11
/
95318
Ráo riết chuẩn bị 2 đợt thi tốt nghiệp THPT
rao-riet-chuan-bi-2-dot-thi-tot-nghiep-thpt
news

Ráo riết chuẩn bị 2 đợt thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 03/08/2020 | 10:35:45
358 lượt xem

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT đợt 1 là những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao xảy ra dịch Covid-19; còn những địa phương nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam thì thi đợt sau

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chiều 2-8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thành 2 đợt.

An toàn nhưng bảo đảm chất lượng

Cụ thể, những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao xảy ra dịch Covid-19 thì thi đợt 1 theo kế hoạch. Đợt 2, tổ chức thi sau là những địa phương nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam. Những thí sinh có nguy cơ mắc Covid-19 (thuộc diện F1, F2) chưa thể thi đợt 1 thì thi cùng đợt với các tỉnh, thành có nguy cơ cao.

Ráo riết chuẩn bị 2 đợt thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề xuất thi tốt nghiệp THPT 2020 làm 2 đợt .Ảnh: QUỲNH TRANG

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay đến nay, cơ bản công tác chuẩn bị kỳ thi đã sẵn sàng. Từ việc ban hành quy chế, giao đề thi cho các địa phương, tổ chức in sao đề cho đến công tác tổ chức tập huấn, giám sát, coi thi đã được triển khai. Lãnh đạo các địa phương cũng đã thành lập các ban chỉ đạo và hội đồng thi.

Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định phương châm của Bộ GD-ĐT là tổ chức kỳ thi an toàn nhưng bảo đảm chất lượng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định bộ đã yêu cầu các địa phương tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 an toàn. Theo báo cáo, đến thời điểm này, không có thí sinh nào đăng ký thi tốt nghiệp THPT mắc Covid-19 (nhóm F0). Nhóm F1 tiếp xúc với người mắc Covid-19, TP Đà Nẵng có 8 học sinh và nhóm F2 có 36 em.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, ngoài 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam, 61 tỉnh - thành còn lại dịch bệnh không nguy cấp, tình hình đang được kiểm soát tốt thì vẫn tổ chức thi theo đúng kế hoạch, với yêu cầu phòng dịch cao nhất.

Tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Ủy ban Quốc gia Đổi mới GD-ĐT giai đoạn 2016-2021, cho rằng nếu dự báo và ứng phó tốt, những vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội thì các hoạt động, trong đó có hoạt động học tập và thi cử, vẫn diễn ra bình thường. "Với những vùng có nguy cơ cao hoặc đã phải thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi đề nghị hoãn thi" - GS Nguyễn Hữu Đức nêu quan điểm.

Chuẩn bị phòng thi cách ly

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã chủ động tăng cường cán bộ coi thi tại các điểm thi, đề phòng tình huống cán bộ không thể tham gia coi thi hay có thí sinh biểu hiện các triệu chứng nhiễm bệnh. Trưởng điểm thi phải tổ chức khai báo y tế trong buổi làm thủ tục dự thi vào ngày 8-8. Trước mỗi buổi thi, bộ phận cơ sở vật chất của điểm thi triển khai đo thân nhiệt cho cán bộ làm nhiệm vụ coi thi.

Ngoài ra, Hà Nội cũng chuẩn bị phòng cách ly cho cán bộ, giáo viên, thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Mỗi điểm thi sẽ bố trí 2 phòng thi dự phòng, bảo đảm khoảng cách giữa các thí sinh theo quy định để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh diện F2. Hội đồng thi toàn TP sẽ bố trí 1 điểm thi nằm trong khu vực cách ly thuận lợi để tổ chức thi cho những thí sinh diện F1.

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi tốt nghiệp THPT TP - yêu cầu các điểm thi duy trì phòng y tế với trang thiết bị đầy đủ. Thực hiện phun khử khuẩn các điểm thi, phương án bố trí phòng thi, chỗ ngồi bảo đảm giữ đúng khoảng cách quy định. Trong kỳ thi, bảo đảm việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ thí sinh mỗi buổi thi một khẩu trang mới bên trong trường thi. Ông Ngô Văn Quý cũng yêu cầu từ nay đến thời gian diễn ra kỳ thi, cần kiểm tra 100% các điểm thi, cả phương án trên giấy lẫn thực tế, để bảo đảm chuẩn bị tốt nhất.

Bà Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2020 tỉnh - cho biết Sơn La đã kịp thời chuẩn bị các phương án phòng chống dịch bệnh, thiên tai. Về cơ sở vật chất, các điểm thi sẽ được bố trí thêm phòng dự thi. Thí sinh bị sốt, ho sẽ được đưa sang phòng thi riêng. Đội ngũ y tế được tăng cường để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và người làm công tác thi. Tất cả cán bộ, thí sinh, người có nhiệm vụ tại các điểm thi đều phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng chống dịch.

Trong khi đó, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, TP HCM đã triển khai đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên liên quan và học sinh lớp 12 thực hiện tờ khai y tế để phối hợp với ngành y tế sàng lọc, phân loại. Hiện các trường THPT, là các điểm thi tại TP HCM, đã tiến hành phun sát trùng, khử khuẩn theo quy định.

Lập phương án cho các tình huống

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo cụ thể, nhất là với các vấn đề có thể ảnh hưởng đến quy chế thi, tính bảo mật, an toàn của kỳ thi; xây dựng và triển khai các phương án đề phòng mọi tình huống có thể xảy ra. TP HCM còn kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép không tập trung toàn bộ cán bộ chấm thi mà nên chia nhỏ theo đơn vị tổ để thực hiện việc chấm bài, bảo đảm quy định về giãn cách.

Đ.Trinh


Theo Yến Anh/ NLĐ

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/rao-riet-chuan-bi-2-dot-thi-tot-nghiep-thpt-20200802224432955.htm 

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
38 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
82 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
170 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
223 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
242 lượt xem