190
/
104013
Nếu bạn không thể leo cầu thang nhanh, cần sớm đi gặp bác sĩ!
neu-ban-khong-the-leo-cau-thang-nhanh-can-som-di-gap-bac-si
news

Nếu bạn không thể leo cầu thang nhanh, cần sớm đi gặp bác sĩ!

Thứ 6, 22/01/2021 | 10:52:42
653 lượt xem

Theo nghiên cứu, mất quá nhiều thời gian để leo cầu thang có thể do một số vấn đề tiềm ẩn liên quan đến tim và bạn cần đi khám ngay.

Leo cầu thang ẢNH: SHUTTERSTOCK

Leo cầu thang liên quan đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Theo một nghiên cứu được trình bày bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha tại một cuộc họp khoa học vào tháng 12.2020 của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, leo 4 đoạn cầu thang (khoảng 60 bậc thang) trong vòng chưa đầy 1 phút cho thấy trái tim của một người đang trong tình trạng khỏe mạnh.

Theo Jesús Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học A Coruña (Tây Ban Nha) và là tác giả nghiên cứu giải thích rằng nếu một người mất hơn 1 phút rưỡi để leo lên 4 đoạn cầu thang, điều đó có nghĩa là sức khỏe tim của anh ta không tốt và sẽ tốt hơn nếu tham khảo ý kiến bác sĩ, theo Times of India

Nghiên cứu được thực hiện trên 165 người tham gia nghi ngờ hoặc đang mắc bệnh mạch vành. Đối với nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu đi bộ hoặc chạy trên máy chạy bộ trong khi cường độ được tăng dần cho đến khi kiệt sức.

Sau đó, khả năng tập thể dục của họ được đo dưới dạng tương đương chuyển hóa (MET). Sau khi nghỉ ngơi một lúc, họ được yêu cầu đi bộ lên 4 đoạn cầu thang (khoảng 60 bậc) với tốc độ nhanh mà không dừng lại hoặc chạy.

Bằng cách so sánh kết quả, nó được tiết lộ rằng những người tham gia đi bộ nhanh hơn có xu hướng có chỉ số MET tốt hơn, điều đó có nghĩa là tim của họ hoạt động tốt hơn những người khác.

Một nghiên cứu khác

Theo một nghiên cứu khác được thực hiện cách đây vài năm bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Coruña ở Galicia (Tây Ban Nha), những người vật lộn để leo lên 4 đoạn cầu thang có nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim cao hơn gấp 3 lần và nguy cơ tử vong vì ung thư cao gấp 2 lần.

Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng khả năng leo cầu thang của một người cũng cho thấy rằng họ sẽ có thể trải qua cuộc phẫu thuật suôn sẻ hơn so với những người không thành công.

Điều gì xảy ra nếu bạn thất bại trong bài kiểm tra?

Đây là một xét nghiệm dễ dàng mà bạn có thể thực hiện tại nhà để chẩn đoán sức khỏe tim mạch của mình. Nhưng ngay cả khi bạn thất bại trong đó, đừng nản lòng. Bạn có thể thực hiện các biện pháp thận trọng và các bước để cải thiện sức khỏe tim mạch của mình như ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Bạn cần phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn tim của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ của bạn và được chẩn đoán chính xác, theo Times of India.

Theo Khuê Nguyễn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/neu-ban-khong-the-leo-cau-thang-nhanh-can-som-di-gap-bac-si-1331598.html

  • Từ khóa

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
26 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
401 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
401 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
425 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
490 lượt xem