18
/
70626
CLB Viettel: Chờ 'hậu duệ Thể Công' tìm lại hào quang V-League
clb-viettel-cho-hau-due-the-cong-tim-lai-hao-quang-v-league
news

CLB Viettel: Chờ 'hậu duệ Thể Công' tìm lại hào quang V-League

Thứ 6, 22/02/2019 | 16:30:16
1,012 lượt xem

Sự có mặt của CLB Viettel với những tài năng trẻ tuổi sẽ thắp lại ngon lửa hy vọng về sự hồi sinh của đội bóng chất lính quang vinh thuở nào.

Phút 90+3, sân Hàng Đẫy, tiếng còi mãn cuộc vang lên một tràng rất dài. Các cầu thủ Viettel ôm nhau thật chặt, trút lại sau lưng tiếng thở phào nhẹ nhõm. Hai bàn thắng của Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Hoàng Đức giúp đội chủ nhà thắng Bình Phước 2-0. Ở trận đấu cùng giờ, Hà Nội B bị Long An cầm chân với tỉ số 3-3. Với kết quả đó, Viettel chính thức đoạt vé thăng hạng V-League 2019. 

Vé thăng hạng chức vô địch hạng Nhất của đội bóng áo lính không khiến nhiều người bất ngờ. Nếu có, chỉ là tại sao Viettel phải chờ rất lâu mới nhìn thấy ánh sáng V-League - vốn nhập nhoạng và không phải sân chơi quá tầm với tiềm lực của đội bóng này. Gần 10 năm chờ đợi không quá dài, nhưng "đời người là mấy cái 10 năm".

CLB Viettel: Cho 'hau due The Cong' tim lai hao quang V-League hinh anh 1

Viettel sẽ là ẩn số của V-League 2019? 

Viettel khi thăng khi trầm, nên tất cả những ai yêu mến và cống hiến cho đội bóng này đều trân quý từng phút vinh quang mà Thể Công tưởng như đã chôn vùi trong ngày định mệnh năm 2009. 

Thầy ngoại, hàng tuyển

Trong ngày Viettel vô địch hạng Nhất, HLV Nguyễn Hải Biên khẳng định đội bóng cần có sự bổ sung nếu muốn tiến xa. Khác biệt giữa hạng Nhất - nơi các đội chủ yếu sử dụng cầu thủ trẻ và không có ngoại binh sẽ rất khác V-League. Ai cũng biết Viettel sẽ đầu tư mạnh mẽ, song gọn gàng, chớp nhoáng và chính xác như cách đội bóng áo lính mua sắm là điều khó ngờ.

Lần lượt Quế Ngọc Hải, Vũ Minh Tuấn gia nhập Viettel bên cạnh sự xuất hiện của những cầu thủ ngoại như Paulo hay Kayo Dias. Tuy nhiên, ngoạn mục nhất phải kể đến thương vụ chiêu mộ tuyển thủ Trọng Hoàng - người tưởng như đã gia nhập SLNA. Dù Trọng Hoàng chỉ chính thức đá cho Viettel từ giai đoạn hai, đội bóng này cũng xem như "hổ mọc thêm cánh".

CLB Viettel: Cho 'hau due The Cong' tim lai hao quang V-League hinh anh 2

Quế Ngọc Hải (số 3) là bổ sung đáng giá cho Viettel.

Viettel cũng sở hữu nhiều cầu thủ trẻ lần đầu đá V-League như HAGL 2015, song Tiến Dũng, Văn Thiết, Hoàng Sơn, Thế Tài, Văn Trâm... không bị đẩy vào tình thế phải "tự lực cánh sinh" như Công Phượng, Xuân Trường đã từng. Thay vì đập bỏ đội chính để dọn đường cho đội trẻ, Viettel xây dựng bộ khung pha trộn hài hoà giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Ở hàng phòng ngự, Quế Ngọc Hải không chỉ mang tới chất thép mà mang tới sự già giơ, kinh nghiệm để Tiến Dũng, Văn Thiết học hỏi.

