190
/
107966
3 loại thực phẩm giúp chống lại ung thư, tiểu đường
3-loai-thuc-pham-giup-chong-lai-ung-thu-tieu-duong
news

3 loại thực phẩm giúp chống lại ung thư, tiểu đường

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:48:37
1,444 lượt xem

Dinh dưỡng hợp lý có thể là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn. Nó cũng có thể là một trong những tuyến phòng thủ đầu tiên giúp chống lại nhiều bệnh tật.

Một số thực phẩm có thể có nhiều đặc tính có lợi hơn những thực phẩm khác. Khoa học đang giải mã những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng có tác dụng ưu việt này để giữ cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.

Một nghiên cứu gần đây đã xác định các loại thực phẩm chính có thể có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tật. Mặc dù tất cả các nghiên cứu vẫn còn sơ bộ và cần phải tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn song chúng là một bước đầy hứa hẹn trong việc phòng bệnh.

Trứng (có lòng đỏ) làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khi các nhà nghiên cứu cho những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường túyp 2 ăn trứng hoặc thực phẩm thay thế trứng mỗi ngày trong 12 tuần, họ phát hiện ra rằng những người ăn cả quả trứng cho thấy khả năng kiểm soát lượng đường trong máu được cải thiện so với nhóm thay thế trứng.

3 loại thực phẩm giúp chống lại ung thư, tiểu đường - 1

Mặc dù không rõ loại chất thay thế trứng nào đã được sử dụng, nhưng nhiều chất thay thế trứng phổ biến chỉ chứa lòng trắng trứng chứ không phải lòng đỏ.

"Lòng trắng trứng chứa phần lớn protein có trong trứng. Nhưng phần lớn các chất dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng, và dinh dưỡng thực vật được tìm thấy trong lòng đỏ, bao gồm chất béo và các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K, choline, vitamin B, và các chất dinh dưỡng thực vật lutein và carotenoids", bà Stephanie Clarke, đồng sáng lập công ty tư vấn về dinh dưỡng C&J nói.

"Lòng đỏ cũng chứa tỷ lệ canxi, sắt, phốt pho và kẽm cao hơn", bà cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu không xác định được bất kỳ chất dinh dưỡng đơn lẻ hoặc nhóm chất dinh dưỡng nào có thể có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin, Clarke lưu ý. Nhưng có thể sự tương tác của một số chất dinh dưỡng trong lòng đỏ trứng, cùng với protein trong lòng trắng, là nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng này.

Bà lấy ví dụ sự kết hợp của protein trong lòng trắng và chất béo trong lòng đỏ có thể giúp giảm tốc độ tăng đường huyết khi ăn cùng với các loại carbohydrate khác trong bữa ăn.

Hạt óc chó giảm các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim mạch

3 loại thực phẩm giúp chống lại ung thư, tiểu đường - 2

Một nghiên cứu của Đại học Tufts đã xem xét tác động của việc thêm 40g hạt óc chó hàng ngày vào chế độ ăn của những người thừa cân và béo phì.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tham gia đã cải thiện các yếu tố nguy cơ về chuyển hóa tim mạch so với những người ăn chế độ ăn có lượng calo, tổng chất béo và chất xơ tương tự không bao gồm hạt óc chó.

Bà Willow Jarosh, đồng sáng lập công ty tư vấn về dinh dưỡng C&J cho biết: "Hạt óc chó là một nguồn cung cấp chất béo có lợi cho sức khỏe. Nó cũng cung cấp gần 50% giá trị thiamine hàng ngày, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate và năng lượng".

Sự thiếu hụt thiamine có liên quan đến các vấn đề liên quan đến tim mạch. Jarosh cho biết, nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rằng thêm hồ đào vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm tăng nồng độ gamma-tocopherol, một dạng vitamin E. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ gamma-tocopherol tăng lên có liên quan giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một số loại sữa làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

3 loại thực phẩm giúp chống lại ung thư, tiểu đường - 3

Khi các nhà khoa học thực hiện phân tích trên 100.000 người, họ phát hiện ra rằng tiêu thụ nhiều sữa hơn có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng thấp hơn.

Sau khi xem xét kỹ hơn việc tiêu thụ sữa, họ xác định cả sữa ít béo và sữa lên men đều làm giảm nguy cơ này.

Clarke giải thích: "Hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm rất nhiều cộng đồng vi sinh vật đóng vai trò thiết yếu trong các chức năng tiêu hóa, miễn dịch, trao đổi chất và sinh lý. Sự thay đổi tỷ lệ vi sinh vật' tốt 'và' xấu 'có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh ruột kích thích, bệnh tự miễn dịch".

Nhưng các chế phẩm sinh học được tìm thấy trong thực phẩm lên men - chẳng hạn như sữa chua - mang theo vi khuẩn có lợi có khả năng thiết lập lại sự cân bằng vi sinh vật và ngăn chặn các vi sinh vật có hại gây bệnh.

Theo Hà An/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/3-loai-thuc-pham-giup-chong-lai-ung-thu-tieu-duong-20210414152303415.htm

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
206 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
613 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
697 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
748 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
841 lượt xem