11
/
108013
Bắc Giang: Khoanh vùng phạm vi kiến thức ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
bac-giang-khoanh-vung-pham-vi-kien-thuc-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-thpt
news

Bắc Giang: Khoanh vùng phạm vi kiến thức ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 5, 15/04/2021 | 15:35:04
1,700 lượt xem

Để giúp học sinh lớp 9 chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo nội dung, phạm vi kiến thức và cấu trúc đề thi đối với 4 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Giáo dục công dân (GDCD).

Phạm vi kiến thức thi môn GDCD nằm trong sách giáo khoa lớp 9; các môn còn lại thuộc chương trình THCS. Những bài thuộc phần đọc thêm, tự học, khuyến khích học sinh tự nghiên cứu, thực hành hoặc giảm tải sẽ không nằm trong nội dung đề ra.

Cấu trúc đề thi môn GDCD gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Nội dung kiến thức học sinh cần ôn tập là 16 bài trong sách giáo khoa GDCD lớp 9 (từ bài 1 đến bài 18, trừ bài 10 về “Lý tưởng sống của thanh niên” và bài 11 “Trách nhiệm của thanh niên trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa” thuộc nội dung học thêm, hoạt động trải nghiệm nên không thi). 

Giờ học môn Giáo dục công dân của cô và trò lớp 9 A1, Trường THCS Châu Minh (Hiệp Hòa).

Giờ học môn Giáo dục công dân của cô và trò lớp 9 A1, Trường THCS Châu Minh (Hiệp Hòa).

Với môn Toán, học sinh chú ý nắm chắc kiến thức, kỹ năng làm bài các dạng câu hỏi về căn thức bậc hai, căn bậc ba, hàm số và đồ thị, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình; hình học. Cấu trúc đề thi gồm phần trả lời câu hỏi trắc nghiệm và tự luận.

Sở GD&ĐT cũng nêu rõ đề thi đối với môn Ngữ văn trong phần nghị luận (5 điểm) sẽ yêu cầu thí sinh viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích (thơ, văn xuôi) thuộc phạm vi kiến thức chương trình lớp 9. 

Đơn vị cũng khoanh vùng 16 tác phẩm để định hướng các em chú ý ôn tập gồm: "Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ); "Đồng chí" (Chính Hữu); "Đoàn thuyền đánh cá" (Huy Cận); "Làng" (Kim Lân); "Chiếc lược ngà" (Nguyễn Quang Sáng); "Chị em Thúy Kiều", "Kiều ở lầu Ngưng Bích" (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du); "Mùa xuân nho nhỏ" (Thanh Hải); "Những ngôi sao xa xôi" (Lê Minh Khuê); "Bài thơ về Tiểu đội xe không kính" (Phạm Tiến Duật); "Ánh trăng" (Nguyễn Duy); "Viếng lăng Bác" (Viễn Phương); "Nói với con" (Y Phương), "Lặng lẽ Sa Pa" (Nguyễn Thành Long); "Sang thu" (Hữu Thỉnh), "Bếp lửa" (Bằng Việt).

Cũng như các kỳ thi trước, cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tới đây sẽ có phần trắc nghiệm và tự luận. Ngoài ra còn có phần kiểm tra kỹ năng nghe.

Theo ông Vũ Thanh Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam và đại diện một số địa phương như: Lạng Giang, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang được biết, hiện các đơn vị đã biên soạn xong đề cương với hệ thống câu hỏi dạng trắc nghiệm để giáo viên dạy môn GDCD thuận tiện hướng dẫn học sinh củng cố kiến thức theo từng bài học phù hợp với cấu trúc đề thi. 

Với các môn còn lại, các đơn vị cũng tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, bổ sung kiến thức, phương pháp làm bài cần thiết cho học sinh.

Thông tin từ Sở GD&ĐT, qua rà soát toàn tỉnh mới có huyện Yên Dũng và TP Bắc Giang đủ giáo viên được đào tạo đúng chuyên môn về GDCD. Các địa phương còn lại thiếu 21 giáo viên là: Hiệp Hòa: 7; Yên Thế: 4; Sơn Động và Lục Nam mỗi nơi thiếu 3; các huyện: Lục Ngạn, Lạng Giang, Tân Yên, Việt Yên mỗi nơi thiếu 1 giáo viên. 

Để khắc phục, đến ngày 14/4, các đơn vị đã có phương án điều động, tăng cường đội ngũ đến những nơi thiếu giáo viên, bảo đảm học sinh lớp 9 có đủ giáo viên giảng dạy, ôn tập môn GDCD chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. 

Theo Mai Toan/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/giao-duc/357018/bac-giang-khoanh-vung-pham-vi-kien-thuc-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-thpt.html

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
6 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
47 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
141 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
193 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
206 lượt xem