Trên hàng tiền vệ, Trọng Đại, Hoàng Đức sẽ có Minh Tuấn, Trọng Hoàng hay ngoại binh Kayo Dias để nhìn vào, còn kinh nghiệm của Paulo là sự bổ sung cần thiết cho hàng công "của nhà trồng được" của đội bóng áo lính. Cách Viettel đan cài cầu thủ trẻ với các đàn anh cũng giống cách HLV Park Hang Seo xây dựng tuyển Việt Nam. Mọi đội bóng muốn thành công đều cần có sự hài hoà, và Viettel là một trong số không nhiều đội bóng V-League hiện tại đáp ứng được tiêu chuẩn này.

Nhờ có sự kèm cặp của các đàn anh, cầu thủ trẻ Viettel sẽ nhanh chóng trưởng thành để thích nghi với sân chơi khắc nghiệt như V-League.

Thực tế, ngoài Tiến Dũng, Trọng Đại từng đá U23 Việt Nam, không nhiều cầu thủ trẻ hiện tại ở Viettel được mài giũa trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Đây là hạn chế mà giới chuyên môn từng đề cập tới. Dục tốc bất đạt, nên Viettel mới ưu tiên xây dựng nền móng chắc chắn ở hạng Nhất, trước khi nghĩ đến chuyện xa hơn.

CLB Viettel: Cho 'hau due The Cong' tim lai hao quang V-League hinh anh 3

 Viettel đang có sự kết hợp hài hoà.

Dẫn dắt đội quân trẻ tuổi này sẽ là HLV Lee Heung Sil. Ông thầy người Hàn Quốc từng đưa Jeonbuk Hyundai Motors vươn đến đỉnh cao K-League hai lần và sở hữu bề dày kinh nghiệm đáng nể. Cùng với HLV Chung Hae Soung và HLV Park Hang Seo, ông Lee Heung Sil hứa hẹn tiếp nối làn sóng chiến lược gia từ xứ kim chi đang mang lại nhiều hy vọng cho bóng đá Việt Nam.

Tất nhiên, cản trở cho HLV Lee Heung Sil là rất lớn khi V-League đang là "mồ chôn" các chiến lược gia ngoại. Cả Alan Fiard, Marian Mihail, Toshiya Miura hay gần nhất là Chung Hae Soung đều phải chia tay đội bóng chủ quản "không kèn không trống". Các HLV ngoại khó thành công ở V-League do không kịp thích nghi với văn hoá bóng đá Việt Nam. Dẫu vậy, với đội bóng được tổ chức chặt chẽ và bài bản như Viettel, HLV Lee Heung Sil có môi trường thuận lợi để phát huy bản lĩnh cầm quân.

Quyết chí ắt làm nên

Một trong những điều được cổ động viên chờ đợi nhất là đội bóng áo lính sẽ lấy lại cái tên Thể Công hào hùng. Điều đó chưa xảy ra, ít nhất ở thời điểm này. Vì nhiều lý do, Viettel sẽ chơi ở V-League 2019 với cái tên cũ. Dù vậy, "chiếc áo không làm nên người thầy tu". Mang tên Viettel, song Tiến Dũng cùng các đồng đội sẽ chơi và phải chơi với "hồn cốt" và tinh thần của Thể Công năm nào.

Thứ tinh thần tập thể, kỷ luật, máu lửa đậm đặc chất lính từng khiến nhiều khán giả phải thổn thức. Những "hậu duệ Thể Công" hôm nay đủ sức đáp ứng kỳ vọng đó.

CLB Viettel: Cho 'hau due The Cong' tim lai hao quang V-League hinh anh 4

Tinh thần Thể Công không bao giờ chết.

Bởi như đã nói, Viettel sở hữu dàn cầu thủ tự đào tạo và sự hài hoà hiếm thấy. Mọi đội bóng muốn xây dựng bản sắc đều phải có hệ thống đào tạo sản sinh cầu thủ giỏi, thay vì chỉ "vái tứ phương" để mua sắm phục vụ thành tích. Viettel không trẻ hoá cực đoan như HAGL, không nhạt nhoà như SHB Đà Nẵng, TPHCM hiện tại. Đội bóng áo lính có chất riêng và đứng trước thách thức phải duy trì cái chất ấy ở sân chơi khó khăn hơn hạng Nhất bội phần.

