190
/
103445
Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an toàn
quyet-liet-phong-dich-don-tet-an-toan
news

Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an toàn

Thứ 4, 13/01/2021 | 12:44:39
921 lượt xem

BGTV- Tết là dịp sum vầy, tụ hội đông người, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang có những diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch ở trong nước vẫn rất cao. Vì vậy, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Bắc Giang về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm đều nhấn mạnh: thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid -19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an sinh xã hội.

Kể từ sau khi 4 ca bệnh Covid-19 lây từ cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh được kiểm soát, hơn 1 tháng nay, cả nước không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong cộng đồng. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết liệt của các cấp, các ngành trong hoạt động phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, theo nhận định của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch, nguy cơ virus SARS-CoV-2 xâm nhập cộng đồng vẫn thường trực. Hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 liên tục được ghi nhận từ người nhập cảnh vào nước ta, tình hình này còn trầm trọng hơn ở những đối tượng nhập cảnh trái phép dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch.

Từ tháng 12/2020 đến nay, toàn tỉnh có gần 500 người từ nước ngoài trở về. Đặc biệt, qua tổng hợp, toàn tỉnh Bắc Giang có khoảng 10 nghìn người nghi xuất cảnh trái phép. Do đó, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang tổ chức phương án kiểm soát dịch ở mức cao. Hiện toàn tỉnh đang bố trí 16 địa điểm cách ly tập trung, đáp ứng tối đa 2 nghìn người.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và đo thân nhiệt cho người dân khi đến bệnh viện. 

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: "tỉnh đang tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn lây nhiễm, quyết tâm không để dịch xâm nhập. Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với tình huống ở mức cao nhất. Đối với những trường hợp liên quan đến viêm đường hô hấp phải điều trị sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm loại trừ"

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh cũng yêu cầu: các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị phải đề cao cảnh giác, tập trung cao độ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan y tế; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện khuyến cáo 5K trong phòng chống dịch COVID-19: “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung - Khai báo y tế”; chú trọng việc đeo khẩu trang và khử khuẩn tại các khu vực trọng điểm nguy cơ cao như: Bệnh viện; trường học; khu công nghiêp; chợ; siêu thị; các điểm lễ hội, du lịch; các sự kiện văn hóa, chính trị ... Tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Duy trì phun khử khuẩn tại các nhà trọ ở các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Cùng với đó, Sở Y Tế cũng tăng cường kiểm soát chặt các phòng khám tư nhân. Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có  hơn 400 cơ sở hành nghề y ngoài công lập. Để bảo đảm an toàn cho người dân trong dịp Tết Dương lịch, Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở nghiêm túc thực hiện bộ tiêu chí đánh giá phòng khám an toàn phòng, chống dịch. Phòng khám Tai- Mũi - Họng của bác sĩ Nguyễn Minh Thanh, phường Dĩnh Kế (thành phố Bắc Giang) có từ 80-100 bệnh nhân/ngày. Do đặc thù người bệnh đến khám bệnh liên quan đến đường hô hấp nên nhiệm vụ phòng, chống dịch càng được kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ chính bác sĩ, điều dưỡng và bệnh nhân. Các buồng, phòng luôn được khử khuẩn, bố trí sảnh chờ rộng rãi, yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt. 

Theo đánh giá của Sở Y tế, hiện nay, trên địa bàn tỉnh dù không có cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch phải tạm thời ngừng hoạt động song vẫn còn một số phòng khám chỉ đạt tiêu chí an toàn phòng, chống dịch ở mức thấp như: Phòng khám Đa khoa BS Đăng Khoa, Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, thị trấn Nham Biền (huyện Yên Dũng); Phòng khám Đa khoa Bố Hạ (huyện Yên Thế). Nhiều cơ sở ngoài công lập ban hành hệ thống các văn bản về phòng, chống dịch chưa đầy đủ, kịp thời. Sở Y tế đã yêu cầu các phòng khám này tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để nâng mức an toàn phòng chống dịch.

Hiện nay, trên thế giới xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 với khả năng gia tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%, các chuyên gia nhận định nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Vì vậy, trước tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán đang tới gần là thời gian mọi người di chuyển từ xa trở về địa phương, tạo nên nguy cơ lây lan trong cộng đồng, vai trò của mạng lưới chống dịch ở cơ sở càng được thể hiện rõ nét. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, người dân không nên quá lo lắng về dịch bệnh, nhưng cần thận trọng và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng, qua đó bảo đảm vui Xuân, đón Tết an toàn. 

Mới đây, tại công văn chỉ đạo các Trung tâm y tế huyện, thành phố về việc: tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các đơn vị này tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương tăng cường chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn huy động các đoàn thể, khu dân cư, từng tổ dân phố và mạng lưới “Tổ COVID-19 cộng đồng” phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, phường, thị trấn, thường xuyên rà soát, nắm bắt các di biến động nhân khẩu tới từng hộ gia đình, đặc biệt tập trung rà soát, phát hiện, lập danh sách những hộ gia đình có người hiện đang lao động tự do tại nước ngoài.

 Minh Tuấn

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
215 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
318 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
374 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
453 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
918 lượt xem