11
/
108123
Lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường công an, quân đội
luu-y-quan-trong-khi-xet-tuyen-vao-truong-cong-an-quan-doi
news

Lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường công an, quân đội

Chủ nhật, 18/04/2021 | 10:09:42
1,672 lượt xem

Nhiều điểm mới về xét tuyển vào khối trường công an, quân đội năm 2021 đã được chia sẻ trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức.

Đông đảo thí sinh ở Ninh Thuận tham gia và đặt câu hỏi tại chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại tỉnh này hôm qua

Đông đảo thí sinh ở Ninh Thuận tham gia và đặt câu hỏi tại chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại tỉnh này hôm qua

Chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận tổ chức tại Trường tiểu học Thanh Sơn (Ninh Thuận) sáng qua (17.4) có sự tham gia của 2.500 học sinh (HS) đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Chương trình phát trực tiếp đồng thời ở các kênh thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien,YouTube và TikTok Báo Thanh Niên.

Tăng cơ hội vào trường công an, quân đội

Chia sẻ tại chương trình, trung tá Nguyễn Văn Tý, Trợ lý Quân lực phụ trách công tác tuyển sinh quân sự Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận, cho biết năm 2021 khối trường quân đội có 16 trường tham gia tuyển sinh. Trong số này chỉ có 1 trường đào tạo bậc CĐ là Sĩ quan không quân, các trường còn lại tuyển sinh bậc ĐH (năm nay Trường CĐ Kỹ thuật ô tô không tuyển sinh).

Báo Thanh Niên xin cảm ơn Công ty Vietravel đã đưa đón đoàn tư vấn. Xin cảm ơn Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM trao 10 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho học sinh vượt khó, học giỏi (mỗi suất 1 triệu đồng). Xin cảm ơn Trường tiểu học Thanh Sơn (TP.Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận) đã hỗ trợ để tổ chức thành công chương trình.

Cũng theo trung tá Tý, các trường khối quân đội đang tổ chức sơ tuyển, hạn cuối vào ngày 25.4. Từ nay tới 25.4 chỉ còn 8 ngày, nếu thí sinh (TS) có nhu cầu thì liên hệ với Ban chỉ huy tuyển sinh quân sự để được hướng dẫn cụ thể. Về điều kiện sơ tuyển, ông Tý cho biết các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần chỉ tuyển nam cao từ 1,65 m và nặng 50 kg trở lên; không tuyển TS mắc tật khúc xạ cận thị. Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật tuyển nam cao từ 1,63 m và nặng 50 kg trở lên; TS nữ, nếu có, cao từ 1,53 m và nặng 48 kg trở lên. Mắt mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi ốp.

Về cơ hội với TS theo học khối trường này, trung tá Tý nói: “Hiện các em cư trú ở huyện nào thì liên hệ với Ban chỉ huy quân sự huyện để đăng ký. Học các ngành này HS không phải lo việc làm. Nếu tốt nghiệp loại giỏi ra trường sẽ được cấp bậc trung úy, mức lương khởi điểm từ 6.854.000 đồng và 25% tiền phụ cấp. Nếu được điều động làm ở vùng sâu, xa thì còn nhận thêm 75% lương nữa”.

Chia sẻ thêm, thượng úy Nguyễn Văn Trung, Phó đội trưởng, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Ninh Thuận, cho biết việc tuyển sinh các trường CAND năm 2021 cơ bản như năm 2020. Điểm mới năm nay là có bổ sung phương thức xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp với kết quả học THPT. Tổng cộng năm nay có 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng theo quy định Bộ GD-ĐT, sử dụng kết quả thi THPT kết hợp với kết quả học 3 năm THPT, xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp với kết quả học THPT.

Cũng theo thượng úy Trung, TS sơ tuyển tại công an huyện nơi có hộ khẩu đến trước ngày 22.4. TS bắt buộc phải đảm bảo điều kiện học lực, sức khỏe, đạo đức và tiêu chuẩn chính trị. Năm nay các trường CAND phía nam sẽ xét tuyển HS Ninh Thuận học tại TP.HCM thay vì phải ra phía bắc học như các năm trước. “Chỉ tiêu vào các trường năm nay chia 8 khu vực tuyển sinh từ bắc đến nam, mỗi nhóm có 8 - 10 tỉnh, mỗi khu vực có điểm chuẩn và chỉ tiêu riêng. Cơ hội vào các trường năm 2021 chắc chắn rộng mở hơn 2 năm trước đó”, thượng úy Trung nhấn mạnh.

