190
/
58193
5 giải pháp dinh dưỡng chống lại mỏi mệt sau nghỉ lễ
5-giai-phap-dinh-duong-chong-lai-moi-met-sau-nghi-le
news

5 giải pháp dinh dưỡng chống lại mỏi mệt sau nghỉ lễ

Thứ 5, 22/02/2018 | 07:49:17
1,108 lượt xem

Kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm đã kết thúc. Thay vì khỏe khoắn, hứng khởi bước vào 1 năm mới, bạn lại thấy mệt mỏi hơn lúc nào hết. Hãy cùng thực hiện các giải pháp sau để cải thiện tình hình nhé.

Thay tinh bột bằng ngũ cốc nguyên cám

Không giống ngũ cốc nguyên cám, ngũ cốc tinh chế đã trải qua một quá trình xay xát kỹ càng, loại bỏ chất xơ và nhiều dưỡng chất trong lớp vỏ cám giàu dinh dưỡng.

Do đó, cơm trắng, bánh mỳ trắng, mỳ ống từ bột tinh chế sẽ đi qua hệ tiêu hóa nhanh hơn gạo nguyên cám, ngũ cốc phức. Kết quả là đường huyết tăng rất nhanh rồi cũng giảm rất nhanh.

Để duy trì đường huyết và năng lượng luôn ổn định, hãy ăn các loại ngũ cốc, gạo nguyên cám.

Tăng cường chất béo lành mạnh

Cũng như các bệnh mãn tính, mệt mỏi mãn tính có liên quan với gia tăng tình trạng viêm. Trong khi các chất béo no sẽ làm tình trạng viêm nặng hơn thì các chất béo lành mạnh cũng làm chậm quá trình tiêu hóa, duy trì đường huyết và năng lượng.

Những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh gồm các loại hạt, dầu ôliu, quả bơ, cá hồi tự nhiên.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B

Những thực phẩm giàu vitamin B12 (thịt lợn, trứng và cá) và folate (rau lá xanh, súp lơ xanh và hoa quả họ cam quýt). Những vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mitochondria – 1 bộ phận của tế bào có nhiệm vụ sản sinh năng lượng.

Viện nghiên cứu về khao học thần kinh và sinh lý học cho biết khi cơ thể nhận đủ các dưỡng chất này sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn đủ lượng thực phẩm giàu vitamin B hằng ngày mà vẫn không thấy tình trạng cải thiện thì nên xét nghiệm máu để xem cơ thể có vấn đề về hấp thụ các vi chất này không. Và nếu cơ thể thiếu các enzyme cần thiết để hấp thụ vitamin B từ thực phẩm thì bác sĩ có thể chỉ định tiêm thêm vitamin B thường xuyên.

Giảm lượng cafein

Khi ở liều lượng nhỏ, cafein đem đến sự hưng phấn. Nhưng cũng như tinh bột tinh chế, việc nạp quá nhiều sẽ đẩy sự hung phấn lên cao nhưng rồi nhanh chóng giảm xuống. Hậu quả là bạn tiếp tục nạp thêm cafein vào như một cách tái tạo năng lượng.

Vòng luẩn quẩn tăng – hạ hưng phấn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tuyến thượng thận và hậu quả là khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu hơn.

Uống đủ nước

Tình trạng háo nước có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đầu óc u mê.

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước. các chất độc sẽ không thể bài tiết qua tuyến mồ hôi. Máu đặc lại cũng khó có thể mang đủ dưỡng chất tới những nơi cơ thể cần nhất.

Tùy vào tuổi tác, trọng lượng, khí hậu và mức độ vận động, nhu cầu uống nước có thể cao hơn hay ít hơn 8 cốc nước như khuyến nghị.

Để biết chính xác cơ thể có uống đủ nước, hãy quan sát nước tiểu. Nếu nước tiểu màu vàng sẫm thì bạn cần uống thêm nhiều nước hơn. Nếu nước tiểu màu vàng nhạt hay trong thì hẳn là bạn đã uống đủ lượng nước cơ thể cần.

Theo Nhân Hà/Dân trí 

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
51 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
90 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
68 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
546 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
638 lượt xem