19
/
105441
Dịch COVID-19 năm 2021 và mùa lễ hội yên ắng
dich-covid-19-nam-2021-va-mua-le-hoi-yen-ang
news

Dịch COVID-19 năm 2021 và mùa lễ hội yên ắng

Thứ 3, 23/02/2021 | 14:34:13
318 lượt xem

Hằng năm, cứ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng loạt lễ hội lớn nhỏ diễn ra từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, năm 2021 đánh dấu một mùa lễ hội đặc biệt khi nhiều lễ hội lớn nhỏ bị hủy bỏ bởi ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 năm 2021 và mùa lễ hội yên ắng - Ảnh 1.

Du khách đến lễ Phủ Dầy (Vụ Bản, Nam Định) trong dịp đầu năm - Ảnh: PHẠM TUẤN

Đối với những nơi vẫn tổ chức lễ hội, sự tấp nập giảm đi rất nhiều so với trước đây.

Lập chốt chặn ngăn du khách tới lễ

Theo truyền thống, chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) khai hội vào mùng 6 tháng giêng và hằng năm lượng du khách đổ về đây vào thời điểm đầu năm mới rất đông đúc. 

Tuy nhiên, năm nay để phòng chống dịch COVID-19, huyện Mỹ Đức đã lập 9 chốt chặn ở xã Hương Sơn, nếu du khách đổ về chùa Hương sẽ được yêu cầu quay trở lại địa phương.

Theo ban quản lý chùa Hương, những năm trước đây ngày khai hội chùa thường đón khoảng 80.000 lượt khách. Năm nay toàn bộ hoạt động lễ hội tạm "đóng băng". Suối Yến vào dịp lễ hội năm ngoái có hơn 4.000 thuyền nối đuôi nhau chờ đón khách, năm nay số thuyền hạ thủy chỉ khoảng 2%. 

Trước đó, vào ngày 13-2 (tức mùng 2 tết), phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho biết huyện đã chính thức dừng toàn bộ hoạt động khai hội, không tổ chức đón tiếp khách, không tổ chức dịch vụ thuyền đò tại chùa Hương. Còn huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng đã cho dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội cấp huyện như Cổ Loa, Đền Sái...

Tại quần thể chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam), nhà chùa vẫn mở cửa đón du khách đến hành lễ dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. 

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, lượng người đến chùa Tam Chúc trong ngày 19-2 giảm hẳn so với cùng kỳ hằng năm. Theo quan sát, công tác phòng dịch tại chùa Tam Chúc được thực hiện khá tốt. 

Tuy nhiên, tại các xe điện chở du khách vào tham quan chùa, vẫn có tình trạng hành khách ngồi đông đúc, chật kín xe, không đảm bảo việc giãn cách, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Ngoài ra, tại khu vực các gian hàng buôn bán, các dịch vụ ăn uống trong quần thể chùa, vẫn có tình trạng tụ tập ăn uống đông đúc. Nhiều chủ quầy hàng và người dân thản nhiên cởi bỏ khẩu trang khi nói chuyện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện truyền thông chùa Tam Chúc, cho biết: "Từ khi dịch bùng phát trở lại tới nay, theo tờ khai báo y tế, mỗi ngày có khoảng 130 người phải quay đầu về vì tới từ những địa phương có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao".

Dịch COVID-19 năm 2021 và mùa lễ hội yên ắng - Ảnh 2.

Du khách đến lễ Phủ Dầy (Vụ Bản, Nam Định) trong dịp đầu năm tuân thủ quy định phòng chống COVID-19 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Hoãn họp chợ Viềng, phủ Dầy đông đúc

Ngày 18-2 (tức mùng 7 tháng giêng năm Tân Sửu) theo thông lệ là ngày khai hội chợ Viềng (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Tuy nhiên, năm nay chính quyền địa phương quyết định không tổ chức phiên chợ "mua may bán rủi" nổi tiếng này. 

Ghi nhận của Tuổi Trẻ trong chiều 19-2, khu vực chợ Viềng không họp. Người dân địa phương cho hay những ngày cận kề phiên chợ, nhiều người từ khắp nơi vẫn chở đồ đến để bán nhưng rồi lại phải chở về khi hay tin năm nay chợ không tổ chức phiên họp như thông lệ. 

Được biết, hằng năm lễ hội chợ Viềng (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản) đón khoảng 250.000 - 300.000 lượt khách, là phiên chợ chỉ tổ chức một lần trong năm từ đêm mùng 7 đến hết mùng 8 tháng giêng.

Tuy nhiên, cách khu vực chợ Viềng chưa đầy 1km, khu vực phủ Tiên Hương thuộc quần thể di tích Phủ Dầy, lượng du khách đổ về đây tương đối đông đúc so với các di tích khác. Điều đáng nói, tại các cửa ra vào quần thể di tích này đều không có các chốt kiểm tra thân nhiệt. Nhiều du khách ngang nhiên cởi bỏ khẩu trang.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thị Kim Huệ, điều hành quần thể di tích Phủ Dầy, cho biết: "Mọi năm các tỉnh người ta về rất đông, tuy nhiên năm nay đa số là những người ở các huyện tại Nam Định đổ về, nên lượng khách giảm đi rất nhiều". Bà Huệ cho biết thêm đối với những trường hợp không đeo khẩu trang nghiêm túc thì ban quản lý Phủ sẽ theo dõi và nhắc nhở.

Cầu an trực tuyến, "khai ấn" nội bộ

Hằng năm cứ vào dịp rằm tháng giêng, hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi lại đổ về chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa, Hà Nội) tham gia đại lễ cầu an, gây nên cảnh ùn tắc kéo dài hàng cây số tại Ngã Tư Sở. 

Năm nay, đại lễ cầu an sẽ được nhà chùa tổ chức theo hình thức trực tuyến vào 20h ngày 25-2 (tức 14 tháng giêng năm Tân Sửu). Đại lễ sẽ được phát trực tiếp cùng lúc trên fanpage và kênh YouTube của nhà chùa.

Với khu di tích đền Trần (TP Nam Định), mọi năm lượng khách thập phương đổ về đây tham gia lễ khai ấn rất đông đúc. Tuy nhiên, năm nay đền Trần cũng hủy phần lễ khai ấn nhằm hạn chế người dân tụ tập đông đúc. 

"Việc tổ chức lễ khai ấn là việc phải làm để vinh danh các bậc tiền nhân có công với đất nước, nhưng hiện nay chúng ta đang chống dịch COVID-19 nên đền Trần sẽ hủy toàn bộ phần hội. Đền vẫn đón khách về lễ nhưng với lượng khách quản lý được" - ông Trần Huy Chiến, đại diện khu di tích đền Trần, cho biết.

Ông Chiến cho biết thêm năm nay dù lễ khai ấn đền Trần sẽ được hủy tổ chức công khai, tuy nhiên nội bộ ban quản lý đền khoảng 35 người vẫn sẽ thực hiện việc khai ấn để giữ gìn truyền thống.

Dịch COVID-19 năm 2021 và mùa lễ hội yên ắng - Ảnh 3.

Tất cả mọi người muốn vào chùa Tam Chúc phải đo thân nhiệt và thực hiện khai báo y tế - Ảnh: PHẠM TUẤN

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/dich-covid-19-nam-2021-va-mua-le-hoi-yen-ang-20210221092953681.htm

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
356 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
382 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
339 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
394 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
498 lượt xem