190
/
61156
Thạch đen bẩn “nhan nhản” trên thị trường
thach-den-ban-nhan-nhan-tren-thi-truong
news

Thạch đen bẩn “nhan nhản” trên thị trường

Thứ 5, 17/05/2018 | 09:09:30
10,271 lượt xem

BGTV- Là món giải khát được nhiều người yêu thích trong mùa hè, tuy nhiên trên thị trường TP Bắc Giang hiện nay, các loại thạch đen được bày bán rất mất vệ sinh, không che đậy và hoàn toàn không được kiểm chứng đảm bảo về chất lượng.

Thạch đen hay còn gọi là thạch sương sáo được làm từ lá sương sáo phơi khô, là thứ rất phổ biến trong các loại chè hoặc nước giải khát mùa hè do có tác dụng thanh mát, giải nhiệt, đây cũng được xem là một loại tân dược làm giảm đau khớp, hạ huyết áp… Tuy nhiên loại thạch “3 không” này (không nguồn gốc, không bao bì, không kiểm định) lại được bày bán phổ biến và khá “chạy” trong dịp hè.

Thạch đen bán phổ biến tại các chợ trên địa bàn TP Bắc Giang không hề được đảm bảo chất lượng

Tại một số cửa hàng bán nguyên liệu nấu chè, làm bánh khu vực chợ Thương (TP Bắc Giang), khi được hỏi về nguồn gốc của loại thạch này ở đâu, hạn dùng trong khoảng bao lâu… tất cả những người bán đều xua tay và không trả lời, có người còn bày tỏ sự khó chịu trước câu hỏi về xuất xứ của loại thạch đã bày bán từ nhiều năm nay.

Chất lượng hoàn toàn không được kiểm chứng, khâu bảo quản và bày bán loại thạch này cũng thật “hãi hùng”. Theo quan sát của PV, những xô làm bằng tôn đựng thạch đen, nhiều cái đã cáu bẩn được để trên nền nhà, ngay cạnh đường đi. Người bán còn đổ trực tiếp thạch lên mặt bàn, không hề che đậy… mặc cho khói bụi, ruồi nhặng bám vào những xô thạch đen.

Thạch bán giữa thời tiết nắng nóng không hề che đậy

Chất lượng kém là thế, tuy nhiên những loại thạch giá chỉ từ 10.000 đồng/kg này lại bán phổ biến tại các quán chè, kem, giải khát trên địa bàn TP Bắc Giang và khu vực lân cận. Thời gian qua, đã có không ít các cơ sở sản xuất thạch bẩn bị vạch trần vì công nghệ sản xuất thủ công, nhà xưởng mất vệ sinh, nhếch nhác, công nhân làm thạch trong tình trạng cởi trần, không có dụng cụ bảo vệ… Tuy nhiên vì lợi nhuận, nhiều người bán mặt hàng giải khát vẫn vô tư không quan tâm đến chất lượng có thể ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, và nhiều người dân cũng thờ ơ với chính bản thân mình và gia đình khi sử dụng loại thạch đen “3 không” này.

Thạch đen có mặt trong nhiều món giải khát ngày hè

Theo các chuyên gia thực phẩm, thạch đen bẩn bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Khâu sản xuất mất vệ sinh, vận chuyển và lưu trữ không đảm bảo biến thạch đen trở thành “ổ vi khuẩn” ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, làm giảm hấp thụ protein trong cơ thể, thậm chí gây ra ngộ độc. Nhiều loại thạch hiện nay còn được các cơ sở dùng hóa chất trong sản xuất để dai hơn, bảo quản được lâu hơn, không bị thiu khi để ngoài trời… nếu sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ trong cơ thể gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Thạch đen "3 không" tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt trong dịp hè

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình, có một giải pháp để sử dụng “thạch đen” an toàn là chế biến ngay tại nhà. Tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh hiện bày bán khá nhiều các túi sản phẩm bột thạch này, có nguồn gốc chất lượng rõ ràng. Chị Nguyễn Thị Chi (Lê Lợi, TP Bắc Giang) chia sẻ cách làm thạch đen khá nhanh và dễ dàng. Chị cho biết: “Tôi thường mua các gói bột thạch sương sa, sương sáo đen ở siêu thị về, trộn bột thạch với đường sau đó thêm nước và đun nhỏ lửa, đợi khi bột sôi thì đổ ra đĩa, chờ nguội để tủ lạnh ăn trong khoảng 1 – 2 ngày, tuy mất công làm một chút nhưng chất lượng đảm bảo sạch sẽ, mình cũng yên tâm hơn khi các con ăn”./.

Minh Anh

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
50 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
269 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
669 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
754 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
802 lượt xem