16
/
105592
Vụ côn đồ xông vào trường bắt học sinh mang đi đánh đập: Tạm giữ hình sự 2 nghi phạm
vu-con-do-xong-vao-truong-bat-hoc-sinh-mang-di-danh-dap-tam-giu-hinh-su-2-nghi-pham
news

Vụ côn đồ xông vào trường bắt học sinh mang đi đánh đập: Tạm giữ hình sự 2 nghi phạm

Thứ 6, 26/02/2021 | 09:12:40
1,085 lượt xem

Cơ quan công an khẳng định vụ việc không phải là băng nhóm, nhưng hành vi nghiêm trọng đến mức phải xử lý hình sự và hiện đang tạm giữ hình sự 2 nghi phạm trên 18 tuổi.

Đào Nhật Hào và Nguyễn Quốc An, 2 trong những đối tượng xông vào Trường THPT Đốc Binh Kiều bắt học sinh mang đi đánh đập 

Sáng 25.2, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT, Công an tỉnh Đồng Tháp đến H.Tháp Mười để xử lý vụ việc 1 học sinh (HS) lớp 11 Trường THPT Tháp Mười và 2 HS lớp 12 Trường THPT Đốc Binh Kiều bị 2 nhóm người lạ mặt bắt đi hành hung, gây thương tích.

Sở GD-ĐT báo cáo HS bị đâm phải nhập viện, Công an nói “chỉ xây xát”

Tại buổi làm việc, đại tá Nguyễn Văn Thương, Trưởng công an H.Tháp Mười, cho biết tính đến tối 24.2, công an huyện đã làm việc được với 3 bị hại và 8 nghi can gây ra vụ việc. Đến nay, công an huyện đang tạm giữ hình sự 2 nghi can trong các nhóm hành hung HS để phục vụ công tác điều tra.

Theo điều tra ban đầu của Công an H.Tháp Mười, vào lúc 17 giờ 10 ngày 22.2, L.V.K (19 tuổi, HS lớp 11 Trường THPT Tháp Mười) khi ra khỏi cổng trường một đoạn thì bị nhóm gồm 5 thanh thiếu niên: Đinh Bảo Tính, Nguyễn Chí Hào (cùng 16 tuổi), Phạm Gia Bảo (18 tuổi, cùng ngụ TT.Mỹ An, H.Tháp Mười); Lê Hữu Thẳng (18 tuổi) và  Nguyễn Hoàng Tấn (19 tuổi, cùng ngụ xã Mỹ Đông, H.Tháp Mười) khống chế, chở đến khu vực thuộc khóm 2, TT.Mỹ An, rồi dùng tay, nón bảo hiểm và vật nhọn gây thương tích.

Sau khi nghe tin L.V.K bị đánh, nhóm bạn của K. gồm Nguyễn Quốc An (17 tuổi), Đào Nhật Hào (19 tuổi), Lâm Minh Kiệt (19 tuổi) cùng một số khác đã đến Trường THPT Đốc Binh Kiều để tìm nhóm bạn của Lê Hữu Thẳng, sau đó bắt N.H.B và Đ.M.T (cùng học lớp 12 Trường THPT Đốc Binh Kiều) chở đi khỏi trường, rồi dùng điện thoại của 2 em B. và T. liên lạc với Lê Hữu Thẳng yêu cầu đến giải quyết. Do Thẳng không ra mặt nên nhóm bạn của L.V.K dùng tay chân đánh B., T. rồi bỏ đi.

Vết đâm ở bụng em L.V.K (học sinh lớp 11 Trường THPT Tháp Mười) phải khâu 3 mũi và điều trị tại bệnh viện

Ông Thương cho biết, nhận định ban đầu của công an, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do 2 nhóm thanh thiếu niên trên đã mâu thuẫn đánh nhau trước đó khoảng 4 ngày. 

Về hậu quả, ông Thương thông tin 3 HS bị đánh chỉ bị xây xát nhẹ (?), trong đó chỉ có L.V.K nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tháp Mười. Thông tin ông Thương nêu ra tại buổi làm việc khác biệt hoàn toàn với Báo cáo nhanh số 20/BCSGDĐT ngày 24.2 của Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp gửi Bộ GD-ĐT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Tháp về mức độ thương tích của các HS bị đánh. 

Cụ thể, Sở GD-ĐT Đồng Tháp thông tin: sau khi bị bắt, đưa đi hành hung, HS N.H.B được gia đình đưa đi khám tại BVĐK Tháp Mười. Kết quả B. bị đau đầu, gãy sống mũi, trật khớp ngón tay trỏ, do còn nhức đầu nên đã nhập viện theo dõi. Còn em Đ.M.T bị đa chấn thương nhưng không nguy hiểm. Riêng em L.V.K bị thương tích tại vùng môi và vùng bụng, phải khâu 3 mũi tại vùng bụng và nhập viện điều trị tại BVĐK Tháp Mười...

“Vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó”

Ông Thương thông tin thêm: trong vụ việc 2 HS Đ.M.T và N.H.B tại Trường THPT Đốc Binh Kiều, qua trích xuất camera thì Đào Nhật Hào đã chở T. ngồi ở giữa để 1 thanh niên tên Duy ngồi phía sau ôm T.; trong đó, Duy được xác định là đã cầm kéo đe dọa. Đối với HS N.H.B do thanh niên tên Trí và Nguyễn Quốc An trực tiếp chở đi.

