19
/
99091
Trải nghiệm văn hóa Mường Lò để tìm hiểu đời sống tinh thần người Thái
trai-nghiem-van-hoa-muong-lo-de-tim-hieu-doi-song-tinh-than-nguoi-thai
news

Trải nghiệm văn hóa Mường Lò để tìm hiểu đời sống tinh thần người Thái

Chủ nhật, 18/10/2020 | 09:33:48
433 lượt xem

Tại không gian trải nghiệm văn hóa Mường Lò, du khách được tham gia trải nghiệm 10 nhóm nội dung mang đậm bản sắc văn hóa vùng Mường Lò như: chợ quê, học chữ Thái, lớp học khắp, về miền Ban Trắng...

Trai nghiem van hoa Muong Lo de tim hieu doi song tinh than nguoi Thai hinh anh 1Một số hoạt động tại không gian trải nghiệm Văn hóa Mường Lò. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Tuần Văn hóa-Du lịch Mường Lò năm 2020, trong 3 ngày từ 16-18/10, tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Nghĩa Lộ của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), Ban tổ chức Lễ Hội thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức không gian trải nghiệm văn hóa Mường Lò.

Tại đây, du khách được tham gia trải nghiệm 10 nhóm nội dung mang đậm bản sắc văn hóa vùng Mường Lò như: chợ quê em, lớp học khắp (Hát tiếng dân tộc Thái), học chữ Thái cổ, chế biến các món ẩm thực Mường Lò, tiếng khèn chàng Khun, về miền Ban Trắng…

Không gian trải nghiệm Văn hóa Mường Lò đã tái hiện lại một số hoạt động về đời sống tinh thần, văn hóa, văn nghệ  nhằm bảo tồn và giới thiệu bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn thị xã.

[Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò nhận giải thưởng lớn của Mỹ]

Để có được không gian trải nghiệm văn hóa hấp dẫn du khách, 33 đơn vị trường học trên địa bàn thị xã đã huy động lực lượng tham gia với trang trí được đầu tư công phu, tỉ mỉ, mang đậm bản sắc của người dân bản địa.

Tại các hoạt động trải nghiệm, các giáo viên, học sinh có năng khiếu cùng tham gia lớp học khắp, học viết chữ Thái cổ, làm quả còn, học dệt thổ cẩm, tham gia học các điệu múa, trò chơi dân gian… Qua đó, mỗi ngày đã thu hút hàng trăm lượt du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chị Lò thị Sâm ở bản Thái, xã Cao Phạ, cho biết: "Em là người dân tộc Thái nhưng ở bản em chẳng ai nói đến chữ Thái cổ cả. Về đây em mới được biết vì vậy tới đây em sẽ tìm hiểu và đi học chữ Thái cổ để hiểu biết thêm, em thấy rất tự hào về bản sắc văn hóa của dân tộc mình."

Còn chị Nguyễn Lan Anh ở Quận Hoàng Mai, Hà Nội thì nhận xét: "Không gian trải nghiệm Văn hóa Mường Lò như là hình ảnh thu nhỏ đời sống của người dân Mường Lò trên khắp các bản làng. Hòa mình vào không gian để học hát, tham gia các trò chơi dân gian giúp cho con người ta không chỉ xua đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống thường nhật mà còn mở rộng thêm về hiểu biết các phong tục tập quán của người dân bản địa thật thú vị."

Không gian trải nghiệm Văn hóa Mường Lò năm 2020, do Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ chủ trì phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Đoàn thanh niên thị xã, Ủy ban Nhân dân các xã, phường triển khai thực hiện./.    

Theo Đức Tưởng (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/trai-nghiem-van-hoa-muong-lo-de-tim-hieu-doi-song-tinh-than-nguoi-thai/669851.vnp

  • Từ khóa

Ba điểm đến ở Việt Nam vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ

Danh sách 100 thành phố tốt nhất trên thế giới để khám phá bằng cách đi bộ đã được công bố qua một khảo sát được tiến hành 1 năm từ danh sách 800 thành...
11:39 - 16/04/2024
35 lượt xem

Triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định đột ngột kết thúc sớm hơn 1 tháng rưỡi

Triển lãm "Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định" đã đột ngột kết thúc vào ngày 12-4 thay vì diễn ra từ ngày 5-4 đến 30-6 như kế hoạch ban đầu. Trước...
08:09 - 16/04/2024
124 lượt xem

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 – 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là gương mặt đầu tiên được công bố trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024 – 2025.
07:45 - 16/04/2024
142 lượt xem

Nói về "Căn tính Việt" trong văn hóa thời Hùng Vương dịp Giỗ Tổ

Nghi thức dâng hương dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại trường Cao Đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn (TPHCM) sáng 15-4 đậm chất văn hóa Việt, thu hút sự chú ý.
20:22 - 15/04/2024
403 lượt xem

Các thành phố châu Âu 'rục rịch' quá tải với 'The Eras Tour' của Taylor Swift

'The Eras Tour' của Taylor Swift sẽ đến châu Âu vào tháng tới, bắt đầu tại Paris vào tháng 5 và kết thúc tại London vào tháng 8 với 49 buổi biểu diễn. Các...
20:00 - 15/04/2024
421 lượt xem