18
/
98983
Một mình Công Phượng không đủ nâng tầm CLB TP.HCM
mot-minh-cong-phuong-khong-du-nang-tam-clb-tp-hcm
news

Một mình Công Phượng không đủ nâng tầm CLB TP.HCM

Thứ 5, 15/10/2020 | 16:18:21
283 lượt xem

Thất bại 0-1 trước đội Viettel vào tối 14/10 khiến cánh cửa dẫn đến chức vô địch V.League của CLB TP.HCM đang dần khép lại.

Sau trận đấu này, CLB TP.HCM tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Họ kém đội đầu bảng Viettel đến 8 điểm. Trong buổi họp báo, HLV Chung Hae-seong chưa muốn nói về khả năng vô địch. 

Đối với chiến lược gia người Hàn Quốc, thời điểm này vẫn còn là quá sớm để nói về điều đó. Ông chỉ chia sẻ rằng CLB TP.HCM sẽ coi mỗi trận đấu là một trận chung kết. 

Tuy nhiên, sau 3 thất bại liên tiếp trước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), CLB Hà Nội và Viettel, có thể nhận định rằng thầy trò HLV Chung Hae-seong đã đứng ngoài cuộc đua vô địch.

Vắng Công Phượng, CLB TP.HCM không tạo được nhiều sự uy hiếp lên hàng thủ Viettel. Ảnh: Quang Thịnh.

Đội hình thiếu chiều sâu

Trong cuộc đối đầu Viettel, CLB TP.HCM vắng hàng loạt cầu thủ quan trọng. Khi trung vệ Hữu Tuấn bị kỷ luật nội bộ, HLV Chung không còn nhiều sự lựa chọn ở hàng thủ. Ông từng phải kéo Ngô Hoàng Thịnh về đá trung vệ. Tuy nhiên, cầu thủ quê Nghệ An cùng trung vệ ngoại binh Diakite lại không được thi đấu do đã lĩnh đủ 3 thẻ vàng. 

HLV Chung sử dụng bộ 3 trung vệ Nguyễn Công Thành, Trần Đình Khương và Nguyễn Tăng Tiến. Ba cái tên này điều có yếu tố khiến người hâm mộ CLB TP.HCM cảm thấy không yên tâm. Công Thành vốn là một hậu vệ cánh, Đình Khương chỉ vừa gia nhập đội bóng, còn Tăng Tiến mới có lần đầu được đá chính ở V.League 2020. 

Phút 36, hệ thống phòng ngự của CLB TP.HCM đã để lộ ra khoảng trống. Hồ Khắc Ngọc tung đường chọc khe để Nguyễn Trọng Hoàng băng xuống. Trong một nỗ lực phá bóng, tân binh Đình Khương đá trúng chân tuyển thủ Việt Nam. 

Trọng tài Vũ Nguyên Vũ ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Từ khoảng cách 11 m, Bruno Cunha đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp Viettel giành chiến thắng. 

Bốn phút sau, khung thành của thủ môn Thanh Thắng lại rơi vào tình trạng báo động. Ba trung vệ của CLB TP.HCM di chuyển thiếu hợp lý, cản phá thiếu quyết liệt, dẫn đến việc Vũ Minh Tuấn băng xuống đối mặt với thủ môn. Nếu cựu tiền vệ Than Quảng Ninh sắc bén hơn, tỷ số đã có thể là 2-0 nghiêng về đội khách.

 Trên hàng công, Công Phượng không thể thi đấu do chấn thương gãy xương ngón chân. HLV Trương Việt Hoàng của Viettel nhận định đây là một mất mát lớn đối với CLB TP.HCM. 

HLV Chung Hae-seong buộc phải sử dụng bộ đôi tiền đạo người Costa Rica là Jose Ortiz và Ariel Rodriguez. Điều này khiến CLB TP.HCM không thể có sự phục vụ của tiền vệ Seo Yong Duk, người mà chiến lược gia Hàn Quốc rất ưa thích nhờ khả năng giữ bóng, cầm nhịp. 

Tuy nhiên, cặp ngoại binh trị giá triệu USD của CLB TP.HCM lại không thể tạo ra được giá trị nào. Ortiz và Ariel lần lượt bị thay ra ở các phút thứ 46 và 69. Những tình huống nguy hiểm nhất mà CLB TP.HCM tạo ra đến từ những phút cuối bởi các nội binh như Vũ Quang Nam, Trần Phi Sơn hay Lê Văn Sơn.

CLB TP.HCM sở hữu nhiều cầu thủ từng được gọi lên các đội tuyển quốc gia Việt Nam như Phi Sơn, Sầm Ngọc Đức, Lâm Ti Phông... Tuy nhiên, đó gần như là những cái tên đã rơi vào quên lãng. Công Phượng, cầu thủ duy nhất thường xuyên được ra sân ở ĐTQG của CLB TP.HCM lại ngồi ở trên khán đài. 

