190
/
104019
5 lý do nên ăn hành tây
5-ly-do-nen-an-hanh-tay
news

5 lý do nên ăn hành tây

Thứ 6, 22/01/2021 | 11:26:30
870 lượt xem

Dù màu vàng hay nâu, trắng hay đỏ, hành tây cũng bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Các hợp chất tốt cho sức khỏe trong hành tây có thể giúp bảo vệ tim mạch, hệ thống miễn dịch và hơn thế nữa.

Các lợi ích sức khỏe của hành tây bao gồm giúp ích cho tim, huyết áp, tiêu hóa, hệ thống miễn dịch và hơn nữa. Ăn nhiều hành tây cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Hành tây - và các thành viên khác của họ hành tỏi như tỏi, hành lá, tỏi tây, hẹ tây và hẹ cung cấp nhiều lợi ích trong một chế độ ăn giàu rau hoa quả.

5 lý do nên ăn hành tây - 1

Thành phần dinh dưỡng của một củ hành tây cỡ vừa

- 44 calo

- 13g carbohydrate

- 1g protein

- <1g chất béo toàn phần

- <1g chất béo bão hòa

- 2,5g chất xơ

- 6g đường

- 216mg kali

- 15mg magiê

- 11mg vitamin C

- 0,178mg vitamin B6

Những lợi ích sức khỏe của hành tây

Hành tây giàu chất dinh dưỡng và hương vị

Hành tây là nguồn giàu vitamin C, vitamin B6, folate, kali và mangan, cộng thêm một ít chất xơ. Loại rau này cũng thêm nhiều hương vị cho các món ăn mà không làm tăng calo, natri hoặc cholesterol, nghĩa là nó có thể thay thế cho nước sốt hoặc nước trộn nhiều muối.

Ăn hành tây tốt cho tim

Một số nghiên cứu cho thấy hành tây có thể giúp ích cho tim mạch. Các hợp chất tự nhiên trong những lớp của củ hành tây có thể giúp chống viêm và giảm cholesterol, do đó bảo vệ chống lại bệnh tim. Nghiên cứu về một polyphenol cụ thể trong hành tây - quercetin - cũng liên hệ nó với giảm huyết áp. Đặc biệt hành tây đỏ có chứa lượng quercetin cao hơn, vì vậy hãy chọn những loại có nhiều màu sắc hơn để tăng thêm sức mạnh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài việc chứa vitamin C tăng cường miễn dịch, hành tây cung cấp các hoạt chất thực vật giúp cho hệ thống phòng thủ của cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong hành tây thúc đẩy hệ miễn dịch mạnh mẽ và các hợp chất khác như sulfua hỗ trợ tổng hợp protein.

Ăn nhiều hành tây có thể giảm nguy cơ ung thư

Các loại rau thuộc họ Hành tỏi, như hành và tỏi, rất giàu chất chống oxy hóa và được cho là có tác dụng chống viêm. Chúng cung cấp các hợp chất organosulfur có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt. Đây là sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn phòng ngừa ung thư nào.

Những người ăn nhiều hành ít có nguy cơ bị ung thư dạ dày hơn, theo một phân tích tổng hợp năm 2014 của 27 nghiên cứu. Một đánh giá khác của 16 nghiên cứu cũng liên hệ việc ăn nhiều hành tỏi với nguy cơ ung thư đại tràng thấp hơn.

Thúc đẩy tiêu hóa tốt

Chất xơ trong hành tây có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Các hợp chất prebiotic thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, còn gọi là men vi sinh. Đổi lại, những sinh vật sống này ngăn ngừa hoặc quản lý các vấn đề về tiêu hóa đồng thời giúp ích cho hệ thống miễn dịch.

Hơn nữa, loại chất xơ đặc hiệu có trong hành tây (cũng như tỏi, lúa mì và các loại đậu) có thể nuôi dưỡng hiệu quả hơn hệ vi sinh vật có lợi so với chất xơ có trong các loại thực phẩm khác, một phân tích tổng hợp năm 2018 cho thấy.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn hành tây vì sức khỏe hệ tiêu hóa. Mặc dù hành tây thể hiện hoạt tính prebiotic có thể tăng cường sức khỏe đường ruột ở nhiều người, nhưng những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc đang theo chế độ ăn FODMAP thấp có thể muốn hạn chế ăn hành tây. Hành tây có hàm lượng fructan FODMAP đặc biệt cao, có thể hấp thu kém ở ruột non và làm trầm trọng thêm các triệu chứng IBS.

Theo Cẩm Tú/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/5-ly-do-nen-an-hanh-tay-20210122100856134.htm

  • Từ khóa

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
48 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
93 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
159 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
632 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
1,065 lượt xem