190
/
107845
Nhìn vào miệng để "bắt bệnh" lá gan
nhin-vao-mieng-de-bat-benh-la-gan
news

Nhìn vào miệng để "bắt bệnh" lá gan

Thứ 3, 13/04/2021 | 09:18:49
1,240 lượt xem

Trong cơ thể, gan là bộ phận chính yếu đảm nhiệm vai trò khử độc. Gan có hàng trăm nghìn tế bào ngày đêm làm việc cần mẫn để chuyển hóa và đào thải độc tố.

Tuy nhiên, nếu bạn không biết điều chỉnh chế độ ăn uống nghỉ ngơi như: uống rượu bia liên tục, thường xuyên dùng thực phẩm chứa hóa chất bảo quản, đồ ăn thiếu dinh dưỡng hợp lý, sử dụng thuốc tây dài ngày, hay thức đêm, làm việc căng thẳng… thì gan sẽ bị quá tải. Gan bị tổn thương dẫn đến các bệnh lý ở gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ nặng hơn là xơ gan, ung thư gan.

Thông qua các vấn đề bất thường ở miệng chúng ta có thể phần nào "bắt bệnh" trong gan:

Răng lung lay

Nhìn vào miệng để bắt bệnh lá gan - 1

Gan có vai trò quan trọng trong sự lưu thông khí huyết trong cơ thể. Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu đến các vị trí, đặc biệt là các điểm cuối của quá trình tuần hoàn máu. Do đó khi mắc bệnh gan, dễ dẫn đến tình trạng sưng nướu, lúc này tình trạng răng lung lay rất dễ xảy ra.

Chảy máu nướu 

Nhìn vào miệng để bắt bệnh lá gan - 2

Nướu là bộ phận có nhiều mao mạch, việc đánh răng không cẩn thận rất dễ gây chảy máu nướu. Tuy nhiên, nếu chúng ta không chỉ chảy máu nướu răng khi đánh răng buổi sáng mà còn bị hôi miệng, khô miệng, đắng miệng thì đây có thể là một dấu hiệu của bệnh gan.

Lớp phủ lưỡi dày

Nhìn vào miệng để bắt bệnh lá gan - 3

Thông qua những thay đổi của lưỡi, chúng ta cũng có thể quan sát được tình hình sức khỏe của cơ thể mình. Khi gan có vấn đề, lớp phủ ở lưỡi sẽ dày hơn và trắng hơn, đồng thời xuất hiện các vết răng rõ ràng ở hai bên lưỡi. Đó là do chức năng gan bị suy giảm, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu và giải độc, gây sưng miệng và chậm trao đổi chất.

Ngoài triệu chứng ở miệng, có thể nhận diện bệnh gan dựa vào các dấu hiệu cảnh báo sau:

Luôn thấy ớn lạnh

Bạn luôn thấy ớn lạnh dù đắp bao nhiêu chăn đi nữa? Đó có thể là một dấu hiệu của ứ mật, xảy ra khi dòng chảy của mật bị giảm hoặc ngừng hoàn toàn.

Không thể tập trung

Bất kỳ ai cũng có thể gặp vấn đề với sự tập trung. Đôi khi bộ não không muốn làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mình gặp khó khăn trong việc tập trung, thì đó cũng có thể là do gan đang gửi đến bạn một dấu hiệu cảnh báo rằng. nó đang không hoạt động tốt.

Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu sẫm màu có thể là một dấu hiệu của bệnh gan. Khi gan gặp vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng tăng lượng bilirubin trong máu. Đây vừa là thủ phạm gây vàng da vàng mắt, vừa là tác nhân làm thay đổi màu sắc nước tiểu do nó được bài xuất qua thận.

Sưng chân và mắt cá chân

Một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan khá phổ biến là tình trạng sưng ở chân và mắt cá chân. Nếu bạn bị phù và không rõ tại sao, đi khám bác sĩ là việc làm cần thiết để đảm bảo không có gì nghiêm trọng xảy ra.

Theo Minh Nhật/Dân trí

Nguồn AB

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhin-vao-mieng-de-bat-benh-la-gan-20210412213712096.htm 

  • Từ khóa

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
16 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
392 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
392 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
420 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
482 lượt xem