11
/
61217
Nên cho con vui chơi hay đi học trong mùa hè?
nen-cho-con-vui-choi-hay-di-hoc-trong-mua-he
news

Nên cho con vui chơi hay đi học trong mùa hè?

Thứ 6, 18/05/2018 | 09:30:02
458 lượt xem

Với những học sinh không phải em nào cũng được vui chơi thỏa thích theo như ý mình mà nghỉ hè trên tinh thần vừa học vừa chơi theo yêu cầu của bố mẹ.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè. Hè là thời gian mà bất kỳ học sinh nào cũng thích thú vì sẽ được nghỉ ngơi, vui chơi sau 9 tháng miệt mài học tập vất vả.

Với những học sinh tại TP HCM, không phải em nào cũng được vui chơi thỏa thích theo như ý mình mà các em nghỉ hè trên tinh thần vừa học vừa chơi theo yêu cầu của bố mẹ.

nen cho con vui choi hay di hoc trong mua he hinh 1

Học sinh nghỉ ngơi dịp hè phụ thuộc vào quan điểm của cha mẹ (ảnh minh họa)

Khi được hỏi về ước mơ của mình trong mùa hè, bé Nguyễn Cao Trí đang là học sinh lớp 7 ở Quận 10, TPHCM bày tỏ: “Con rất muốn là hè này con được ba mẹ cho đi chơi, đi du lịch, về quê  hòa mình với thiên nhiên và thăm họ hàng. Con rất muốn được nghỉ ngơi, thư giãn sau 1 năm học khá là vất vả.”

Mẹ của bé Trí - chị Quỳnh Trang, một công chức TP HCM cho biết: Lâu nay chị luôn suy nghĩ, hè là thời gian dành cho con mình nghỉ ngơi, vui chơi, nên chị không cho con học thêm bất cứ môn học nào trong hè.

Sắp tới chị dự định đăng ký cho con mình tham dự trại hè Thanh Đa do Liên đoàn Lao động TP HCM và Thành Đoàn phối hợp tổ chức để cho con có một mùa hè ý nghĩa: “Nếu cho con mình tham gia trại hè, bé sẽ học được nhiều kỹ năng sống và vui chơi giao lưu, sinh hoạt với nhiều bạn bè cùng trang lứa để cho bé có một mùa hè thật thú vị”.

Trong khi chị Quỳnh Trang và cậu con trai 12 tuổi hào hứng chờ đón mùa hè với những kế hoạch cụ thể đầy lý thú thì chị Lê Thị Minh Nguyệt ở quận Bình Thạnh lại ngày đêm lo lắng vì con trai chị, học sinh lớp 9 Trường THCS Phú Mỹ đang vất vả ôn thi để chuẩn bị vào lớp 10.

Chị Nguyệt cho biết, sau khi con chị thi tuyển sinh lớp 10 xong sẽ cho con vui chơi thoải mái trong hè: “Mình cũng cho chơi thoải mái. Ở nhà ngày hè con mình chỉ ra công viên chơi chứ không đi xa, vì ba mẹ đi làm suốt tuần, chỉ nghỉ có 1 ngày chủ nhật nên không có điều kiện đi chơi đâu xa nhiều”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ huynh lo lắng mùa hè con mình chỉ lo chơi, quên hết kiến thức nên họ chỉ cho con chơi thoải mái 1 tháng, sau đó sẽ đưa con vào quy củ, tức là cho con đi học thêm một số môn chính, như: Anh văn và Toán để vào năm học mới con sẽ không bỡ ngỡ.

Chị Dương Thị Hồng Đào ở Quận 1 cho biết: “Nói vậy chứ cả năm học vất vả nên phải cho con nghỉ. Nghỉ hè ít thì cho học ít lại cho con thoải mái. Tôi dự định cháu thi xong sẽ cho cháu đi Đà Lạt chơi”.

Với quan điểm mùa hè chỉ cho con chơi là chính, học là phụ, chị Nguyễn Thị An có con đang học trường Nguyễn Bỉnh Khiêm Quận 1 cho biết chị không ép con học hè vì sợ con mình học quá nhiều bị áp lực, còn sẽ chán học khi bước vào năm học mới:  “Học nhiều sẽ áp lực cho học tập sau này. Càng học nhiều làm cho con ghét học nhiều hơn nên học phải cùng với vui chơi”.

Nhiều phụ huynh cũng cho biết mặc dù sau khi kết thúc năm học, nhà trường thường phát phiếu sinh hoạt hè cho các em học sinh để đăng ký sinh hoạt với đoàn thanh niên khu phố, phường, xã ở địa phương. Tuy nhiên, rất ít khi họ cho con tham gia, bởi lẽ hoạt động này cuối tuần mới tổ chức và điểm tổ chức sinh hoạt cũng cách xa phải vất vả đưa đón con nên đành thôi. Vì vậy nhiều gia đình chọn phương án đóng cửa nhốt các con trong nhà tự vui chơi với nhau.  

Có lẽ, chơi hay học trong mùa hè của học sinh ở TP HCM là do quan điểm của bố mẹ trong việc dạy dỗ, chăm sóc con cái và tùy điều kiện của từng gia đình.

Tuy nhiên có một thực tế là ngày càng có nhiều phụ huynh thay đổi quan niệm, thay vì ép con “học hè như học chính khóa” như trước đây, thì nay, họ đã dành thời gian cho con vừa học, vừa chơi hoặc tham quan du lịch, rèn luyện kỹ năng sống trong những ngày hè với mong muốn con mình thật thoải mái tinh thần và có một tuổi thơ thật đẹp ./.

Theo Cao Thoa/VOV-TP HCM

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
212 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
238 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
326 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
356 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
392 lượt xem