190
/
103466
Bé trai ngừng thở vì bố mẹ rửa mũi bằng nước muối sai cách
be-trai-ngung-tho-vi-bo-me-rua-mui-bang-nuoc-muoi-sai-cach
news

Bé trai ngừng thở vì bố mẹ rửa mũi bằng nước muối sai cách

Thứ 4, 13/01/2021 | 07:33:39
548 lượt xem

Không ít cha mẹ vì thiếu hiểu biết thực hiện vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý sai cách dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ.

Vừa qua, khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã tiếp nhận cấp cứu cho bé H.K.A (nam, 75 ngày tuổi, trú tại Thành phố Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng kích thích, tím tái toàn thân, thở gắng sức rõ và nhịp tim nhanh.

Theo thông tin người nhà, vì bé A. quấy khóc, khó chịu do bị nghẹt mũi nên gia đình đã dùng xilanh bơm nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ. Tuy nhiên, khi đang được vệ sinh mũi thì bé xuất hiện cơn ngừng thở và tím tái toàn thân, ngay lập tức cháu được người nhà hô hấp nhân tạo và đưa đến Bệnh viện.

Bé trai ngừng thở vì bố mẹ rửa mũi bằng nước muối sai cách - 1

Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc thường xuyên tiếp nhận điều trị cho trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán xác định bé A. bị hội chứng xâm nhập do dịch rửa mũi họng chảy qua thanh quản vào khí quản gây co thắt thanh, khí quản, khiến trẻ bị khó thở cấp tính và thiếu oxy trầm trọng. Tuy nhiên rất may là gia đình đã kịp thời hô hấp nhân tạo cho trẻ trước khi đưa trẻ nhập viện. Tại khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, sau khi được y bác sĩ thực hiện các biện pháp cấp cứu kịp thời, cháu A. đã thoát khỏi cơn nguy kịch.

Sau 2 tiếng kể từ khi nhập viện, tình trạng trẻ ổn định, thở đều, da hồng hào, ăn sữa tốt. Và 2 ngày sau trẻ được xuất viện về với gia đình.

Thực tế, rửa mũi là một phương pháp hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chưa trang bị đầy đủ kiến thức về phương pháp này, áp dụng sai cách, sử dụng sai dung dịch hoặc tùy tiện lạm dụng việc rửa mũi gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng ở trẻ như: viêm họng, viêm tai giữa, tổn thương niêm mạc mũi, có thể khiến tình trạng nhiễm trùng của trẻ nặng hơn và thậm chí là đe dọa tới tính mạng của trẻ.

Trước đây, khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc đã từng cấp cứu một trường hợp bệnh nhi bị ngừng thở sau khi cha mẹ dùng nước muối sinh lý rửa mũi tương tự như bé A. Một trường hợp khác, bệnh nhi 11 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin (thuốc nhỏ mũi cấm dùng cho trẻ dưới 6 tuổi). Rất may 2 bé được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu kịp thời nên không nguy hại tới tính mạng.

Theo Minh Nhật/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/be-trai-ngung-tho-vi-bo-me-rua-mui-bang-nuoc-muoi-sai-cach-20210112150927053.htm

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
193 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
600 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
683 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
738 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
828 lượt xem