190
/
105730
Điểm mặt 5 thủ phạm hàng đầu khiến lá gan bị nóng
diem-mat-5-thu-pham-hang-dau-khien-la-gan-bi-nong
news

Điểm mặt 5 thủ phạm hàng đầu khiến lá gan bị nóng

Thứ 2, 01/03/2021 | 14:20:39
999 lượt xem

Có nhiều nguyên nhân gây nóng gan, xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp chúng ta có biện pháp cải thiện kịp thời và chính xác.

Nguyên nhân gây nóng gan thường gặp

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học

Đây là nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới tình trạng nóng gan. Sử dụng đồ ăn cay nóng, rượu bia, chất kích thích, đồ ăn chứa nhiều đường và đồ ngọt khiến gan tích tụ chất độc. Bên cạnh đó, chế độ ăn hàng ngày thiếu hụt vitamin và chất xơ khiến gan bị nóng.

Điểm mặt 5 thủ phạm hàng đầu khiến lá gan bị nóng - 1

Chế độ sinh hoạt không điều độ

Thời gian giải độc của gan từ 23h - 5h sáng hôm sau. Nếu thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ giấc sẽ khiến độc tố tích tụ trong gan gây suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, làm việc quá sức, thường xuyên căng thẳng, áp lực gây ảnh hưởng xấu tới gan dẫn tới nóng gan.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều không theo chỉ định của bác sĩ gây hại tới chức năng gan, gan không thể thải độc và khiến chức năng gan dần suy giảm.

Thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích

Loại đồ uống này khiến gan phải hoạt động quá mức để chuyển hóa, kích thích tế bào gan tích trữ chất béo làm tăng nguy cơ nóng gan.

Điểm mặt 5 thủ phạm hàng đầu khiến lá gan bị nóng - 2

Nguyên nhân khác

Môi trường ô nhiễm, khí hậu nóng bức, khói bụi…khiến gan phải làm việc quá mức để thải độc dẫn tới nóng gan.

Triệu chứng khi bị nóng gan

Người bệnh nóng gan thường xuyên phải đối mặt với các triệu chứng như sau:

Nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy

Những người bị nóng gan thường có triệu chứng như nổi mẩn đỏ thành từng mảng, người bệnh có cảm giác ngứa ngáy râm ran rất khó chịu. Sau một thời gian ngắn các vết bẩn biến mất và ổn định lại.

Điểm mặt 5 thủ phạm hàng đầu khiến lá gan bị nóng - 3

Nổi mề đay trên da

Người bệnh có thể nhận thấy các vết mề đay nổi sần cục to trên bề mặt da, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa mà mức độ ngứa ít hay nhiều.

Hơi thở có mùi khó chịu

Khi chức năng gan suy giảm gây ra nóng gan với triệu chứng như hơi thở có mùi hôi khó chịu. Nguyên nhân do gan bị tổn thương sản sinh ra nhiều chất làm hơi thở có mùi hôi.

Thay đổi màu sắc của da

Nóng gan làm chức năng gan suy giảm khiến cơ thể có sự thay đổi về sắc tố trên da. Sắc tố mật bilirubin tích tụ trong máu khá cao khiến da chuyển sang màu vàng.

Phân và nước tiểu thay đổi

Người bệnh bị nóng gan khiến nước tiểu có màu vàng đậm, phân có màu bạc hơn - đây là những triệu chứng cảnh báo gan nóng hoặc đang bị tổn thương

Gặp các vấn đề về tiêu hóa

Người bị nóng gan còn gặp các vấn đề về tiêu hóa như trướng bụng, nguyên nhân do trong gan có quá nhiều chất béo khiến cơ thể không thể tiêu hóa cả nước. Trường hợp này ít gặp nhưng nếu xuất hiện trong thời gian dài là dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương.

Điểm mặt 5 thủ phạm hàng đầu khiến lá gan bị nóng - 4

Quầng thâm và mỏi mắt

Khi gan bị tổn thương khiến mắt cảm thấy mệt mỏi, tổn thương vùng da dưới mắt. Do đó, nếu chữa không thấy hết quầng thâm dưới mắt hoặc thường xuyên bị mỏi mắt nên đi khám bác sĩ. Đây cũng có thể là triệu chứng của nóng gan mà bạn không hay biết.

Triệu chứng khác

Người bệnh có thể bị khô môi, môi đỏ, chảy máu chân răng bất thường, mất ngủ về đêm,…

Theo Minh Nhật/Dân trí (Tổng hợp)

https://dantri.com.vn/suc-khoe/diem-mat-5-thu-pham-hang-dau-khien-la-gan-bi-nong-20210301125914905.htm

  • Từ khóa

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
26 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
518 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
941 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
548 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
1,015 lượt xem