nhưng không phải ai cũng có điều kiện về kinh tế, phương tiện di chuyển để đảm bảo việc ôn luyện.

Hơn nữa, chúng em tự tin nắm chắc ngữ pháp nhưng việc nghe và nói không hề đơn giản vì bị ảnh hưởng cách đọc, cách nói không chuẩn từ lúc mới tiếp cận, thậm chí không thể đáp ứng để đủ điều kiện thi 4 kỹ năng của IELTS. Vì vậy, chỉ còn cách cố gắng học các môn thi, nhưng em chỉ sợ mình không có khả năng đỗ vào trường mình yêu thích vì nhiều bạn đã được ưu tiên" - Trà Giang bày tỏ.

Ưu tiên xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ là vì học sinh

Trước những ý kiến trái chiều về việc ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ gây thiệt thòi cho học sinh nông thôn và làm vơi bớt cơ hội của các em, đại diện các trường đã bày tỏ quan điểm và khẳng định, ưu tiên xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ là có lợi cho tất cả học sinh.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch - Trưởng Ban Quản lý đào tạo - Học viện Tài chính, trong mùa tuyển sinh 2021, nhà trường đã thực hiện nâng điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho thí sinh. Đây là sự công bằng và không "lấy đi" cơ hội của bất cứ ai. Bởi, năng lực ngoại ngữ rất cần thiết cho những chủ nhân tương lai của đất nước trong thời hội nhập.

Hơn nữa, số học sinh ưu tiên xét tuyển sẽ bình đẳng với các bạn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, những thí sinh không có điều kiện học tiếng Anh để xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì có thể sử dụng năng lực học các môn khác để xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Còn theo TS Trần Khắc Thạc - Phó phòng Đào tạo - Trường Đại học Thủy lợi, khả năng ngôn ngữ không phụ thuộc quá nhiều vào môi trường. Ở đâu cũng vậy, chỉ cần các em cố gắng là có thể đạt được thành tích cao. Hơn nữa, các trường cũng không đặt ra ngưỡng xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế quá cao. Nhiều trường đặt ra ngưỡng từ IELTS 6.0, nhưng cũng có nhiều trường chỉ từ IELTS 5.0. Vì vậy hoàn toàn phù hợp với tất cả đối tượng thí sinh.

Hơn nữa, việc các trường xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS sẽ giúp học sinh định hướng được ngành học và cơ hội việc làm ngay từ khi học THPT. Đây cũng chính là sự chuẩn bị cho các em, cho toàn xã hội, là động lực giúp tất cả các em học tập.

TS Thạc cũng mong muốn và hy vọng rằng, các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cần có định hướng sớm, quan tâm đến tiếng Anh như quan tâm đến các môn Toán, Văn, Lý, Hóa. Bởi thị trường lao động ASEAN sẽ mở, chúng ta sẽ bị cạnh tranh ngay tại sân nhà nếu không biết tiếng Anh.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/giao-duc/truong-dh-xet-tuyen-chung-chi-ngoai-ngu-hoc-sinh-nong-thon-co-giam-co-hoi-897815.ldo

  • Từ khóa

Nhiều vụ học sinh nghi ngộ độc: Mạnh tay hơn với hàng rong cổng trường

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm do ăn hàng rong trước cổng trường.
16:36 - 23/04/2024
206 lượt xem

Nhiều ngành tuyển sinh vượt chỉ tiêu 100% đến 400%

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nói một số trường đại học tuyển sinh bất chấp, tuyển vượt năng lực đào tạo.
13:50 - 23/04/2024
305 lượt xem

Sinh viên Anh muốn ra nước ngoài tìm việc làm

Khảo sát gần đây cho thấy cử nhân trong nước và quốc tế tại Anh đang gặp khó khăn về việc làm và muốn tìm kiếm cơ hội tương lai ở nước ngoài.
11:05 - 23/04/2024
379 lượt xem

Sinh viên chế robot phát hiện dòng chảy xa bờ

Nhóm sinh viên Nguyễn Duy Khang và Trần Viết Lân vừa chế tạo thành công robot phát hiện dòng chảy xa bờ nhằm ngăn ngừa tai nạn đuối nước khi tắm...
09:03 - 23/04/2024
442 lượt xem

Tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên

Nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên, những năm qua, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được chú trọng, đẩy...
08:31 - 23/04/2024
428 lượt xem