11
/
107997
ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT năm 2021 ra sao?
dh-quoc-gia-tp-hcm-tuyen-thang-hoc-sinh-gioi-nhat-truong-thpt-nam-2021-ra-sao
news

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT năm 2021 ra sao?

Thứ 5, 15/04/2021 | 13:00:56
1,287 lượt xem

Năm 2021, lần đầu tiên ĐH Quốc gia TP.HCM thực hiện xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT. Quy định này thực hiện ra sao?

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) /// Hà Ánh

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). HÀ ÁNH

ĐH Quốc gia TP.HCM đã chính thức công bố thông tin đề án tuyển sinh năm 2021 của các trường ĐH thành viên, khoa và phân hiệu trực thuộc ĐH này. Theo đó, ĐH này sử dụng 5 phương thức xét tuyển chính trong năm nay.

Hiệu trưởng hoặc ban giám hiệu giới thiệu

Ở phương thức 1 xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng, hình thức ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT năm 2021 là một phương thức mới lần đầu tiên được áp dụng.

Hình thức xét tuyển thẳng này được áp dụng cho các trường THPT như: trường tiểu học-THCS-THPT, trường THCS-THPT và trường THPT (không bao gồm các trung tâm giáo dục thường xuyên).

Theo đó, hiệu trưởng hoặc ban giám hiệu trường giới thiệu 1 học sinh giỏi nhất trường THPT theo các tiêu chí quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM. Hai tiêu chí chính cần đảm bảo gồm: học lực giỏi và hạnh kiểm tốt trong 3 năm THPT; Điểm trung bình cộng học lực 3 năm THPT thuộc nhóm 3 học sinh cao nhất.

Bên cạnh đó, học sinh được xét tuyển thẳng này còn được xét dựa trên các tiêu chí kết hợp khác. Thứ nhất là giấy chứng nhận hoặc giấy khen đạt giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố (giải nhất, nhì, ba) và chọn giải thưởng cao nhất đạt được ở trường THPT. Thứ hai là các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Thứ ba là giấy chứng nhận hoặc giấy khen, hồ sơ khác liên quan đến thành tích học tập, rèn luyện trong quá trình học THPT.

Hội đồng tuyển sinh các đơn vị sẽ xem xét bổ sung thêm tiêu chí kết hợp phù hợp trong quá trình xét tuyển, đặc biệt là những quy định cho các ngành và nhóm ngành cụ thể. Mỗi học sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 3 nguyện vọng vào 1 trường, khoa hoặc phân hiệu trực thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Đáng chú ý, học sinh chỉ được đăng ký giới hạn vào 1 đơn vị.

Xét thêm bài luận viết tay của học sinh

Hiện các trường ĐH thành viên đã công bố cụ thể cách thức xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT năm 2021. Hầu hết các trường thành viên đều thực hiện xét tuyển thẳng đối tượng học sinh này theo các quy định chung như: Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Quốc tế…

Ngoài các tiêu chí chung trên, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thông báo chi tiết cách xét tuyển theo tổng điểm trung bình các môn theo tổ hợp xét tuyển năm lớp 10, 11 và 12; theo bài luận của thí sinh. Theo đó, điểm trúng tuyển là giống nhau cho tất cả các tổ hợp.

Trường hợp đồng điểm, với ngành quản lý công nghiệp và chương trình chất lượng cao, tiên tiến, thí sinh có điểm môn tiếng Anh cao hơn được trúng tuyển. Các ngành còn lại thí sinh có điểm môn toán cao hơn sẽ được trúng tuyển.

Trường hợp các nhóm ngành, ngành có môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển, học sinh được phép sử dụng bảng quy đổi điểm từ chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS, TOEFL iBT và TOEIC 4 kỹ năng của trường.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm: đơn đăng ký xét tuyển theo mẫu chung; học bạ THPT (bản sao hoặc xác nhận trường THPT); Giấy chứng nhận hoặc giấy khen đạt giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố (bản sao hoặc xác nhận trường THPT); Bài luận viết tay của thí sinh về nguyện vọng xét tuyển vào ngành học; Giấy chứng nhận hoặc giấy khen, hồ sơ khác liên quan đến thành tích học tập, rèn luyện trong quá trình học THPT (nếu có). Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (nếu có).

Thời gian để thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT năm 2021 của ĐH Quốc gia TP.HCM dự kiến từ 15.5 đến 15.6. Thời gian công bố kết quả trước 15.6, xác nhận nhập học dự kiến từ 25.7 đến 30.7.

Theo Hà Ánh/Thanh niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/dh-quoc-gia-tphcm-tuyen-thang-hoc-sinh-gioi-nhat-truong-thpt-nam-2021-ra-sao-1369490.html

  • Từ khóa

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
107 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
152 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
213 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
720 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
775 lượt xem