19
/
103643
Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021
vao-hau-truong-che-tac-linh-vat-cho-duong-hoa-nguyen-hue-2021
news

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021

Thứ 6, 15/01/2021 | 12:58:02
828 lượt xem

Tạo hình các linh vật trên đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu đang được các nghệ nhân gấp rút hoàn thiện. Ước tính gần 70% khối lượng công việc phục vụ các phân đoạn đường hoa cơ bản xong, những chú trâu lập thể tươi vui đã sẵn sàng.

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 1.

Điêu khắc các con trâu trên nguyên liệu mút xốp đảm bảo cho việc vận chuyển dễ dàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 14-1, xưởng sản xuất Văn Tòng (Q.12) đang khẩn trương, bận rộn. Mỗi góc xưởng, các công nhân đang tập trung làm phần việc của mình khi việc chuẩn bị cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 đang ở giai đoạn nước rút. 

Anh Lê Hoàng, phụ trách mỹ thuật của xưởng, cho biết khi nhận được bản thiết kế từ Saigontourist Group, mọi người đều rất bất ngờ về khả năng tưởng tượng hình ảnh các linh vật, phụ kiện của những nhà thiết kế sáng tạo cho đường hoa Nguyễn Huệ năm nay. 

"Điểm nhấn của đường hoa như mọi năm là linh vật. Năm nay, hình ảnh linh vật con trâu Việt Nam rất mới lạ với hai trường phái là tạo hình con trâu từ các khối lập thể và điêu khắc truyền thống", anh Hoàng cho biết. 

Việc áp dụng các khối hình lập thể để tạo hình linh vật cho thấy sự tưởng tượng phong phú, giàu màu sắc của người thiết kế cũng như đòi hòi độ tỉ mỉ, chính xác của người thể hiện. 

Đặc biệt, với tạo hình của con trâu được đặt ở cổng vào đường hoa, các nghệ nhân đã sử dụng vật liệu rất đặc trưng của Việt Nam là lá sen. Theo anh Hoàng, lá sen là nguyên liệu rất dễ kiếm ở Việt Nam nên các công đoạn để tạo hình con trâu từ lá sen khô rất thuận lợi, vừa mang ý nghĩa đậm đà văn hóa Việt. 

Năm nay xưởng được phân công thực hiện 60 con trâu trong nhiều kiểu dáng khác nhau. Những người thiết kế hi vọng sự đa dạng trong tạo hình linh vật đường hoa năm nay sẽ đem đến cơ hội cho người dân TP đến đường hoa vừa thưởng lãm, vừa trải nghiệm, bay bổng trí tưởng tượng với những chú trâu lập thể.

Nghệ nhân Văn Tòng, chủ xưởng sản xuất, cho biết với chủ đề của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là "TP.HCM: Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình", trong đó nhấn mạnh yếu tố "TP thông minh", các thiết kế linh vật trâu năm nay rất đa dạng, phải thể hiện được ý tưởng, tinh thần, thổi hồn vào linh vật. Ngoài các linh vật hình khối thì đường hoa cũng có những chú trâu có đầu và đuôi chuyển động, tạo thêm sự sống động,

"Bản tính trâu là gần gũi, hiền lành, thân thiện, gần lũy tre làng nên phong cảnh đường hoa năm nay sẽ mang đậm tính hồn Việt. Nhiều người cho rằng, đối với con trâu, sẽ khó gắn với hình ảnh thông minh, lém lỉnh nhưng thực tế, mỗi con vật đều có sự khôn ngoan, đáng yêu riêng, những chú trâu lập thể đưa góc nhìn hiện đại vào đường hoa, đó cũng là mong muốn của những người thực hiện", nghệ nhân Văn Tòng cho biết thêm. 

Ông Văn Tòng cũng cho biết công tác chuẩn bị năm nay khó khăn hơn mọi năm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hơn hai tháng qua, công nhân ở xưởng đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo tiến độ, trong 10 ngày nữa, tất cả các linh vật, linh kiện phải xong để vận chuyển ra đường hoa, sắp xếp theo thiết kế được phê duyệt. 

Theo dự kiến, thời gian thi công đường hoa sẽ diễn ra từ ngày 25-1 đến 16h ngày 9-2-2021 (tức từ ngày 13 đến 28 tháng chạp năm Canh Tý).

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 2.

Xuyên suốt 720m của đường hoa, linh vật trâu hầu như luôn xuất hiện có đôi, theo bầy, đặc biệt ở những phân đoạn con người và trâu đồng hành, ẩn chứa tình cảm ấm áp, thân tình ánh lên trong từng cử chỉ - Ảnh QUANG ĐỊNH

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 3.

Trải rộng trên tuyến phố đi bộ dài hơn 700m, đường hoa Nguyễn Huệ năm nay tiếp tục mong muốn mang đến cho người dân và du khách diện mạo của một thành phố tràn đầy sức sống, năng động, phát triển phồn vinh trong sự hài hòa với các giá trị văn hóa cốt lõi, phù hợp với tinh thần “Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 4.

Nghệ nhân bên chú trâu được khoác chiếc áo làm từ lá sen. Linh vật của năm Tân Sửu - trâu, được dân gian gọi thân thương là “bạn của nhà nông”. Linh vật trâu vừa là nguồn cảm hứng trong ca dao, câu hò, điệu lý vừa là một con vật sống gần gũi với con người, với thiên nhiên - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 5.

Linh kiện chú tiểu chăn trâu, tái hiện cuộc sống tuổi thơ một của thế hệ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 6.

Thiết kế 26 linh vật trâu đa dạng từ các chú nghé đến những đàn trâu to khỏe, thân thiện được tạo hình cách điệu bằng các vật liệu truyền thống, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường như lá sen, mây tre và vỏ cừ tràm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 7.

Tiểu cảnh được mô tả chân thật, dung dị, tái hiện sinh động mối tương giao giữa người nông dân và con vật trung thành quanh năm đồng hành trên đồng ruộng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 8.

Hình tượng đầu của con trâu được đúc bằng hình lưỡi kiềm.

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 9.

Sắc màu của bánh chưng, bánh dày ngày tết - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vào hậu trường chế tác linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2021 - Ảnh 10.

Thay vì tạo hình trâu được nhân cách hóa như những linh vật của các năm trước, linh vật trâu năm nay được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc. - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trải rộng trên tuyến phố đi bộ dài hơn 700m, đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ mang đến cho người dân và du khách diện mạo của một thành phố tràn đầy sức sống, năng động, phát triển phồn vinh trong sự hài hòa với các giá trị văn hóa cốt lõi, phù hợp với tinh thần "TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân".


Theo N.Bình-Quang Định/Tuổi trẻ

https://dulich.tuoitre.vn/vao-hau-truong-che-tac-linh-vat-cho-duong-hoa-nguyen-hue-2021-20210114110202615.htm

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
104 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
109 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
193 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
236 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
295 lượt xem