19
/
98968
Nhạc hàn lâm tìm khán giả trẻ
nhac-han-lam-tim-khan-gia-tre
news

Nhạc hàn lâm tìm khán giả trẻ

Thứ 5, 15/10/2020 | 12:52:33
339 lượt xem

Sự hưởng ứng của khán giả trẻ với nhạc hàn lâm được xem là thành công của nhà hát trong việc đi tìm khán giả trẻ cho chính mình

Một trong những chương trình được xem là điểm nhấn để "níu chân" khán giả trẻ đến với âm nhạc hàn lâm chính là vệt chương trình "Đêm nhạc phim" do Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP HCM xây dựng định kỳ. So với những chương trình đậm chất hàn lâm như: Đêm nhạc Beethoven, đêm nhạc Franz Liszt & Antonin Dvorak, những trích đoạn opera nổi tiếng hay hòa nhạc thính phòng... thì "Đêm nhạc phim" mang chất hàn lâm đến gần gũi hơn với đại đa số khán giả.

Để khán giả dễ đón nhận

Điều đáng mừng là các buổi diễn luôn chật kín khán đài Nhà hát Thành phố (TP HCM) mà đặc biệt, theo nhạc trưởng Trần Nhật Minh, ngày càng có nhiều khán giả trẻ đến nhà hát với tinh thần đầy hứng khởi.

Những ca khúc nhạc phim quen thuộc như "The Magnificent Seven Symphonic Suite" trong phim "The Magnificent Seven", "Chairman’s Waltz" từ phim "Hồi ức Geisha", "The Impossible Dream" từ phim "Man of La Mancha", "Shallow" từ phim "A Star is Born", "Excerpts" hay "Into the Unknown" từ phim "Frozen II", "There You’ll Be" từ phim "Pearl Harbour"... qua tiếng hát của Hồ Trung Dũng, Phạm Khánh Ngọc, Võ Hạ Trâm, Hồng Vy, Phạm Duyên Huyền, Đào Mác... thực sự chinh phục khán giả. Sự gần gũi đó xóa tan hoài nghi "nhạc hàn lâm khó nghe, kén khán giả" như thường thấy.

Nhạc hàn lâm tìm khán giả trẻ - Ảnh 1.


Ca sĩ Võ Hạ Trâm trong chương trình “Đêm nhạc phim” của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP HCM ngày 11-7. Ảnh: NGUYÊN SA

Bên cạnh đó, jazz không phải thể loại âm nhạc phổ cập khi nhạc pop luôn chiếm thế thượng phong thì đêm nhạc "Fusion Jazz Concert" của nghệ sĩ (NS) piano Tuấn Nam diễn ra vào ngày 16-8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội cũng thành công ngoài mong đợi, thu hút sự chú ý của nhiều khán giả. Thành công này khiến NS Tuấn Nam quyết định đưa "Fusion Jazz Concert" Nam tiến. Đêm nhạc "Nam Jazz Night" dự kiến sẽ diễn ra ngày 18-10 tại Nhà hát Thành phố.

Nếu đêm nhạc ở Hà Nội là đánh dấu sự trở về của NS Tuấn Nam bên cạnh cặp đôi NS Quyền Văn Minh - Quyền Thiện Đắc, các ca sĩ Tùng Dương - Hà Lê, Thủy Bùi thì đêm "Nam Jazz Night" là một sân chơi rộn ràng, gần gũi. Việc quy tụ đông đảo những giọng hát triển vọng như Soobin Hoàng Sơn, Hà Lê, Lê Hiếu, Đinh Hương, Dương Hoàng Yến trong đêm "Nam Jazz Night" thể hiện việc mở rộng biên độ linh hoạt, tung tẩy của một đại nhạc hội sôi nổi cho jazz Việt.

NS Tuấn Nam chia sẻ: "Việc mời những gương mặt ca sĩ trẻ "lạ nhưng quen" trong đêm Nam tiến sẽ mang tới phong vị mới so với đêm Hà Nội. Sự táo bạo này sẽ mở đường cho jazz chảy trong lòng các dòng nhạc khác để khán giả đón nhận dễ dàng hơn".

Nói về sự dấn thân quyết liệt mang "Nam Jazz Night" vào Nam, ông Phạm Ngọc Quốc Cường, giám đốc sản xuất của chuỗi chương trình, chia sẻ: "Sau sự thành công của đêm nhạc ở Hà Nội cả về chất lượng nghệ thuật và thương mại, chúng tôi muốn chứng minh jazz không quá xa vời và nặng nề. Jazz vẫn len lỏi trong trái tim yêu nhạc của đại chúng, trong rất nhiều thể loại nhạc, trong các ca khúc mà họ vốn rất quen thuộc, thậm chí có thể hát theo".

Phải uyển chuyển để tiếp cận khán giả trẻ

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh cho rằng: "Mỗi dòng nhạc đều có đối tượng khán giả riêng, không thể cố chinh phục khán giả không thích nhạc hàn lâm nhưng nếu không có khán giả thì đó là sự thất bại. Vì vậy, NS phải uyển chuyển, biến tấu để giới thiệu cho khán giả cảm thụ được sự sáng tạo mới mẻ nhất có thể chứ không thể khư khư bảo thủ "hàn lâm là phải sang, phải ở trong nhà hát".

Minh chứng là đêm nhạc diễn ra ở đường đi bộ Nguyễn Huệ diễn ra ngày 12 và 18-10 sắp tới dành cho đại đa số khán giả yêu nhạc, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM có phần táo bạo trong việc xây dựng những tiết mục biểu diễn cổ điển, bán cổ điển hay múa đương đại cùng nền nhạc giao hưởng. Khán giả thấy lạ nhưng sẽ rất quen với những tiết mục biểu diễn. Nhạc giao hưởng biểu diễn ở phố đi bộ là điều hiếm thấy, thậm chí để có thể đến gần hơn với công chúng, có thể kết hợp với nhạc dân tộc hay được thể hiện qua những giọng ca được yêu mến như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, Phạm Trang, Duyên Huyền, Anh Bằng, Thanh Nguyên, Võ Hạ Trâm, Hồ Trung Dũng, Phạm Khánh Ngọc, NSƯT Hồng Vy, Phạm Duyên Huyền, Đào Mác... Yếu tố này cũng làm nên thành công cho chương trình Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hozo trước đây.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP HCM từng hợp tác với Thành Đoàn TP HCM thực hiện dự án phổ cập nhạc hàn lâm cho khán giả trẻ là sinh viên bằng những buổi tọa đàm, biểu diễn về nhạc hàn lâm. NSƯT Trần Vương Thạch, giám đốc nhà hát, cho biết: "Sự hưởng ứng của khán giả trẻ với nhạc hàn lâm được xem là thành công của nhà hát trong việc đi tìm khán giả trẻ cho chính mình. Không chỉ vậy, nhà hát còn thường xuyên ra mắt những vở diễn, kết hợp với ca sĩ nhạc nhẹ như chương trình Rock symphony... để tiếp cận khán giả trẻ". 

Theo Thùy Trang/ NLĐ

https://nld.com.vn/van-nghe/nhac-han-lam-tim-khan-gia-tre-20201014213925633.htm

  • Từ khóa

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
86 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
111 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
140 lượt xem

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
201 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
237 lượt xem