19
/
67156
Murakami Haruki công bố lập thư viện riêng để lưu trữ sách
murakami-haruki-cong-bo-lap-thu-vien-rieng-de-luu-tru-sach
news

Murakami Haruki công bố lập thư viện riêng để lưu trữ sách

Thứ 6, 09/11/2018 | 15:07:28
641 lượt xem

Murakami Haruki đang lên kế hoạch lưu trữ tại trường cũ ở Nhật Bản, gồm bản thảo các cuốn tiểu thuyết, công việc dịch thuật và bộ sưu tập âm nhạc khổng lồ.

Murakami Haruki - tác giả của những cuốn best-seller, được độc giả khắp thế giới yêu thích. Ảnh: Reuters 

Murakami Haruki bắt đầu viết văn khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1975, và cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông, Killing Commendatore mới phát hành tại Mỹ. Hôm 4/11, nhà văn công bố kế hoạch thực hiện thư viện trong một hội nghị đầu tiên được tổ chức tại quê hương.

Murakami Haruki cho biết dự án lưu trữ và thư viện sẽ phát triển khi ông đóng góp tài liệu trong những năm tới. Điều ông muốn là thấy những tài liệu đó kích thích trao đổi văn hóa.

Murakami Haruki hy vọng thư viện sẽ trở thành nơi giao lưu quốc tế mở về văn học và văn hóa. “Tôi chắc chắn muốn tạo ra căn phòng, nơi có thể tổ chức các cuộc hội thảo, những trao đổi. Tôi cũng hy vọng có thể thiết lập một học bổng. Và nếu tôi được phép làm nhiều hơn, tôi hy vọng sẽ tạo ra một không gian có chức năng nghiên cứu mà bộ sưu tập về bản thảo, sách của tôi được lưu trữ”, Murakami Haruki nói.

Ý tưởng của Murakami Haruki là tạo ra bầu không khí đậm chất văn học, âm nhạc và giao lưu văn hóa. Ông sở hữu bộ sưu tập sách, các thiết bị âm thanh, và muốn đưa tới thư viện cùng các bản thảo, những tư liệu liên quan quá trình sáng tác tiểu thuyết.

Nhà văn nổi tiếng không có con, nên việc tác phẩm, bản thảo và khối lượng lớn đĩa nhạc ông yêu thích được tập trung tại một thư viện sẽ tránh cho việc các di sản này bị thất thoát, phân tán trong tương lai. "Tôi cảm thấy biết ơn vì có thể giữ chúng trong một kho lưu trữ", Murakami Haruki nói.

Murakami Haruki sinh năm 1949 tại Nhật Bản, hiện sống tại Mỹ, là một trong những tiểu thuyết gia, dịch giả văn học nổi tiếng. Tác phẩm của ông đã được dịch ra khoảng 38 thứ tiếng trên thế giới, có đông đảo fan, được gọi với các mỹ danh như "nhà văn được yêu thích", "nhà văn best-seller", "nhà văn của giới trẻ"...

Ông có khoảng 15 tiểu thuyết, năm tập truyện ngắn và gần 10 đầu sách phi hư cấu. Đã có chín bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của Murakami được sản xuất.

Theo Tần Tần/ Zing

  • Từ khóa

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
269 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
358 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
483 lượt xem

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện...
10:09 - 18/04/2024
499 lượt xem

'Độc lạ' văn hóa Khmer được tái hiện sinh động trên núi Bà Đen, Tây Ninh

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30.4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái...
10:45 - 17/04/2024
1,044 lượt xem