190
/
111598
'Tháp 3 tầng' - mô hình hiệu quả điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bắc Giang
thap-3-tang-mo-hinh-hieu-qua-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-tai-bac-giang
news

'Tháp 3 tầng' - mô hình hiệu quả điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bắc Giang

Thứ 6, 18/06/2021 | 16:18:37
1,409 lượt xem

"Tháp 3 tầng" là mô hình rất mới, chỉ có tại Bắc Giang. Mô hình được triển khai thông qua sự hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật của Tổ điều trị thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, các BV và Sở Y tế tỉnh Bắc Giang.

Mô hình "Tháp 3 tầng" - giải pháp hiệu quả điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bắc Giang 

Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang cũng đã tham mưu cho BCĐ phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang ban hành hướng dẫn thí điểm, triển khai mô hình này nhằm đáp ứng với diễn biến của dịch.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Tổ trưởng Tổ điều trị thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết, ngay từ khi phân tích đặc điểm tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang, Tổ điều trị đã đánh giá công tác điều trị sẽ gặp những thách thức lớn, vì số ca dương tính tăng rất nhanh trong thời gian ngắn. Điều này đặt ra yêu cầu phải nhanh chóng thiết lập một hệ thống điều trị bảo đảm thu dung toàn bộ số lượng F0, đồng thời đáp ứng điều trị các ca bệnh diễn biến nặng.

“Tuy nhiên, không thể nào thiết lập nhiều BV dã chiến cùng một lúc, vì rất tốn kém và mất thời gian, mà phải tìm ra phương án khác phù hợp hơn”, ông Nguyễn Trọng Khoa chia sẻ.

Sau khi thảo luận, bàn bạc với BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, Tổ điều trị của Bộ phận thường trực đặc biệt đã thống nhất phương án thiết lập hệ thống điều trị "Tháp 3 tầng".

Từ các cơ sở hạ tầng sẵn có...

Theo cơ chế "Tháp 3 tầng", thì tầng thứ nhất là các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân COVID-19, được tận dụng từ các cơ sở hạ tầng sẵn có của Bắc Giang như ký túc xá các trường, trung tâm chăm sóc người có công, khu nhà ở xã hội... Các cơ sở này có nhiệm vụ tiếp nhận những ca dương tính không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ, tuỳ theo mức độ lâm sàng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tất cả bệnh nhân đều có bệnh án, được theo dõi y tế như ở BV.

Tầng thứ hai bao gồm 11 BV điều trị bệnh nhân COVID-19. Đây là các BV dã chiến được chuyển đổi từ các trung tâm y tế huyện và các BV chuyên khoa trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Bắc Giang đã xây dựng 2 BV dã chiến, gồm BV Dã chiến số 1 hoạt động tại BV Nội tiết tỉnh với quy mô 200 giường bệnh. BV Dã chiến số 2 được đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh với quy mô 620 giường bệnh. BV Dã chiến số 2 là một trong những BV dã chiến lớn nhất từ trước đến nay, với tổng số nhân viên y tế phục vụ lên đến 500 người, được huy động từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và cán bộ y tế chi viện. Bên cạnh đó, tỉnh còn thiết lập BV Dã chiến tại Trung đoàn 831 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang) do BV 103 vận hành.

BV Nội tiết tỉnh Bắc Giang được thiết lập thành BV Dã chiến số 1. Ảnh: VGP/Hiền Minh 

... đến trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc

Tầng thứ ba là cơ sở điều trị bệnh nhân nặng - trung tâm hồi sức tích cực (ICU).

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, trong quá trình điều trị, Bộ phận thường trực nhận thấy biểu hiện lâm sàng của ca bệnh tại Bắc Giang khác với đợt dịch trước. Đó là những người trẻ, không có bệnh nền nhưng diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh, thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10. Từ khi có triệu chứng, sau vài ngày đã xuất hiện mờ trắng hai bên phổi, do đó, nguy cơ tử vong có thể xảy ra ở các nhóm độ tuổi.

Để đáp ứng dự báo tình hình số ca bệnh nặng gia tăng, Bộ phận thường trực và BCĐ tỉnh Bắc Giang đã triển khai quyết liệt để sớm cho ra đời ICU.

Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, Bộ phận thường trực đã quyết định thành lập 2 ICU, gồm ICU lớn nhất miền Bắc với quy mô 101 giường đặt tại BV Tâm thần Bắc Giang, được hoàn thiện trong 5 ngày, và một ICU đặt tại BV Phổi Bắc Giang với quy mô 58 giường.

Cả 2 đơn vị được trang bị đầy đủ các phương tiện, máy móc, trang thiết bị hiện tại đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng. Để giải quyết bài toán nhân lực y tế vận hành các ICU này, Bộ Y tế đã huy động lực lượng hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực tinh nhuệ từ các đơn vị Trung ương và địa phương khác cùng tham gia, như BV Chợ Rẫy, BV Trung ương Huế, BV Bạch Mai, BV Đà Nẵng. Đây là những đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng từ các đợt dịch trước đó.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - người đã “nằm vùng” tại các tâm dịch như Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng, Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đánh giá, đây là mô hình rất mới, chỉ có tại Bắc Giang.

Cho đến nay, hệ thống điều trị đã đáp ứng được yêu cầu. Nhiều ca bệnh nặng phải thở máy đã có thể cai máy thở, sức khỏe hồi phục. Đặc biệt, ngày 10/6 vừa qua, đã có 2 ca bệnh nặng đầu tiên tại BV Phổi Bắc Giang được điều trị khỏi và ra viện. Nhiều ca bệnh nặng đang được điều trị tại ICU 101 giường cũng có những tiến triển tốt và tín hiệu khả quan.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Khoa, để làm tốt công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong thời gian tới, Bắc Giang cần duy trì hoạt động 2 đơn vị ICU để sẵn sàng thu dung những trường hợp có dấu hiệu chuyển biến nặng. Phương châm là các đội hỗ trợ của Trung ương và các địa phương tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế của tỉnh có thể làm chủ kỹ thuật, điều trị cho bệnh nhân sau khi các đoàn rút đi.

Đồng thời, Bắc Giang cần phải có chiến lược để thu gọn các cơ sở điều trị sau khi điều trị khỏi cho các ca bệnh mắc COVID-19. Đặc biệt, phải làm sao sớm đưa các trung tâm y tế và một số BV hoạt động trở lại, nhằm khôi phục các hoạt động y tế phục vụ người dân.

Theo Hà Duy/Báo Chính phủ

http://www.baochinhphu.vn/Suc-khoe/Thap-3-tang-mo-hinh-hieu-qua-dieu-tri-benh-nhan-COVID19-tai-Bac-Giang/435030.vgp

  • Từ khóa

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
17 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
58 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
120 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
600 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
1,032 lượt xem