16
/
64204
Triệt xóa ổ nhóm chuyên đột nhập công sở trộm cắp tiền tỷ ở Hà Nội
triet-xoa-o-nhom-chuyen-dot-nhap-cong-so-trom-cap-tien-ty-o-ha-noi
news

Triệt xóa ổ nhóm chuyên đột nhập công sở trộm cắp tiền tỷ ở Hà Nội

Chủ nhật, 12/08/2018 | 14:41:10
1,473 lượt xem

Ngày 11-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã bắt giữ 2 đối tượng là Ninh Văn Hào (27 tuổi) và Ninh Văn Quyết (24 tuổi), đều ở thôn Bạch Câu, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, Hải Phòng, đã đột nhập đục két sắt trộm cắp tài sản tại UBND huyện Thanh Trì.

Ngoài ra 2 đối tượng này còn gây ra 10 vụ trộm cắp tài sản khác tại các trụ sở UBND xã, huyện trên địa bàn TP Hà Nội. Tài sản trộm cắp được trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

Gây ra hơn 10 vụ trộm công sở vào ban đêm

Từ cuối năm 2017 đến nay, tại một số UBND các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức manh động, liều lĩnh. Lợi dụng đêm tối, các đối tượng đột nhập vào bên trong trụ sở, cạy phá phòng làm việc, tủ sắt, tủ gỗ, ngăn kéo bàn, két sắt... để trộm cắp tài sản: tiền, vàng , máy tính, điện thoại.

Qua công tác điều tra ban đầu và các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT xác định: Các vụ án trên do cùng một ổ nhóm đối tượng gây án. Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức nghiên cứu, đánh giá đặc điểm đối tượng gây án, quy luật, phương thức thủ đoạn hoạt động, phối hợp Công an các tỉnh lân cận rà soát các đối tượng về Hà Nội hoạt động gây án. 

Đến ngày 24-7, Công an TP đã bắt giữ 2 đối tượng là Ninh Văn Hào và Ninh Văn Quyết. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận chọn điểm gây án là các trụ sở UBND trên địa bàn thành phố Hà Nội có vị trí gần đường quốc lộ để dễ dàng di chuyển, quan sát cũng như tẩu thoát sau khi gây án. 

Rạng sáng 24-7, Quyết và Hào đi đến trụ sở UBND huyện Thanh Trì để trộm cắp. Sau khi quan sát không có ai, cả hai đột nhập vào trụ sở UBND huyện từ cổng sau.

Tại đây, Quyết cảnh giới để Hào cạy phá 9 phòng làm việc, phá két sắt lấy 124,3 triệu đồng, 6 nhẫn vàng, 1 Ipad, 1 điện thoại. Sau đó, các đối tượng trèo ra ngoài thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ. 

Ngoài vụ trộm cắp trên các đối tượng còn khai nhận cũng với thủ đoạn gây án trên trong thời gian từ tháng 1- 2018 đến nay, cả hai đã gây ra 10 vụ trộm đột nhập vào trụ sở các UBND xã, huyện, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.

Đối tượng Ninh Văn Hào đang chỉ hàng rào nơi đối tượng lợi dụng để đột nhập trụ sở UBND huyện Thanh Trì (ảnh nhỏ); đối tượng Hào cùng tang vật. 

Đột nhập trụ sở cả ban ngày

Chiều 3-4, UBND huyện Thường Tín lại xảy ra vụ trộm đột nhập trộm cắp tài sản. Đây là lần thứ 2 trong ít tháng 4-2018 xảy ra trộm cắp tại trụ sở UBND huyện Thường Tín. Đối tượng gây án đã trà trộn vào người dân đến trụ sở UBND huyện làm việc rồi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 13h30' ngày 3-4, Nguyễn Thanh Tuân, 40 tuổi, trú ở thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, đi từ nhà người quen ở Thái Bình lên Hà Nội. Đến khoảng 15h cùng ngày, Tuân đến địa bàn huyện Thường Tín. Được biết trên địa bàn huyện Thường Tín có nhiều trang trại trồng cây nấm nên Tuân tìm đến UBND huyện để học hỏi kinh nghiệm.

