19
/
61470
Nên kéo dài Festival làng nghề Huế
nen-keo-dai-festival-lang-nghe-hue
news

Nên kéo dài Festival làng nghề Huế

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:05:49
403 lượt xem

Sau Festival Huế 2018 là Festival làng nghề Huế 2019 và ngay từ lúc này, lãnh đạo thành phố Huế đã lên kế hoạch, gặp các nhân sĩ trí thức trên địa bàn tỉnh để tập hợp những ý tưởng cho festival lần thứ 8 này.

Một số ý kiến đưa ra với chính quyền rằng phải khôi phục và nâng cao làng nghề của người dân địa phương.

Phát huy thành quả các kỳ Festival chuyên đề nghề truyền thống Huế từ năm 2005 đến nay, UBND TP.Huế đang xây dựng phương án tổ chức Festival chuyên đề Huế nhằm tiếp tục phát huy thương hiệu và vị thế của thành phố Festival.

Tại buổi dự thảo phương pháp tổ chức Festival chuyên đề Huế 2019, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP.Huế - thông tin, qua 7 kỳ tổ chức đến nay lãnh đạo thành phố cũng đã đưa ra chủ đề xuyên suốt, đó là “Festival nghề truyền thống Huế - Tinh hoa nghề Việt”.

Khác với những kỳ Festival làng nghề trước, khi chỉ được khai thác ở khu vực bờ nam sông Hương thì đến kỳ Festival lần thứ 8 này sẽ khai thác tối đa không gian cả hai bờ sông. “Tuyến đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đang được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. UBND TP sẽ sử dụng cầu Trường Tiền cho đi bộ để phát huy và khai thác cả công viên bờ bắc sông Hương. Các công viên cũng sẽ được cải tạo, đầu tư chỉnh trang không gian nên không gian Festival nghề truyền thống Huế 2019 hứa hẹn sẽ tạo được điểm nhấn” - ông Thành cho biết.

Buổi dự thảo nhằm lấy ý kiến, ý tưởng cho kỳ Festival làng nghề Huế 2019 có sự tham dự của những nhà nghiên cứu văn hóa, các nhà làm chuyên môn có tiếng ở Huế. Đa phần những ý kiến đóng góp của các chuyên gia đều đồng ý với quan điểm nên kéo dài thời gian dài cho Festival làng nghề. Thay vì chỉ diễn ra trong vòng 6 ngày như trước đây, lãnh đạo Huế cũng đưa ra phương án kéo thời gian lên 10 ngày. Dự kiến lễ khai mạc và các lễ hội chính sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 19.4.2019- 21.4.2019), riêng các hoạt động trưng bày, triển lãm, giới thiệu mua bán... sẽ kéo dài đến 1.5.2019.

Nhạc sĩ Lê Phùng cho rằng, Festival làng nghề Huế 2019 không nên làm ầm ỹ một lần mà phải kéo dài, dàn trải ra, phải có điểm nhấn thực sự ấn tượng sau khi khai mạc. Cùng chung quan điểm đó, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa - nguyên Giám đốc Sở VHTT tỉnh TT-Huế - nói rằng kéo dài thời gian cho Festival làng nghề là rất cần thiết. Ông cho rằng, đặc thù của làng nghề là sự chuẩn bị lâu dài, cũng như việc trưng bày sản phẩm, bán hàng nên việc kéo dài thời gian là để các nghệ nhân có thời gian trình diễn, giới thiệu sản phẩm. Ông Hoa đề nghị phải tìm cách khôi phục và nâng cao làng nghề của người dân thông qua Festival. Sau một kỳ Festival thì phải để lại gì đó cho Huế, chứ cứ đưa ra làm trình diễn rồi sau đó hết lễ hội lại thôi là rất phí.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân đưa ra ý kiến, người Huế đủ sức làm văn hóa nhưng khai thác chưa hết và chưa biết cách khai thác: “Người Huế làm Festival Huế! Người Huế ở những nơi khác thì làm thầy nhưng khi về Huế thì lại không được coi trọng, không được có ý kiến. Xét lại nguồn tài nguyên để phục vụ cho Festival thì hiện này chúng ta có rất nhiều thứ từ ẩm thực, chùa, đình miếu, đầm phá, sông hồ...”.

Ông Trần Đình Hằng - Phân Viện trưởng Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật QG Việt Nam - tại Huế nêu ý kiến rằng cần chú trọng những gì liên quan đến triều Nguyễn, Phật giáo... Ông cùng quan điểm với Nguyễn Đắc Xuân, là người Huế làm thầy nhiều nơi nhưng chưa được sử dụng đúng: “Đi nhiều nơi người ta vẫn nhắc đến thầy Huế, thợ Huế. Trong ẩm thực, họ vẫn nhắc đến người Huế như là bậc thầy. Tôi nghĩ nên nắm lấy thế mạnh đó và phát huy mạnh mẽ để tạo điểm nhấn cho Festival. Như biểu diễn áo dài ở Huế thì phải là người Huế chứ không phải là của người mẫu, bởi người Huế mặc áo dài nhìn rất mềm mại”.

Cảm ơn những góp ý, phê bình tâm huyết của các nhân sĩ trí thức, Chủ tịch UBND TP.Huế chia sẻ: “Thông qua những ý kiến của các nhà nghiên cứu, chúng tôi sẽ tập hợp và có điều chỉnh để phù hợp. Có một số cái chúng tôi sẽ làm được nhưng cũng có một số ý kiến tôi sợ không làm được vì cơ chế...”.

Theo Nguyễn Đắc Thành/Báo Lao Động

  • Từ khóa

Việt Nam đăng cai Nam vương Thế giới 2024

Sau khi tổ chức thành công những cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu Trái đất... Việt Nam tiếp tục được lựa chọn làm nước chủ nhà cuộc thi Nam...
11:59 - 19/03/2024
15 lượt xem

Người nước ngoài yêu Hà Nội vì những điều đáng ngạc nhiên

Với rất nhiều người nước ngoài đến Việt Nam, Hà Nội là nơi họ không thể bỏ qua.
07:18 - 19/03/2024
146 lượt xem

Đà Lạt: Hàng chục dự án 'dính' vùng I thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

Ngày 17.3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã giao Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia (KDLQG) hồ Tuyền Lâm chủ trì phối hợp Sở VH-TT-DL và các đơn vị, địa...
15:56 - 18/03/2024
504 lượt xem

"Hợp ca Quê hương" tham dự Liên hoan Hợp xướng Paris

Liên hoan Hợp xướng quốc tế Paris lần thứ 26-2024, diễn ra ngày 16-3 tại Paris - Pháp, là cuộc hội ngộ của những người yêu nghệ thuật hợp xướng.
15:25 - 18/03/2024
509 lượt xem

'Dune 2' đạt 500 triệu USD, Việt Nam vào top 5 doanh thu 'Kung Fu Panda 4'

Dune: Part Two (Dune 2) của đạo diễn Denis Villeneuve đang thu về 500 triệu USD trên toàn cầu; trong đó, cuối tuần qua, thị trường nước ngoài đã mang về...
14:31 - 18/03/2024
542 lượt xem