Trong nhóm thanh thiếu niên thực hiện vụ việc tại Trường THPT Đốc Binh Kiều, Đào Nhật Hào đang bị Viện KSND và các cơ quan tố tụng của H.Tháp Mười củng cố hồ sơ để khởi tố trong vụ gây thương tích 16% xảy ra trên địa bàn xã Đốc Binh Kiều gần đây. “Căn cứ hành vi và các chứng cứ thu thập được, các đối tượng đã vi phạm vào điều 157, bộ luật Hình sự năm 2015 về tội bắt giữ người trái pháp luật. Chúng tôi đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng trên 18 tuổi, còn các đối tượng vị thành niên liên quan đến vụ việc, chúng tôi đang củng cố thêm các chứng cứ để cùng với các ngành tố tụng xem xét và cương quyết xử lý. Nếu đối tượng nào đủ dấu hiệu phạm tội thì chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý hình sự. Khẳng định rằng đây chỉ là mâu thuẫn giữa 2 nhóm HS đang học và HS đã nghỉ học, không có hiện tượng băng nhóm từ bên ngoài xâm nhập vào trường học đánh đập các em dã man”, ông Thương thông tin.

Em N.H.B bị sưng các ngón tay sau vụ hành hung

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, đại tá Trần Văn Đoàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp, cho rằng sự việc diễn ra bất ngờ và công an địa phương khó phòng ngừa. Trong vụ việc này, các nhóm vi phạm còn nhỏ tuổi, bộc phát rồi đánh nhau. Tuy hành vi nghiêm trọng đến mức phải xử lý hình sự, nhưng thực chất không phải là băng nhóm, côn đồ. “Tôi nghĩ, chúng ta phải có cái nhìn xây dựng và độ lượng với tất cả các em. Phía bị hại thì chúng ta bảo vệ, nhưng phía các thanh thiếu niên vị thành niên vi phạm thì chúng ta cũng phải bảo vệ các em. Nghĩa là các em vi phạm đến đâu thì chúng ta phải xử lý đến đó”, ông Đoàn nói.

Theo ông Đoàn, hiện tại công an tạm giữ hình sự 2 người từ 18 tuổi trở lên tham gia vụ việc tối đa trong 9 ngày để xem xét, điều tra nhằm có hướng xử lý cụ thể tiếp theo.

Điều tra vụ việc chặt chẽ, rõ ràng

Kết luận tại buổi làm việc, ông Đoàn Tấn Bửu cho rằng sự việc HS bị hành hung vừa qua chỉ là  xung đột giữa 2 nhóm HS cá biệt, thiếu hiểu biết và bộc phát, không có dấu hiệu băng nhóm xã hội đen lộng hành, thanh toán ở địa phương. Các cơ quan ở địa phương đã khẩn cấp điều tra và có hướng xử lý tiếp theo chứ không buông lỏng.

“Tôi đề nghị công an tỉnh hỗ trợ địa phương hoàn thành điều tra vụ việc cho chặt chẽ, rõ ràng, tiến tới xử lý theo hướng tích cực, giáo dục tạo điều kiện cho các em hồi phục hòa nhập, chứ không có kiểu răn đe đến mức các em mất cơ hội. Việc này quan điểm chỉ đạo của ủy ban rất rõ, bởi vụ việc này cho thấy chỉ là sự bộc phát, thiếu hiểu biết của các em và đột ngột xảy ra. Đây không phải là bất thường “khủng khiếp”, chỉ là hiện tượng xã hội”, ông Bửu nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT trong thời gian tới cần quan tâm bồi dưỡng tâm lý cho HS, giáo viên và phụ huynh. Đồng thời lập kênh tiếp nhận các phản ánh của HS để giải quyết tâm lý bộc phát của HS. Tăng cường phối hợp với ngành công an trong việc bảo vệ các trường học và giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự liên quan đến HS và nhà trường.

Nhóm xông vào trường mang theo dao, kéo rất nguy hiểm

Cô Tôn Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Đốc Binh Kiều, cho biết trong sự việc này, các giáo viên và bảo vệ nhà trường đã cố gắng bảo vệ HS trước nhóm thanh niên xông vào trường bắt 2 em Đ.M.T và N.H.B. Tuy nhiên, nhóm thanh niên xông vào trường có mang theo dao, kéo rất nguy hiểm cho giáo viên và HS. Dù mọi người cố gắng thuyết phục các thanh niên này nhưng không thành công. Cô Thanh cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm đầu tư xây hàng rào kiên cố cho trường, vì trường chưa có hàng rào, trong khi trường tiếp giáp với đường giao thông lớn, không đảm bảo an toàn cho HS.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-con-do-xong-vao-truong-bat-hoc-sinh-mang-di-danh-dap-tam-giu-hinh-su-2-nghi-pham-1346477.html

  • Từ khóa

Người phụ nữ bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của 2 đại gia

Bằng các thủ đoạn vẽ ra kế hoạch kinh doanh xăng dầu, góp vốn mở ngân hàng, bị cáo Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của 2 đại gia tại TPHCM hơn 1.000 tỷ...
15:36 - 19/04/2024
173 lượt xem

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
353 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
913 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
368 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
366 lượt xem