Càng khó, "hậu duệ Thể Công" càng có cơ hội chứng tỏ bản thân xứng đáng với thế hệ tiền bối từng khiến bóng đá Việt Nam chao đảo cách đây nhiều thập kỷ. Để đòi hỏi Viettel phải đá hay ngay khi thăng hạng là rất khó khăn, song đội bóng này đủ sức trụ hạng một cách "đàng hoàng".

"Viettel có đủ yếu tố tạo bất ngờ. Sự non nớt của đội bóng trẻ trung mới lên từ hạng Nhất được bù đắp với những cuộc tuyển quân rầm rộ. Lứa cầu thủ được đào tạo bài bản của Viettel vẫn thiếu chút kinh nghiệm, song khi được kèm cặp bởi những tuyển thủ QG và ngoại binh, họ sẽ tiến bộ. Viettel có thể trụ hạng đàng hoàng, đứng ở nửa trên bảng xếp hạng.

CLB Viettel: Cho 'hau due The Cong' tim lai hao quang V-League hinh anh 5

HLV Lee Heung Sil sẽ ghi dấu ấn ở Viettel?

Ngoài ra, những đội bóng trẻ và 'sống' nhờ tài năng tự đào tạo như Hà Nội FC, HAGL, Viettel, SLNA sẽ thúc đẩy các đội khác đi theo xu hướng trẻ hoá. Từ sau HAGL với hình ảnh gặp khó khăn nhưng luôn được yêu quý nhờ lứa cầu thủ 'của nhà trồng được', các đội đã chú ý phát triển nội lực hơn, không ngần ngại tận dụng lực lượng trẻ" - BLV Quang Huy nhận định.

Điều thú vị của đội bóng này nằm ở chỗ: không ai biết họ có thể làm được điều gì, tiến xa đến đâu khi tiềm năng của các cầu thủ vẫn chưa được gian nan khai phá hết. Thử thách không nhỏ cho những chàng trai mang màu áo lính, nhưng hãy chờ đợi, từ trong ngọn lửa, thứ "vàng mười" nguyên chất của bóng đá Việt Nam sẽ được tinh luyện để toả sáng rực rỡ. 

  • Từ khóa

Vì Messi, hãng Apple chi 1 tỉ USD phát sóng giải FIFA Club World Cup 2025

Theo tờ New York Times (Mỹ), hãng công nghệ Apple sẽ chi đến 1 tỉ USD để giành quyền phát sóng giải FIFA Club World Cup 2025 trên ứng dụng Apple TV, nhờ...
15:32 - 23/04/2024
340 lượt xem

Báo chí Thái Lan tiếc nuối khi U23 Thái Lan bị loại ở Giải U23 châu Á

Thất bại 0-1 trước Tajikistan rạng sáng 23-4 khiến U23 Thái Lan xếp cuối bảng C và bị loại ngay sau vòng bảng vòng chung kết U23 châu Á 2024. Điều này...
13:59 - 23/04/2024
423 lượt xem

Việt Nam sẵn sàng đấu U23 Uzbekistan

Phát biểu trước trận quyết đấu với U23 Uzbekistan, tiền vệ Văn Trường tỏ ra khá tự tin và quyết tâm.
08:09 - 23/04/2024
514 lượt xem

Đánh bại AC Milan, Inter Milan vô địch Serie A

Ở trận đấu muộn vòng 33 Serie A, Inter Milan giành chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước AC Milan trên sân San Siro, qua đó trở thành tân vương Italy mùa giải...
07:33 - 23/04/2024
526 lượt xem

Đội tuyển futsal Việt Nam chạm trán Uzbekistan ở tứ kết giải châu Á

Với tư cách nhì bảng A, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ đối đầu với đội đầu bảng B là Uzbekistan tại tứ kết giải futsal châu Á 2024.
17:21 - 22/04/2024
864 lượt xem