190
/
103634
Thời tiết lạnh, người trẻ cũng có nguy cơ bị thoái hóa khớp
thoi-tiet-lanh-nguoi-tre-cung-co-nguy-co-bi-thoai-hoa-khop
news

Thời tiết lạnh, người trẻ cũng có nguy cơ bị thoái hóa khớp

Thứ 6, 15/01/2021 | 11:54:39
585 lượt xem

“Bệnh xương khớp là một trong những bệnh lý không những gặp ở người có tuổi mà hiện nhiều người trẻ cũng mắc. Với bệnh lý cơ xương khớp, thoái hóa khớp là hay gặp nhất”.

Theo PGS, TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương Khớp – Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp– Bệnh viện đa khoa Phương Đông, nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp gặp ở nhiều đối tượng trẻ là do lối sống tĩnh tại như ngồi một chỗ làm việc kéo dài khiến dịch khớp không lưu thông, dây chằng xung quanh cứng lại.

Cộng với đó, chế độ dinh dưỡng nhiều người ăn kiêng, nhất là bạn nữ ăn kiêng giữ dáng là một trong những yếu tố làm giảm bổ sung thành phần trong ổ khớp, dẫn tới thoái hóa khớp sớm.

“Trong giai đoạn viêm khớp có đau khớp nhiều hoặc tràn dịch khớp, nhiều bệnh nhân lại tập đi bộ. Thực ra, tập đi bộ gây tải trọng lên khớp dẫn tới tình trạng nặng hơn. Những người béo tải trọng lớn đi bộ nhiều càng làm mòn sụn khớp đi gây thoái hóa khớp sớm. Chính vì vậy khi điều trị thoái hóa khớp ở những người béo, giảm cân là chỉ định đầu tiên để điều trị”- chuyên gia ngành cơ xương khớp cho hay.

Theo PGS Nguyễn Mai Hồng, với bệnh lý cơ xương khớp, thoái hóa khớp là hay gặp nhất. Đặc biệt trong mùa lạnh, bệnh lý cơ xương khớp thường đau tăng do thời tiết, bệnh nhân ít vận động, thời tiết lạnh hiện tượng co cơ, dịch khớp đặc quánh lại. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế vận động gây đau khớp.

Trong bệnh lý cơ xương khớp, một số bệnh lý có thể gặp là thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, đau cột sống thắt lưng… thoái hóa khớp hay gặp nhất. Không những ở Việt Nam mà cả ở trên thế giới.

PGS Hồng thăm khám cho một bệnh nhân. Ảnh: T.Linh

PGS Hồng thăm khám cho một bệnh nhân. Ảnh: T.Linh

Dấu hiệu báo trước thoái hóa khớp

Dấu hiệu báo trước thoái hóa khớp là biểu hiện đau. Trong thoái hóa khớp, đau tăng khi vận động. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu cứng khớp (15 - 30 phút), lục cục khớp gặp rất nhiều. Với thoái hóa khớp tổn thương ở sụn khớp, dịch khớp giảm tiết, các đầu xương cọ vào nhau gây dấu hiệu lục cục khớp.

Tiếng lục cục khớp có là do lượng chất nhờn trong khớp giảm đi, sụn khớp mỏng, các đầu xương cọ vào nhau. Đây là dấu hiệu sớm.

Thoái hóa khớp khác với các bệnh lý khác thường dấu hiệu toàn thân không có gì đặc biệt. Bệnh nhân không sốt, không gày sút, đau thường âm ỉ… Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ chụp XQ, siêu âm khớp. Trong một số trường hợp có thể thực hiện chụp cộng hưởng từ.

Bệnh gặp ở nhiều đối tượng trẻ là do lối sống tĩnh tại như ngồi một chỗ làm việc kéo dài khiến dịch khớp không lưu thông, dây chằng xung quanh cứng lại. Cộng với đó, chế độ dinh dưỡng nhiều người ăn kiêng, nhất là bạn nữ ăn kiêng giữ dáng là một trong những yếu tố làm giảm bổ sung thành phần trong ổ khớp, dẫn tới thoái hóa khớp sớm.

Thoái hóa khớp nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm sẽ dẫn tới tổn thương khớp nặng hơn, sụn khớp mỏng đi, dính khớp khiến bệnh nhân không đi lại được.

PGS Nguyễn Mai Hồng cho hay, để người trẻ có thể phòng tránh bệnh về xương khớp thì đầu tiên chế độ dinh dưỡng phải hợp lý, ăn đủ các chất như canxi, tập những bài tập phù hợp với bệnh nhân để làm chắc những cơ quanh khớp, tránh những động tác mạnh thay đổi đột ngột làm chấn thương khớp.

Ngoài ra khi có dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp như đau tăng khi vận động, dấu hiệu cứng khớp, lục cục khớp,… thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo T.Linh/ Lao Động

https://laodong.vn/suc-khoe/thoi-tiet-lanh-nguoi-tre-cung-co-nguy-co-bi-thoai-hoa-khop-871003.ldo

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
338 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
362 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
709 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
553 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
939 lượt xem