18
/
99131
Man Utd thắng lớn Newcastle: Giá như Solskjaer đừng quá bảo thủ!
man-utd-thang-lon-newcastle-gia-nhu-solskjaer-dung-qua-bao-thu
news

Man Utd thắng lớn Newcastle: Giá như Solskjaer đừng quá bảo thủ!

Thứ 2, 19/10/2020 | 09:38:20
358 lượt xem

Juan Mata đã chơi rất tốt, Daniel James hay Fred cũng thi đấu không tồi. Hóa ra lực lượng dự bị của Man Utd vẫn “xứng đáng được tin tưởng”, chứ không phải vô dụng như những gì Solskjaer từng nghĩ...

Công bằng mà nói, HLV Solskjaer đã có phát hiện nhất định ở Man Utd trong trận thắng Newcastle ở Premier League. Đơn cử như việc giúp Mason Greenwood chói sáng hay mang về nhạc trưởng Bruno Fernandes. Những phát hiện như vậy đều đánh dấu giai đoạn thành công nhất định của Quỷ đỏ.

Man Utd thắng lớn Newcastle: Giá như Solskjaer đừng quá bảo thủ! - 1

Juan Mata đã chơi tốt trong trận đấu với Newcastle

Thế nhưng, vấn đề ở chỗ, chiến lược gia người Na Uy lại quá bảo thủ với những... phát hiện của mình. Kể từ giai đoạn trở lại sau dịch bệnh ở mùa trước, ông gần như đóng đinh vào một đội hình và bắt họ cày ải từ ngày này qua tháng khác.

Điều đó đã mang tới sự ổn định cho Man Utd ở giai đoạn cuối mùa giải trước nhưng mặt trái đã xuất hiện. Đó chính là việc nhiều trụ cột như Bruno Fernandes, Maguire... đã thở không ra hơi trong giai đoạn cuối mùa trước. Hay trên hàng công, Martial, Rashford, Greenwood nghiễm nhiên được sử dụng ngay cả khi họ đạt phong độ tốt hay không.

Thậm chí, có những trận đấu, HLV Solskjaer gần như không dám thay người (hoặc chỉ có sự thay đổi từ phút 80 trở đi). Điều đó khiến người ta tin rằng lực lượng dự bị của Man Utd toàn... “vô dụng”.

Nhưng “nhờ” có Martial bị treo giò, Greenwood không đủ thể lực ra sân mà tất cả mới thấy rằng, những cầu thủ dự bị của Man Utd không “vô dụng” như những gì HLV Solskjaer từng nghĩ. Điển hình trong đó là sự xuất sắc của Juan Mata.

Trong sơ đồ xuất phát của Man Utd, tiền vệ người Tây Ban Nha thi đấu lệch phải thay thế Greenwood. Tuy nhiên, lối chơi của Juan Mata lại rất khác. Để bù đắp cho điểm yếu về tốc độ về sức mạnh, ngôi sao này đã thể hiện được nhãn quan và khả năng điều phối cực kỳ tốt. Đó là những gì mà hàng công của Man Utd vẫn còn thiếu.

Juan Mata thi đấu giống hệt vai trò của James Rodriguez ở Everton (hay Messi ở Barcelona giai đoạn trước đây), tức là “số 10” lệch phải. Tầm hoạt động của ngôi sao sinh năm 1988 rất rộng (xem bản đồ dưới đây) và đóng vai trò liên kết tuyến tiền vệ với tiền đạo của Man Utd.

Man Utd thắng lớn Newcastle: Giá như Solskjaer đừng quá bảo thủ! - 2

Tầm hoạt động của Juan Mata khá rộng, đóng vai trò liên kết từng vị trí của Man Utd

Nhiều người cho rằng vai trò của Juan Mata sẽ trùng với Bruno Fernandes nhưng không. Trong khi Juan Mata hoạt động chủ yếu bên cánh phải hoặc trung tâm thì Bruno Fernandes có xu hướng di chuyển dần sang cánh trái. Bên cạnh đó, ở trận đấu này, Juan Mata có xu hướng đá lùi hơn so với vị trí thực, còn Bruno Fernandes và Wan-Bissaka lại cao hơn.

Những con số đã chỉ ra mối liên kết giữa Juan Mata và Bruno Fernandes rất tốt. Cụ thể, trong trận đấu vừa qua, hai cầu thủ kiến thiết của Man Utd đã chuyền bóng cho nhau 31 lần. Một pha phối hợp điển hình giữa hai chính là tình huống Bruno Fernandes đã sút tung lưới Newcastle ở phút 19 (nhưng sau đó công nghệ VAR đã cho rằng Juan Mata việt vị và từ chối bàn thắng).

