11
/
95673
Thành công “kép”, vừa thi, vừa chống dịch
thanh-cong-kep-vua-thi-vua-chong-dich
news

KẾT THÚC KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020: Thành công “kép”, vừa thi, vừa chống dịch

Thứ 3, 11/08/2020 | 10:16:50
357 lượt xem

Gần 900.000 sĩ tử đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - một kỳ thi đặc biệt “có một không hai” trong lịch sử do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thí sinh hào hứng vì đề thi vừa sức, các địa phương vui mừng vì bước đầu, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn. Điều này ghi nhận những nỗ lực của cả thầy và trò, của Chính phủ, ngành giáo dục, các địa phương và toàn thể xã hội khi thực hiện 2 nhiệm vụ “kép” vừa thi vừa chống dịch.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 ngày 10.8 tại điểm thi THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Hải NGuyễn

Đề thi vừa sức, có phân hoá để tuyển sinh

Số liệu của Bộ GDĐT, trong tổng số hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có hơn 498.000 thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân), chiếm 55,38%. Gần 300.000 thí sinh đăng lý làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Kết thúc kỳ thi, cảm nhận chung của nhiều thí sinh là đề thi vừa sức, sát với đề thi thử đã được Bộ GDĐT công bố trước đó.

Thu Hà (Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội) đánh giá đề thi Khoa học Xã hội năm nay có nhiều kiến thức cơ bản, dễ hơn năm trước, đặc biệt là môn Lịch sử. Môn Địa lý có nhiều câu có thể sử dụng Atlat hơn các năm. Đề môn Giáo dục công dân có đáp án khá rõ ràng, nên Hà không gặp khó khăn trong quá trình làm bài.

Nhận định về đề thi môn tổ hợp Khoa học xã hội năm nay, giáo viên của Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 (riêng môn Địa lý, không thấy xuất hiện câu hỏi lớp 11).

Về độ khó của các bài thi thành phần: 75% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu với nội dung rõ ràng, không lắt léo, 25% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao dùng để phân hóa cho mục tiêu xét tuyển đại học. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của kỳ thi.

Tương tự, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản, phục vụ mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học lấy căn cứ tuyển sinh. Khoảng 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu ở mức độ nhận biết chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, một số ít câu hỏi rơi vào lớp 11.

Đề môn Ngoại ngữ cũng được thí sinh đánh giá là vừa sức. Vì là môn thi cuối cùng của một kỳ thi đặc biệt nhất lịch sử - diễn ra muộn 1,5 tháng so với mọi năm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên tâm lý của thí sinh hết sức thoải mái. Bởi sau rất nhiều khó khăn, lo lắng, các sĩ tử cũng đã hoàn thành kỳ thi quan trọng này.

Mai Chi (tại điểm thi THCS &THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội) rạng rỡ khoe em có thể đạt ít nhất 9 điểm môn tiếng Anh. Nhiều thí sinh khác cũng tự tin  sẽ đạt điểm cao. 

Nỗ lực cho một kỳ thi đặc biệt

Vừa thi, vừa chống dịch… đó là nhiệm vụ “kép” của cả thí sinh lẫn cán bộ làm nhiệm vụ của kỳ thi năm nay.

Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng điểm thi THPT Võ Thị Sáu (Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, với hơn 30 năm công tác trong ngành Giáo dục, đây là một kỳ thi đặc biệt với ông.

“Ngoài vấn đề thực hiện đúng quy chế thì chúng tôi phải đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch, tất cả thầy cô tại điểm thi sẽ phải làm hết sức mình và rất kỹ càng, đúng quy chế, quy định hướng dẫn. Những em có biểu hiện hơi bất thường trong sức khoẻ thì sẽ được đưa vào phòng dự phòng và theo dõi. Những trường hợp đặc biệt sẽ được thi tại phòng thi riêng”.

Thí sinh đặc biệt mùa COVID: Chiến sĩ biên phòng vừa đi thi, vừa chống dịch

Tại điểm thi Trường THPT Pleiku (tỉnh Gia Lai), có nhiều chiến sĩ đến dự thi. Chiến sĩ Nguyễn Song Toàn (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) cho biết, những ngày qua anh cùng đồng đội cắm chốt chống dịch COVID-19 ở khu vực biên giới giáp Campuchia. Ngày làm nhiệm vụ Tổ quốc giao phó, đêm về, những người lính trẻ vẫn không quên việc ôn bài vở để chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm nay.  Tương tự, Thiếu úy Đỗ Duy Quân (23 tuổi, quê Bình Định) đang công tác tại Quân đoàn 3, thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị của anh có đến 17 thí sinh tham dự kỳ thi THPT năm 2020. Thanh Tuấn

Hà Nội đổi điểm thi do có giáo viên là F1

Tại 1 điểm thi thuộc huyện Đan Phượng (Hà Nội) có 1 giáo viên là trường hợp F1. Do đó, Hà Nội đã chỉ đạo chuyển cả điểm thi này sang điểm thi Trường THCS Tân Hội, thay toàn bộ tổ cán bộ coi thi tại điểm thi này bằng tổ khác. Bên cạnh đó, qua rà soát, Hà Nội có 3 thí sinh thuộc diện F2 và 68 thí sinh từ Đà Nẵng về. Dù test nhanh đều âm tính nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn nhiễm virus SARS-CoV-2, nên tổng cộng 71 thí sinh này đều được bố trí thi đợt sau. 

38 thí sinh bị đình chỉ thi

Chiều 10.8, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GDĐT đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả kỳ thi. Theo PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT),  trong cả kỳ thi có 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 01 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ. Số cán bộ vi phạm quy chế thi là 18. Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, trên cả nước có 26.308 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên chưa thể dự thi đợt 1, chiếm tỉ lệ 2.92% của các Hội đồng thi. 

Điểm thi ở Quảng Ninh thiếu đề thi tốt nghiệp bài tổ hợp, phải in sao gấp

Tại Quảng Ninh, trong buổi thi ngày 10.8 đã xảy ra sự cố. Do thiếu đề thi của các bài thi tổ hợp, thí sinh dự thi ở điểm Trường THPT Hòn Gai, TP.Hạ Long, Quảng Ninh phải ngồi đợi gần 1 tiếng mới được làm bài. Trả lời về sự cố này, PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - cho biết, sau khi kiểm tra và xác nhận việc thiếu đề thi là đúng, nguyên nhân được cho là do chưa tính đủ số lượng khi in sao đề thi. Sở GDĐT Quảng Ninh đã báo cáo và xin ý kiến của Ban chỉ đạo cấp quốc gia và Ban chỉ đạo cấp tỉnh hướng dẫn Trường THPT Hòn Gai in sao và phát bổ sung cho các thí sinh. Bích Hà


Theo Lao động

https://laodong.vn/giao-duc/de-thi-tot-nghiep-thpt-tieng-anh-nam-2020-de-dat-5-diem-kho-dat-910-826874.ldo 

  • Từ khóa

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
38 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
131 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
183 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
197 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
609 lượt xem