11
/
99094
Những việc nhà phù hợp cho trẻ mẫu giáo
nhung-viec-nha-phu-hop-cho-tre-mau-giao
news

Những việc nhà phù hợp cho trẻ mẫu giáo

Chủ nhật, 18/10/2020 | 11:15:42
365 lượt xem

Theo bác sĩ nhi khoa Kereese Gayle-Farias, trẻ có thể chăm sóc, cho vật nuôi ăn để học về lòng tốt và tôn trọng sự sống của các loài vật.

Cất đồ chơi và sách

Bạn hãy thiết kế một vài thùng carton, kệ hoặc giá sách để cho trẻ phân loại các món đồ chơi của mình. Bạn có thể phân biệt chúng bằng màu sắc hoặc nhãn dán in hình động vật để trẻ tập ghi nhớ vị trí các món đồ.

Các chuyên gia khuyên bạn nên mở nhạc, đọc một bài vè hoặc tự sáng tác những câu hát ngẫu hứng để việc dọn dẹp trở nên thú vị. Đôi khi, bạn có thể tạo ra một vài trò chơi nhỏ như xem ai cất được nhiều đồ chơi hơn hoặc trẻ có phân loại đúng đồ chơi hay không. Việc này không chỉ giúp trẻ gọn gàng và có ý thức bảo quản đồ hơn mà còn rèn kỹ năng nhận biết và ghi nhớ.

Hỗ trợ việc giặt là

Trẻ có thể làm những việc đơn giản như cho quần áo bẩn vào máy giặt, lấy mắc, gấp những món đồ nhỏ như tất hoặc khăn lau. Khi trẻ làm những việc này, bạn có thể lồng ghép các bài học về họa tiết, màu sắc, thậm chị là chữ cái và số in trên quần áo để trẻ ghi nhớ nhiều hơn.

Chăm sóc vật nuôi

Trẻ ở độ tuổi trước khi vào mẫu giáo (khoảng 4-5) có thể mang nước, thức ăn cho chó, mèo hoặc tắm cho chúng nếu như vật nuôi nhà bạn đã quen với việc được tắm rửa. Nếu muốn giữ an toàn cho trẻ hơn, bạn sẽ là người tắm và sấy khô lông, trẻ sẽ dùng khăn lau để hỗ trợ.

Trong quá trình chăm sóc, bạn cần nói cho trẻ biết những loại thức ăn mà vật nuôi thích hoặc không ăn được. Khi tận tâm chăm sóc và yêu quý vật nuôi, trẻ sẽ được nuôi dưỡng lòng tốt và tôn trọng sự sống của loài vật.

Ảnh: Family Education

Ảnh: Family Education

Lau dọn

Bạn có thể để trẻ tham gia vào việc lau dọn bằng cách giặt sẵn một chiếc giẻ, khuyến khích trẻ làm sạch bất kỳ đâu thấy bẩn. Hiện nay, nhiều thiết bị mini của các đồ dùng gia đình như máy hút bụi, khăn lau được sản xuất khá nhiều. Bạn có thể tìm mua hoặc biến việc lau dọn thành trò chơi tương tự khi cất sách, đồ chơi.

Ngoài ra, sau mỗi bữa ăn, bạn có thể cho trẻ cất dọn những vật dụng không có cạnh sắc như thìa, khăn... vào đúng vị trí sau khi dùng.

Mang vác đồ

Khi đi siêu thị, bạn có thể cho trẻ mang một số món đồ nhẹ và không dễ vỡ. Tiến sĩ Gayle-Farias chia sẻ, đây là hoạt động ưa thích của cô và con gái. Cô thường để con xách hoa quả và rau, những nguyên liệu chuẩn bị nấu ăn.

"Để trẻ em tham gia vào việc chọn thức ăn, sau đó rửa hoặc cất vào tủ lạnh có thể khuyến khích chúng trải nghiệm những thứ mới mẻ, đồng thời hình thành niềm yêu thích nấu nướng", cô nói.

Dọn giường ngủ

Trẻ có thể gặp khó khăn khi kéo căng ga trải giường nhưng sẽ sắp xếp được gối, để gọn thú bông đồng thời học cách gấp chăn. Bạn cũng có thể dạy trẻ thay vỏ gối, cho vào máy giặt hoặc gấp gọn để trong tủ.

Bạn hãy nhấn mạnh giường ngủ là nơi riêng tư, trẻ sẽ có giấc ngủ thật ngon nếu giường luôn gọn gàng, sạch sẽ. Kereese Gayle-Farias khẳng định nếu được rèn thói quen làm việc nhà ngay từ nhỏ, trẻ sẽ gọn gàng và có trách nhiệm với gia đình hơn khi lớn lên.

Theo Thanh Hằng/VnExpress (nguồn Parents)

https://vnexpress.net/nhung-viec-nha-phu-hop-cho-tre-mau-giao-4178102.html

  • Từ khóa

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…
10:46 - 20/04/2024
188 lượt xem

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
691 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
816 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
840 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
893 lượt xem