Lưu ý quan trọng  khi xét tuyển vào trường công an, quân đội

Trung tá Nguyễn Văn Tý, Trợ lý Quân lực phụ trách Công tác tuyển sinh quân sự Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận, giải đáp thắc mắc của học sinh. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Chỉ được đăng ký nguyện vọng cao nhất vào trường công an hoặc quân đội

Một HS tham gia chương trình đặt câu hỏi: “Nếu là quân nhân đã xuất ngũ thì tuyển sinh vào trường quân sự có ưu điểm gì?”. Trung tá Nguyễn Văn Tý cho biết theo quy định TS là quân nhân xuất ngũ tham gia tuyển sinh vào trường quân đội cần trong độ tuổi 18 - 23. Ngoài ra, quân nhân hoặc CAND đã xuất ngũ trở về địa phương sẽ được ưu tiên 0,5 điểm.

Tuy nhiên, trung tá Tý đặc biệt lưu ý: “TS chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng cao nhất vào trường công an hoặc quân đội. Nếu có TS đăng ký đồng thời cả 2 trường thuộc 2 khối trên, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ chịu trách nhiệm trước ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng và TS đó không được tham gia xét tuyển”.

Học sư phạm có bị thất nghiệp ?

Một HS Trường THPT Nguyễn Trãi (Ninh Thuận) đặt câu hỏi thú vị: “Em có nghe một luồng ý kiến cho rằng sinh viên ngành sư phạm thất nghiệp tăng cao, thầy có ý kiến gì về việc này?”. Giải đáp băn khoăn này, thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng ngành nào cũng có nguy cơ này. Theo ông Quốc, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông mới đã chính thức triển khai trong thực tế. Với lộ trình cuốn chiếu được công bố, HS đỗ ĐH năm nay vào các ngành đào tạo giáo viên thì sau 4 năm sẽ là thế hệ vàng cho chương trình mới này. Hiện chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên đang tăng, trong đó một phần đáp ứng cho chương trình mới này. “Người học sư phạm thất nghiệp hiện nay chủ yếu rơi vào trường hợp sinh viên không muốn công tác tại các vùng khó khăn. Thực tế tuyển dụng giáo viên hiện nay cho thấy đang thiếu lực lượng phục vụ các trường chuyên, hệ thống trường quốc tế và giáo viên dạy môn cơ bản dạy bằng tiếng Anh…”, ông Quốc thông tin thêm.

Lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường công an, quân đội - ảnh 2

Hơn 2.500 học sinh Ninh Thuận tham gia buổi tư vấn. ĐÀO NGỌC THẠCH

Bổ sung thông tin, ông Nguyễn Anh Linh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận, nói chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ xuất hiện một số môn mới và nhu cầu giáo viên ở các môn này rất lớn, như: khoa học tự nhiên, tin học - công nghệ, mỹ thuật, nhạc... “Hiện ở Ninh Thuận thiếu giáo viên nhiều nhất tập trung vào nhóm giáo viên mầm non; HS chỉ cần học CĐ mầm non là đáp ứng được. Nhưng sắp tới không chỉ ở Ninh Thuận mà các thành phố khác, nhu cầu giáo viên cho khối các trường phổ thông ngoài công lập cũng rất lớn. Ở Ninh Thuận hiện đang thiếu nhân lực trình độ cao, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc sẽ được tuyển dụng vào các trường THPT và THPT chuyên”, ông Linh chia sẻ.

Cũng liên quan đến việc làm, một HS băn khoăn: “Trường có thể đảm bảo được bao nhiêu phần trăm trong tổng số sinh viên có được việc làm, làm sao để nhận được việc làm đúng như mong ước bản thân?”. Thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - luật, cho rằng ngoài bảng điểm đẹp thì khi đi học sinh viên cần phải chủ động trang bị thêm nhiều kỹ năng khác. Trường ĐH Kinh tế - luật ngoài kỹ năng tiếng Anh, tin học thì còn yêu cầu sinh viên tham gia công tác xã hội để hoàn thiện các kỹ năng khác. “Nếu học đúng các ngành nghề mình yêu thích, trang bị tốt các kỹ năng, đặc biệt là ngoại ngữ, thì không khó để tìm được việc làm với thu nhập tốt”, ông Tiến nói.

Theo Hà Ánh/Thanh niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/luu-y-quan-trong-khi-xet-tuyen-vao-truong-cong-an-quan-doi-1370603.html

  • Từ khóa

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
14 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
118 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
147 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
195 lượt xem

Đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển từ năm 2015

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), từ năm 2015 đến nay có nhiều đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển.
16:16 - 27/03/2024
583 lượt xem