190
/
53905
Sản phẩm hữu cơ và lối sống “xanh – sạch”
san-pham-huu-co-va-loi-song-xanh-sach
news

Sản phẩm hữu cơ và lối sống “xanh – sạch”

Thứ 5, 05/10/2017 | 17:17:35
2,001 lượt xem

BGTV- Với những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe của người sử dụng, các dòng sản phẩm hữu cơ dần trở thành lối sống ngày càng phổ biến tại các nước phát triển. Xu hướng này đang ngày càng mở rộng và được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận như một sự thay đổi trong nhận thức về cách bảo vệ cuộc sống, sức khỏe của mình giữa muôn vàn vấn nạn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm bẩn như hiện nay.

Khi nhịp sống hiện đại ngày càng trở nên bận rộn hối hả, người dân ngày càng mong muốn tìm kiếm những phương cách sống cân bằng, thanh nhẹ và gần gũi với thiên nhiên như một cách để giải tỏa căng thẳng và thư giãn. “Lối sống Organic” – mà đơn giản nhất là thông qua tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ thuần thiên nhiên, không sử dụng hóa chất độc hại, sống cân bằng, gần gũi với thiên nhiên, đề cao việc luyện tập sức khỏe, tinh thần bằng cách tập thể dục, yoga, thiền định... hướng con người đến những điều bình dị và tích cực, đây cũng là cách rất hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, rèn luyện một cơ thể dẻo dai, trí tuệ minh mẫn, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực của các loại hóa chất tới sức khỏe.

Bên cạnh thực phẩm, các loại mỹ phẩm Organic cũng chinh phục được nhiều người hiện nay

Chị Lê Minh T. (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) là khách hàng thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm Organic và thực phẩm hữu cơ cho bản thân và gia đình từ hơn 2 năm nay, chị T chia sẻ: “Qua tìm hiểu tôi nhận thấy các loại thực phẩm này hàm lượng cao chất chống oxy hóa, vitamin cao, dinh dưỡng hơn hẳn những sản phẩm đại trà trên thị trường, bản thân tôi cũng thường xuyên mua các loại ngũ cốc, hạt dinh dưỡng hữu cơ và các loại mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên vừa an toàn lại tốt cho sức khỏe, nhưng để mua được các sản phẩm hữu cơ không mấy dễ dàng vì địa bàn tỉnh nhà chưa có nhiều nơi cung cấp, các cửa hàng thực phẩm sạch cũng chưa có nhiều để khách hàng lựa chọn”.

Thịt lợn đạt tiêu chuẩn hữu cơ của HTX Trường Thành – Hiệp Hòa nhận được sự tin tưởng từ phía người tiêu dùng

Có thể nói, sự lên ngôi của các sản phẩm hữu cơ đã phần nào “cứu cánh” cho người tiêu dùng hiện đại khi những sản phẩm đạt chuẩn này không có chất bảo quản, hóa chất độc hại, giữ lại được trọn vẹn những giá trị thuần túy của nguyên liệu song vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả, đây là lựa chọn “khôn ngoan” của những người tiêu dùng thông minh và chú trọng đến chất lượng thật sự của sản phẩm. Công ty TNHH MTV Thiên An (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) là địa chỉ cung cấp các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch đã nhận được ủng hộ nhiệt tình từ phía người tiêu dùng trong thời gian qua. Đại diện đơn vị cho biết với mục tiêu đưa những sản phẩm “sạch và chất” nhất đến với khách hàng, các mặt hàng thực phẩm hữu cơ, rau củ quả sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn được bày bán đều qua chọn lựa kỹ lượng, một số mặt hàng đạt chuẩn Organic nhập khẩu tại các nước phát triển như Úc, Mỹ, Pháp... giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, giá cả tuy có cao hơn các sản phẩm bày bán tại chợ truyền thống song chất lượng và độ an toàn luôn được đưa lên hàng đầu. Lượng khách hàng ổn định và xu hướng gia tăng là câu trả lời cho “thực phẩm sạch” luôn luôn được người tiêu dùng chào đón.

Chi phí đầu tư nông nghiệp theo công nghệ sản xuất sạch là không hề nhỏ, tuy nhiên hiệu quả và lợi ích lại lâu dài và bền vững

Tại những nước phát triển tại châu Âu hay châu Mỹ, “Organic” là tiêu chuẩn ngày càng phổ biến hướng người dân đến một lối sống cân bằng dưỡng chất, khỏe khoắn cho bản thân và gia đình, đồng thời giữ gìn những giá trị tinh túy nhất đến từ tự nhiên. Ở nước ta, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc sản xuất an toàn, sử dụng sản phẩm sạch còn hạn chế dẫn tới vấn nạn thực phẩm nhiễm độc, tẩm hóa chất còn tràn lan, khiến dư luận xôn xao. Việc lựa chọn cho gia đình một mớ rau vừa sạch, thịt sạch vừa đảm bảo an toàn thực phẩm ở đâu luôn là câu hỏi mà các bà nội trợ quan tâm đến. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn (với tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP...) xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy xu hướng “sạch và an toàn” không chỉ là một giải pháp tạm thời, mà hứa hẹn về một nền nông nghiệp sản xuất và tiêu dùng được ưa chuộng trong tương lai.

Sản xuất sạch giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn mà còn bảo vệ môi trường và sức khỏe của chính người sản xuất

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn đang là xu hướng được tỉnh đẩy mạnh nhằm tận dụng lợi thế địa phương và vì mục tiêu bền vững, góp phần chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa cách thức canh tác, sản xuất của bà con. Để các sản phẩm an toàn, đạt chuẩn hữu cơ đến được rộng rãi với người dân hơn nữa rất cần đến sự chuyển biến về nhận thức trong lựa chọn tiêu dùng, giúp việc tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn không chỉ là thói quen mà còn trở thành lối sống thuận theo giá trị tự nhiên, tôn trọng và bảo vệ môi trường, mang đến lợi ích thiết thực, bền vững cho sức khoẻ người sử dụng, cộng đồng và thế hệ tương lai.

Minh Anh

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
34 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
249 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
651 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
740 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
781 lượt xem