11
/
61290
Kỳ thi Tay nghề quốc gia: Khẳng định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
ky-thi-tay-nghe-quoc-gia-khang-dinh-chat-luong-giao-duc-nghe-nghiep
news

Kỳ thi Tay nghề quốc gia: Khẳng định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Thứ 2, 21/05/2018 | 07:48:35
599 lượt xem

Kỳ thi Tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 đã khép lại với 63 thí sinh đoạt giải Nhất, 15 thí sinh đoạt giải Nhì, 71 thí sinh đoạt giải Ba, 154 thí sinh đoạt giải Khuyến khích.

Các thí sinh thi nghề Internet vạn vật (nghề trình diễn) tại Hội đồng thi quốc gia số 6 - Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là kỳ thi có quy mô, số lượng thí sinh tham dự lớn nhất từ trước đến nay.

Được tổ chức 2 năm/lần, Kỳ thi Tay nghề quốc gia là dịp để lựa chọn các thí sinh xuất sắc tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN và thế giới. Kỳ thi năm nay được tổ chức từ ngày 13-20/5 tại Hà Nội và Hà Nam.

Tham dự kỳ thi có 520 thí sinh đến từ 56 đoàn, gồm năm bộ, ngành, một tập đoàn, hai hiệp hội và 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dự thi 26 nghề (24 nghề chính thức, hai nghề trình diễn) tại sáu hội đồng thi; trong đó, Hà Nội là đoàn có đông thí sinh dự thi nhất (47 thí sinh dự thi 24/26 nghề); tiếp đến là đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (44 thí sinh dự thi 22 nghề), Hải Phòng (39 thí sinh dự thi 21 nghề)...

Theo đánh giá của Ban tổ chức, kỳ thi có chất lượng cao, các thí sinh tham dự đều có kỹ năng nghề tốt, tự tin, sáng tạo, hoàn thành được bài thi theo đúng thời gian và yêu cầu của đề thi. Điều này phản ánh công tác chuẩn bị chu đáo, các chuyên gia huấn luyện các thí sinh đã có sự chuẩn bị tốt. Đề thi nghề quốc gia được xây dựng trên cơ sở đề thi tay nghề ASEAN và thế giới, qua đó đánh giá được trình độ kỹ năng nghề của thí sinh; các thí sinh đoạt giải đã có được chuẩn kỹ năng nghề cơ bản của khu vực.

Em Nguyễn Tú Anh, sinh viên năm thứ 2, ngành tóc, khoa chăm sóc sắc đẹp, Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội giành huy chương Vàng nghề làm tóc cho biết: "Đây là kỳ thi có nhiều người giỏi hội tụ về nên rất bổ ích. Em cảm thấy vinh dự khi được tham dự kỳ thi này. Đây cũng là niềm đam mê của em từ trước nên khi học xong trung học phổ thông ở huyện Ý Yên, Nam Định, em quyết định theo học nghề làm tóc. Qua kỳ thi, em được cọ xát với nhiều đối thủ nên rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho mình." Tú Anh mong muốn sau này cùng các bạn đưa ngành tóc của Việt Nam ra thế giới để nhiều người biết đến.

Công tác tuyên tuyền về học nghề lập nghiệp đối với học sinh phổ thông trung học các trường trên địa bàn Hà Nội được quan tâm. Ban tổ chức kỳ thi tạo điều kiện cho học sinh phổ thông đến các hội đồng thi quan sát, giao lưu với các thí sinh dự thi, giúp các em có thay đổi nhận thức về học nghề lập nghiệp.

Các thí sinh thi nghề Chăm sóc sắc đẹp tại Hội đồng thi quốc gia số 6 - Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Em Lê Văn Long, học sinh lớp 11 trường Lý Thánh Tông, quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: "Kỳ thi tay nghề quốc gia đã làm em thay đổi về nhận thức về học nghề lập nghiệp. Trước đây em nghĩ đi học nghề là tay chân lấm lem, đầu tắt mặt tối... nhưng qua theo dõi cuộc thi em thấy không phải như mình nghĩ. Ví dụ nghề công nghệ ôtô, em thấy máy móc “chẩn đoán bệnh” rất hiện đại. Có thể sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học em sẽ đi học nghề. Nghề em yêu thích là công nghệ ôtô."

Nét mới trong kỳ thi năm nay là thí sinh phải đạt trên 700 điểm, mới được xếp giải. Các giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp và được trao các huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Ông Trần Quốc Huy, Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết ngoại trừ ngành lắp đặt điện và điện-điện tử, các nghề khác đều là đề thi mở, tức là đã công bố công khai từ trước trên website của Tổng cục.

Dựa theo đề thi tay nghề thế giới năm 2017 và đề thi tay nghề ASEAN năm 2016, cuối tháng 12/2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã biên soạn đề thi tay nghề quốc gia. Tuy nhiên, trước khi kỳ thi diễn ra, hội nghị kỹ thuật đã được tổ chức để các tiểu ban kỹ thuật xây dựng đề thi mới. Trong đó, đề thi mới này được xây dựng căn cứ vào đề thi đã đăng tải trên website, chỉ sửa tối đa 30%, không được phép thay đổi trang thiết bị, nguyên vật liệu. Khi đó, đề thi chính thức mới được ban tổ chức phê duyệt.

Nhận định về Kỳ thi Tay nghề quốc gia lần thứ X, ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh, thi tay nghề là sân chơi cho những lao động trẻ dưới 22 tuổi, nơi diễn ra những cuộc trình diễn so tài, kỹ năng đỉnh cao, năng lực ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, giúp tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Ngày nay thành tích đạt được của mỗi quốc gia tại các kỳ thi tay nghề ở khu vực và thế giới đã trở thành thương hiệu của chất lượng giáo dục nghề nghiệp và nguồn nhân lực của mỗi một quốc gia.

Theo ông Trương Anh Dũng, trong những năm qua, phong trào thi tay nghề ở các cấp đã diễn ra mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Ở một số bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp hằng năm đều tổ chức các kỳ thi tay nghề với quy mô, số nghề, số lượng thí sinh và địa phương tham gia tăng qua các năm.

Qua kỳ thi tay nghề quốc gia, đã có nhiều ngành nghề được cấp phép đào tạo, nhiều mô hình mới đã được đổi mới phương pháp giảng dạy và học. Các chương trình đào tạo, nhiều tiêu chuẩn kỹ năng nghề đỉnh cao được giới thiệu.

Kết quả của kỳ thi là cơ sở quan trọng để Ban tổ chức lựa chọn để thành lập đội tuyển quốc gia, tổ chức huấn luyện cho các thí sinh tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XII tại Thái Lan từ ngày 26/8-4/9 và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên Bang Nga từ ngày 22-27/8/2019./. 

Theo Phúc Hằng (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
26 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
70 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
160 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
210 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
231 lượt xem