11
/
99110
10 cách nuôi dạy con trước 10 tuổi mà cha mẹ nên áp dụng
10-cach-nuoi-day-con-truoc-10-tuoi-ma-cha-me-nen-ap-dung
news

10 cách nuôi dạy con trước 10 tuổi mà cha mẹ nên áp dụng

Thứ 2, 19/10/2020 | 06:34:59
324 lượt xem

Việc nuôi nấng, chỉ bảo con trẻ từ khi bé là điều cần thiết để rèn luyện ý thức và nhận thức đúng đắn, chứ đừng đợi con quá lớn rồi mới dạy bảo

Dạy con từ thuở còn thơ luôn là châm ngôn của nhiều bậc phụ huynh ngày nay. Một khi bạn đã có cơ hội làm cha làm mẹ, trách nhiệm là thứ bạn phải luôn đặt lên hàng đầu. Ai cũng sẽ muốn con mình trở thành một người thành công mai sau, luôn có những phẩm chất tốt bụng, trung thực, thông minh và dũng cảm. Tất cả những điều đó đều phải xuất phát từ cách giáo dục mà cha mẹ dành cho con cái của mình.

Nên tôn trọng bạn bè

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đây dường như là một trong những đức tính mà ai cũng nên có, ngay cả trẻ nhỏ. Cần cho con trẻ biết việc tôn trọng người khác không phân biệt giới tính hay tuổi tác là một việc làm rất tốt đẹp mà chúng ta cần phải có để nhận được sự thương yêu và tôn trọng ngược lại của những người xung quanh. Và đầu tiên, hãy để con mình biết được cách tôn trọng bạn bè.

Không nên sợ sai

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Nhiều người áp đặt con mình phải luôn đúng, không được để mắc phải sai lầm, hướng con mình tới hình tượng hoàn hảo, nhưng họ không hề hay biết rằng phải từ những sai lầm đó, con trẻ mới biết khắc phục chúng và học hỏi được nhiều điều bổ ích hơn. Vì thế, việc giúp con trẻ nhận ra rằng mắc sai lầm là một việc rất bình thường trong cuộc sống, ai cũng sẽ mắc phải, nên con cứ việc sai, điều thành công hơn là con biết khắc phục chúng và rút được kinh nghiệm bổ ích cho tương lai sau này. 

Đừng xem điểm số là tất cả

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đây rõ ràng là nguyên nhân của nhiều thông tin tiêu cực trên mạng xã hội khi nhiều bậc phụ huynh chỉ nhìn vào điểm số mà quát mắng con cái, thậm chí là dùng bạo lực. Tuy nhiên, họ rất thiển cận trong việc điểm cao không có nghĩa là con mình có nhiều kiến thức. Hãy tạo cho con một tâm lý thoải mái về điểm số, cho con biết rằng điểm cao rất tốt, còn bị điểm thấp đó có lẽ là do không may mắn, điều quan trọng ở đây là con hiểu được bài và bổ sung cho mình những kiến thức hữu ích trong bài học.

Tâm sự với cha mẹ khi cần giúp đỡ

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Việc khoảng cách quá lớn về tuổi tác có thể là rào cản để bạn khó có thể làm bạn với con mình. Sao bạn không thử tạo cho con lòng tin bằng những câu chuyện, những chia sẻ thay vì la hét, bặm trợn với con, việc đó có thể giúp bạn thêm gần gũi với con mình, hiểu được con hơn và tìm cách giúp đỡ chúng.

Luôn luôn bảo vệ bản thân mình

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Nhiều người lờ đi suy nghĩ của con mình mà luôn nghĩ giáo viên và người lớn luôn đúng. Điều này gián tiếp khiến con trở nên tự ti với những ý kiến, quyết định của mình, ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý sau này. Vì thế, hãy cho con biết rằng phải dù con phải biết tôn trọng người lớn nhưng cũng đừng quên bảo vệ quan điểm của bản thân mình.

Đừng vì người khác mà ép bản thân làm việc mình không thích

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Nhiều đứa trẻ để tâm đến suy nghĩ và ý kiến của người khác nhận xét về mình, rồi làm bất cứ những thứ gì theo lời họ để không bị ghét bỏ. Hãy kể cho con nghe những câu chuyện thực tế, hoặc tìm ra một ví dụ của những người thành đạt để cho con biết rằng trở thành một người tốt bụng, làm những việc mình thích đáng giá hơn là sống để làm vừa lòng người khác.

Mạnh dạn hỏi, đừng ngại

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đa phần người ta sẽ ngại để “khoe khoang” sự kém hiểu biết của mình bằng những câu hỏi. Nhưng không ai biết rằng, nếu không dám hỏi thì cả đời bạn sẽ không tìm được câu trả lời của thắc mắc đó. Vì thế hãy dạy con cách tự tin, can đảm hỏi nếu không biết bất cứ thứ gì, đừng sợ sệt, vì điều đó sẽ mang đến cho con rất nhiều kiến thức bổ ích sau này.

Nói với giáo viên nếu con không khoẻ

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đừng sợ giáo viên tức giận, hay bị trừ điểm, hãy mạnh dạn nói lên tình hình sức khỏe của mình với giáo viên là điều con trẻ nên biết. Vì sức khỏe quan trọng hơn tất cả, có sức khỏe thì con mới có thể làm mọi thứ. Vì thế, hãy để tâm tới giá trị của bản thân hơn.

Bảo νệ môi trường

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đây là một việc hết sức quan trọng liên quan đến vấn đề tương lai của không chỉ con trẻ mà là toàn nhân loại. Hãy dạy con biết cách bảo vệ môi trường, trước hết là giữ gìn vệ sinh trong nhà, rồi dần là xa hơn đến ngoài xã hội. Hãy cho con thấy được một vài tác hại của ô nhiễm môi trường, điều đó có thể khiến con có ý thức hơn với môi trường xanh sạch.

Học cách nói KHÔNG

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đây là một cách để rèn luyện con trở thành một con người có chính kiến hơn lúc trưởng thành. Thay vì dạy con luôn vâng lời và nghe theo người lớn, hãy dạy con cách từ chối những yêu cầu vô lý từ mọi người, dạy con cách tôn trọng quan điểm cá nhân mình. Hãy thử nhờ vả con những chuyện vô lý, và bắt đầu rèn luyện con nói “KHÔNG” với bạn trước, đó có lẽ là một ý kiến hay.

Theo CTV Trần Ngân/VOV.VN (Tổng hợp)

https://vov.vn/doi-song/10-cach-nuoi-day-con-truoc-10-tuoi-ma-cha-me-nen-ap-dung-786944.vov

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
330 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
439 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
477 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
525 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
1,048 lượt xem