Khi đến cổng UBND huyện Thường Tín, Tuân xin bảo vệ cho vào phòng Thống kê. Trên đường đi đến phòng Thống kê, qua phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thấy cửa phòng mở nhưng không có ai. 

Qua cửa kính, thấy bên trong phòng làm việc này có một chiếc túi xách màu nâu để trên mặt bàn. Cho rằng sẽ có tài sản, Tuân đã nảy sinh ý định trộm cắp, nên lẻn vào lấy trộm 23,8 triệu đồng được bọc trong túi nilon bên trong túi xách rồi bỏ trốn.

Phát hiện có kẻ gian đột nhập trộm tiền, cán bộ UBND huyện đã trình báo cơ quan Công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín đã xác minh, làm rõ đối tượng trộm cắp là Nguyễn Thanh Tuân và đã vận động đối tượng ra đầu thú.

Trước đó, vào ngày 7-6-2017, 6 phòng làm việc của trụ sở Huyện uỷ, UBND huyện Thường Tín cũng bị kẻ gian đột nhập, đục phá két. 6 phòng này gồm có phòng làm việc của lãnh đạo huyện, kế toán, thanh tra kinh tế - kế hoạch. Kẻ gian đã cạy cửa, đột nhập rồi phá két. Tuy nhiên do vướng tài liệu, sổ sách nên không lấy được tiền.

Cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản tại các nơi công sở

Qua công tác điều tra, khám phá các vụ án trộm cắp tài sản tại các cơ quan, trụ sở UBND, doanh nghiệp..., CATP nhận thấy các đối tượng thường chọn những cơ quan, trụ sở UBND, doanh nghiệp... xa khu dân cư, vắng vẻ, ít người qua lại lực lượng bảo vệ mỏng, chủ yếu chỉ trực ngoài cổng, mất cảnh giác, ngủ say, không tuần tra, kiểm tra ban đêm. Hệ thống chiếu sáng, thiết bị bảo vệ, tường rào đơn giản, nơi để tài sản chỉ khóa sơ sài, không đảm bảo an toàn và thường không có camera bảo vệ hoặc có nhưng không lưu giữ hình ảnh, hoặc không hoạt động...

Các đối tượng cũng thường chọn những ngày lễ tết nghỉ dài ngày, vào cuối tháng có nhiều người đến để nhận tiền lương, bảo hiểm, thương binh... để đột nhập trộm cắp tài sản. Các đối tượng hoạt động lưu động, đi bộ hoặc sử dụng xe máy, taxi để di chuyển. Thời gian hoạt động chủ yếu của loại tội phạm này thường vào nửa đêm đến gần sáng.

Để phòng ngừa ngăn chặn với loại tội phạm trên, cơ quan Công an đề nghị các trụ sở UBND, cơ quan, doanh nghiệp cần rà soát, gia cố lại hệ thống cửa, khóa và lắp các thiết bị giám sát phục vụ tốt cho công tác bảo vệ; cần tuyển chọn và bố trí lực lượng bảo vệ đủ về số lượng, được tập huấn thường xuyên về xử lý các tình huống đột xuất xảy ra... 

Lực lượng bảo vệ cũng cần tăng cường tuần tra vào ban đêm, đặc biệt là những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, tết; tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ tài sản công, thiết kế phòng làm việc chắc chắn; không nên để các tài sản có giá trị lớn tại công sở khi không an toàn; các nhà xe cần thiết kế gần phòng bảo vệ; trên xe ô tô không nên để tài sản, khi khóa xe cần kiểm tra cẩn thận…

Theo Công an nhân dân

  • Từ khóa

Công an Hà Nội bắt 14 bị can mạo danh 'Huấn Hoa Hồng' lừa đảo tài sản

Liên quan đến sự việc Công an TP Hà Nội phát thông báo tìm người bị lừa đảo vay tiền online liên quan đến tài khoản Facebook và Zalo có tên 'Huấn Hoa...
08:18 - 29/03/2024
20 lượt xem

Nguyên Bí thư Vĩnh Thạnh giả chữ ký người thân để thâu tóm hơn 138ha rừng

Ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị khởi tố do liên quan đến vụ giả chữ ký để thâu tóm hơn 138ha đất rừng phòng hộ.
08:17 - 29/03/2024
17 lượt xem

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
396 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
443 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
443 lượt xem