19
/
61240
Phần Lan - thiên đường cho người đọc sách
phan-lan-thien-duong-cho-nguoi-doc-sach
news

Phần Lan - thiên đường cho người đọc sách

Thứ 6, 18/05/2018 | 15:53:02
524 lượt xem

Không hề nói quá khi cho rằng Phần Lan là thiên đường cho những người yêu sách. Người Phần Lan là những người tích cực tới các thư viện công cộng nhất, chỉ có 5,5 triệu dân nhưng mỗi năm trung bình họ mượn 68 triệu cuốn sách.

Trong khi tại nhiều quốc gia châu Âu thư viện hoặc bị cắt giảm ngân sách hoặc thậm chí phải đóng cửa thì tại Helsinki, thủ đô Phần Lan, tháng 12 năm nay sẽ khánh thành công trình thư viện hiện đại và lớn nhất nước có tên Oodi với tổng giá trị xây dựng 98 triệu euro (gần 116 triệu USD).

Để hoàn thành dự án thư viện trung tâm lớn nhất nước này có sự góp công rất lớn của bà Nasima Razmyar, phó thị trưởng thành phố Helsinki.

Năm 1992, bà Razmyar cùng gia đình di cư tới Phần Lan diện tị nạn, bỏ chạy khỏi tình trạng bất ổn chính trị ở quê hương Afghanistan.

Vào thời điểm đó, không biết nói tiếng bản địa, kinh tế gia đình khó khăn, bà phát hiện một quyền lợi tuyệt vời, đó chính là tấm thẻ thư viện cấp miễn phí cho mọi cư dân.

Tấm thẻ thư viện chính là "tài sản" đầu tiên trong đời bà Razmyar được sở hữu. Chính nhờ những ngày tháng học hành, rèn luyện trong thư viện đã giúp bà trưởng thành và trở thành phó thị trưởng thành phố như hiện nay.

Không quên những ngày tháng hàn vi, bà Razmyar quyết tâm xây dựng một thư viện lớn để giúp những người khác có cơ hội thay đổi cuộc sống như những gì từng đến với bà.

Năm 2016, Liên Hiệp Quốc bình chọn Phần Lan là quốc gia đọc sách nhiều nhất. Cũng không khó hiểu vì sao các thư viện thành phố của Phần Lan lại được sử dụng nhiều như vậy. 84% dân số nước này sống tại đô thị.

Thư viện với họ không chỉ là nơi học tập, đọc hay mượn sách, mà còn là nơi quan trọng để kết nối với mọi người.

Ông Antti Nousjoki - một trong các kiến trúc sư cho công trình thư viện Oodi - mô tả thư viện mới như một "quảng trường thành phố trong nhà", tức là hoàn toàn khác biệt so với những mô hình thư viện truyền thống chỉ là những không gian im phăng phắc.

Ở Helsinki không chỉ có thư viện trung tâm Oodi. Thư viện Töölö cũng là một nơi quen thuộc với rất nhiều người yêu sách. Tại đó, vào bất cứ ngày nào trong tuần, chỉ 9h sáng đã có cả một hàng dài người xếp hàng chờ vào cửa.

Người Phần Lan thích tới thư viện, bởi các thư viện của họ còn cung ứng nhiều tiện ích khác ngoài sách, cho mượn cả các nội dung xuất bản dạng số, đồ điện, dụng cụ thể thao...

Một thư viện ở Vantaa thậm chí còn có cả dịch vụ karaoke. Thư viện Oodi sẽ có khu vực cà phê, nhà hàng, phòng thu âm, ghi hình... Theo bà Razmyar, sự thay đổi này là cần thiết để thư viện hấp dẫn hơn với thế hệ độc giả hôm nay.

Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Phở, cơm tấm, bánh mì luôn vào top các món ngon nên ăn khi đến Việt Nam

Trong bài viết mang tên Ăn gì tại Việt Nam?, các chuyên gia của trang ẩm thực Taste Atlas đề xuất 47 món ngon, trong đó có những món là đặc sản vô cùng...
15:35 - 19/03/2024
35 lượt xem

Nỗi buồn của phim cổ trang Việt

Phim truyền hình cổ trang Việt "Duyên tiên tiền định" đã phát sóng tập cuối ngày 15-3 nhưng những ý kiến trái chiều, thảo luận về phim vẫn tiếp diễn trên...
14:59 - 19/03/2024
34 lượt xem

Việt Nam đăng cai Nam vương Thế giới 2024

Sau khi tổ chức thành công những cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu Trái đất... Việt Nam tiếp tục được lựa chọn làm nước chủ nhà cuộc thi Nam...
11:59 - 19/03/2024
150 lượt xem

Người nước ngoài yêu Hà Nội vì những điều đáng ngạc nhiên

Với rất nhiều người nước ngoài đến Việt Nam, Hà Nội là nơi họ không thể bỏ qua.
07:18 - 19/03/2024
237 lượt xem

Đà Lạt: Hàng chục dự án 'dính' vùng I thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

Ngày 17.3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã giao Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia (KDLQG) hồ Tuyền Lâm chủ trì phối hợp Sở VH-TT-DL và các đơn vị, địa...
15:56 - 18/03/2024
587 lượt xem