190
/
107906
Khi lá gan bị xơ hóa sẽ xuất hiện những thay đổi này trên cơ thể
khi-la-gan-bi-xo-hoa-se-xuat-hien-nhung-thay-doi-nay-tren-co-the
news

Khi lá gan bị xơ hóa sẽ xuất hiện những thay đổi này trên cơ thể

Thứ 4, 14/04/2021 | 09:10:21
1,455 lượt xem

Trước khi có dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan, đa số bệnh nhân đều gặp các vấn đề như viêm gan virus B, C, nghiện rượu.

Xơ gan là bệnh gan mạn tính đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và thành lập các nốt tân sinh dẫn tới mất chức năng gan.

Bệnh xơ gan có 2 giai đoạn: Giai đoạn mới bắt đầu hay còn gọi là giai đoạn còn bù; giai đoạn toàn phát hay giai đoạn mất bù.

Xơ gan tiến triển có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. Nhưng nếu được chẩn đoán sớm và điều trị được nguyên nhân có thể ngăn ngừa tổn thương nặng hơn.

Dưới đây là 4 thay đổi trên cơ thể thường gặp ở bệnh nhân xơ gan, để có thể nhận diện bệnh lý này kịp thời:

Mặt nổi nhiều mụn

Người mắc bệnh xơ gan thì chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng lớn. Khi khả năng giải độc của gan bị suy giảm, độc tố tích tụ nhiều và gây ra mụn trên da mặt.

Ngoài ra, đối với những người gan yếu, khí huyết sẽ lưu thông kém, dẫn đến ứ huyết. Biểu hiện rõ rệt nhất của tình trạng này là da bị sạm, nám, sần sùi.

Khi lá gan bị xơ hóa sẽ xuất hiện những thay đổi này trên cơ thể - 1

Móng tay dễ gãy

Gan có chức năng dự trữ máu, khi chức năng gan bình thường thì móng tay hồng hào, bóng đẹp, có độ cứng nhất định.

Tuy nhiên, một khi mắc bệnh, chức năng gan của người bệnh sẽ bị suy giảm, máu gan không đủ, móng tay trở nên giòn, dễ gãy, đôi khi còn xuất hiện các vết hằn.

Vì vậy, nếu móng tay có các hiện tượng nêu trên thì bạn phải cảnh giác với khả năng bị xơ gan và cần đi kiểm tra chức năng gan kịp thời.

Khi lá gan bị xơ hóa sẽ xuất hiện những thay đổi này trên cơ thể - 2

Nốt ruồi nhện

Theo thống kê, hơn 85% những người xuất hiện nốt ruồi nhện có tổn thương mô gan và khoảng 30% trong số họ bị xơ gan.

Nốt ruồi nhện có nhiều khả năng xuất hiện trên mặt, cổ, ngực và những nơi khác với các mao mạch dày đặc. Hình dạng của nó giống như một đốm nhỏ với các mao mạch hướng tâm xung quanh, đây cũng là nguồn gốc tên gọi của loại nốt ruồi này.

Khi lá gan bị xơ hóa sẽ xuất hiện những thay đổi này trên cơ thể - 3

Lòng bàn tay mẩn đỏ bất thường

Lòng bàn tay của người bình thường có màu đỏ nhạt. Nếu lòng bàn tay da đóng vảy, mảng hoặc đốm đỏ, hãy cẩn thận vì đây có thể là lời cầu cứu từ lá gan.

Các triệu chứng cảnh báo này thường xuất hiện ở gan bàn tay, bề mặt lòng bàn tay, phần gốc của ngón tay. Thường gặp nhất là xuất hiện những đốm màu đỏ hồng, khi ấn mạnh màu của chúng gần như biến mất, nhưng sẽ trở về trạng thái cũ nếu thôi ấn.

Theo lý giải, cơ thể một người có cả hormone nam và nữ cùng tồn tại. Nhiệm vụ khử hoạt tính của các hormone này được thực hiện bởi gan. Nếu tế bào gan bị tổn thương và không thực hiện hiệu quả chức năng này, estrogen sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến sự giãn nở của các mạch máu.

Cần lưu ý rằng, hiện tượng này xuất hiện trên bàn tay không có nghĩa là gan chắc chắn đang mắc bệnh. Trên thực tế lâm sàng, nhiều người gan khỏe mạnh vẫn có thể xuất hiện những triệu chứng này. Sau thời gian dài theo dõi, chức năng gan của họ vẫn bình thường. Vì vậy, sau khi xuất hiện các triệu chứng bất thường ở trên, cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Khi lá gan bị xơ hóa sẽ xuất hiện những thay đổi này trên cơ thể - 4

Nguyên tắc chung của điều trị bệnh xơ gan là điều trị toàn diện. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ thì sẽ điều trị từ nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng thì chủ yếu điều trị biến chứng.

Sau khi điều trị, người bệnh cần điều chỉnh lối sống để làm giảm các triệu chứng và làm chậm quá trình phát triển của bệnh như chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục điều độ, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, hạn chế uống rượu bia. Đồng thời, người bệnh cần đến bệnh viện thường xuyên để xem xét các vấn đề liên quan.

Theo Minh Nhật/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/khi-la-gan-bi-xo-hoa-se-xuat-hien-nhung-thay-doi-nay-tren-co-the-20210412205821649.htm

  • Từ khóa

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
0 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
47 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
91 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
171 lượt xem

5 nguyên nhân gây suy gan cấp tính không được phớt lờ

Suy gan cấp tính là tình trạng mà chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp...
08:00 - 24/04/2024
212 lượt xem