Tờ Sky Sports nhận định: “Juan Mata chính là miếng ghép mà Bruno Fernandes vẫn đang trông ngóng. Cầu thủ người Bồ Đào Nha luôn thiếu đi đối tác an ý, có tầm nhìn để phục vụ ý tưởng của mình”.

Sự xuất hiện của Juan Mata (di chuyển vào trung lộ) cũng mở ra hướng tấn công Wan-Bissaka băng lên. Tình huống hậu vệ phải xuất hiện trong vòng cấm và sút tung lưới thủ thành Newcastle là điều hiếm gặp trước đây. Bên cạnh đó, Marcus Rashford cũng không bó buộc trong vai trò tiền đạo cắm, mà có thể tự do di chuyển rộng và thực hiện tới 2 đường kiến tạo thành bàn.

Có thể nói, dù Juan Mata không ghi bàn nhưng không thể phủ nhận vai trò của tiền vệ này. Giống thời ở Chelsea, Juan Mata miệt mài trong vai trò ghép nối từ mối liên kết trên sân, để tạo nên chỉnh thế hoàn hảo.

Sau trận đấu, HLV Solskjaer đã phải thừa nhận: “Juan Mata là cầu thủ tuyệt vời. Mọi người trong đội đều biết phẩm chất của anh ấy. Tôi đã nhận được nhiều câu hỏi rằng tại sao không dám tin tưởng cậu ấy. Nhưng vấn đề là Man Utd sở hữu nhiều cầu thủ giỏi và bạn phải tận dụng cơ hội khi được tin tưởng. Juan Mata đã làm được điều đó”.

Nhưng tuyến dự bị của Man Utd không chỉ có Juan Mata xuất sắc. Màn trình diễn của Daniel James và Fred cũng không thể nói là tệ. Như Daniel James có không ít lần khuấy động hàng thủ Newcastle bằng tốc độ. Cầu thủ này đã tung ra 5 cú dứt điểm và 2 đường kiến tạo cơ hội.

Man Utd thắng lớn Newcastle: Giá như Solskjaer đừng quá bảo thủ! - 3

Bruno Fernandes và Wan Bissaka đều hưởng lợi với những bàn thắng nhờ sự xuất hiện của Juan Mata

Hay như sự xuất hiện của Van De Beek ở phút 75 cũng tạo nên hiệu ứng tích cực. Sự cơ động của cầu thủ người Hà Lan đã góp phần khiến Newcastle xáo trộn, tạo tiền đề giúp Man Utd vùng lên nhấn chìm đối thủ trong thời điểm cuối trận. Việc tung ra Pogba và Van De Beek vào sân được xem là một trong rất ít lần HLV Solskjaer có thể xoay chuyển cục diện nhờ sự thay người chính xác.

Thế mới thấy, Man Utd (đặc biệt là lực lượng dự bị) không hề tệ như nhiều người nghĩ. Chỉ cần HLV Solskjaer thoát khỏi trói buộc về tư duy và mạnh dạn tin dùng lực lượng dự bị hơn, Quỷ đỏ sẽ đầy biến hóa, chứ không thi đấu một màu như thời gian gần đây.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/man-utd-thang-lon-newcastle-gia-nhu-solskjaer-dung-qua-bao-thu-20201018172639966.htm#dt_source=Cate_TheThao&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Lộ diện đội bóng đầu tiên giành vé đi tiếp ở U23 châu Á

Có được 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, một đội bóng ở bảng A đã sớm có vé vào vòng đấu loại trực tiếp của U23 châu Á 2024.
15:10 - 19/04/2024
255 lượt xem

Barca nhận án phạt cực nặng từ UEFA

Barca nhận án phạt từ từ Liên đoàn bóng đá châu ÂU (UEFA) vì 'hành vi phân biệt chủng tộc' với cổ động viên PSG.
11:48 - 19/04/2024
329 lượt xem

Báo Indonesia phấn khích khi đội nhà tạo nên cơn địa chấn trước Australia

Chiến thắng 1-0 của U23 Indonesia trước U23 Australia ở giải U23 châu Á đã khiến cho báo giới và dư luận xứ Vạn đảo nức lòng.
09:52 - 19/04/2024
367 lượt xem

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
477 lượt xem

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
719 lượt xem