Tiền vệ Thanh Bình (áo đỏ) bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho CLB TP.HCM trên chấm phạt đền. Ảnh: Quang Thịnh. 

Thiếu bản lĩnh

CLB TP.HCM đã có cơ hội gỡ hòa sau sai lầm của trung vệ Bùi Tiến Dũng. Phút 87, đội trưởng của Viettel phạm lỗi với Vũ Quang Nam trong vùng cấm và tình huống này đã không qua mắt được trọng tài. 

Tuy nhiên, tiền vệ Trần Thanh Bình đã không thể giành chiến thắng trước thủ thành Trần Nguyên Mạnh. Sau 2 trận thua liên tiếp ở V.League 2020, quả thực áp lực dành cho Thanh Bình là quá lớn. Và áp lực đó khiến anh không thể ghi bàn. Trong buổi họp báo sau trận, HLV Chung thừa nhận tâm lý của toàn bộ cầu thủ đội TP.HCM không tốt trong khoảng thời gian gần đây. 

Ban huấn luyện của CLB TP.HCM cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp. Họ phản ứng dữ dội với trọng tài sau tình huống xóa thẻ đỏ cho Khắc Ngọc, dù vị vua áo đen đã xử lý đúng. 

Kết quả là bác sĩ Trung Kiên phải nhận một tấm thẻ vàng. Đây không phải là lần đầu tiên phía CLB TP.HCM phản ứng với công tác trọng tài. Trợ lý Yang Jae-mo từng bị phạt 10 triệu đồng và cấm làm nhiệm vụ 2 trận vì những phản ứng thái quá trong cuộc đối đầu giữa CLB TP.HCM và đội Hà Nội ở vòng 11 V.League trên sân Thống Nhất. 

Sau trận đấu đó, HLV Chung cũng chỉ trích nặng nề về công tác trọng tài. Ông nói: "Trong quãng nghỉ, tôi xem lại các tình huống trong phòng thay đồ. Trong sân, trọng tài có làm việc không? Những tình huống quá rõ ràng nhưng không thổi. Công tác trọng tài trong trận đấu này, tôi muốn hỏi lại".

 Thực tế, CLB TP.HCM đã chơi thiếu bản lĩnh và không có sự lỳ lợm như những gì mà đội Hà Nội đã thể hiện. Họ cầm nhiều bóng, tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể "dứt điểm đối phương" và phải trả giá. 

Ở mùa giải này, CLB TP.HCM thất bại toàn tập trước đội Hà Nội. Họ thua 2 trận ở V.League, 1 ở Cúp Quốc gia, để thủng lưới tới 10 bàn và chỉ ghi được một bàn. Trong các cuộc đối đầu với những đội trong top 8, thầy trò HLV Chung thắng 2 trận, và thua 6 trận. 

Bản lĩnh là điều mà CLB TP.HCM còn kém đội Hà Nội rất xa. Khi đối đầu Viettel, cả 2 đội này đều bị đoàn quân của HLV Trương Việt Hoàng dẫn trước. Trong khi đội bóng thủ đô lại tạo nên một cuộc ngược dòng ấn tượng để giành chức vô địch Cúp Quốc gia thì những gì mà CLB TP.HCM làm được chỉ là những cơ hội bị bỏ lỡ.

HLV Chung không phải là một nhà cầm quân tồi và CLB TP.HCM cũng không phải là một tập thể yếu. Họ từng lên ngôi á quân V.League 2019. Tuy nhiên, để trở thành một thế lực thực sự của bóng đá Việt Nam, họ còn thiếu rất nhiều yếu tố. 

Theo Zing News

https://zingnews.vn/mot-minh-cong-phuong-khong-du-nang-tam-clb-tphcm-post1142109.html

  • Từ khóa

HLV Indonesia nói thẳng về 'thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam'

HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae Yong có nhận xét đáng chú ý về thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.
16:06 - 29/03/2024
40 lượt xem

Báo Hàn Quốc làm rõ khả năng HLV Park Hang Seo trở lại tuyển Việt Nam

Tờ Chosun (Hàn Quốc) khẳng định HLV Park Hang Seo không trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như đồn đoán thời gian qua.
14:48 - 29/03/2024
72 lượt xem

U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024 ở đâu, khi nào?

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến...
11:07 - 29/03/2024
171 lượt xem

Tân HLV U23 Việt Nam gặp khó với danh sách do ông Troussier chọn

Trước ngày 15-3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách sơ bộ 50 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.
09:46 - 29/03/2024
188 lượt xem

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
281 lượt xem