190
/
64176
Rước thêm bệnh bởi thói quen tự mua thuốc uống
ruoc-them-benh-boi-thoi-quen-tu-mua-thuoc-uong
news

Rước thêm bệnh bởi thói quen tự mua thuốc uống

Thứ 7, 11/08/2018 | 13:01:19
934 lượt xem

Một số thuốc có thể gây dị ứng, dùng lâu ngày dẫn đến lờn, loãng xương, cao huyết áp, nhất là thuốc chứa corticoid.

Chị Thanh Thủy 29 tuổi ở TP HCM chia sẻ có thói quen tự mua thuốc uống khi bị cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau bụng, khó ngủ... Chị không đến bệnh viện hay phòng khám để được bác sĩ chẩn đoán và kê toa thuốc theo đúng bệnh tình của mình. 

Chị Kiều Hồng có con 7 tuổi, khi bé sốt hay ho vì ngại khám ở bệnh viện đông người nên mang toa cũ đến nhà thuốc mua. "Mình báo tuổi và cân nặng của bé cho người bán thuốc để họ ước lượng liều dùng phù hợp", chị Hồng nói.

Nhiều nhà thuốc bán theo yêu cầu của người mua mà không cần đến toa bác sĩ hoặc bán theo toa cũ. Một số người bán thuốc thậm chí còn tự chẩn đoán bệnh thay bác sĩ. Có người bệnh sử dụng toa thuốc của người khác để mua cho mình uống bởi thấy triệu chứng bệnh giống nhau.

Tự ý mua thuốc không cần toa của bác sĩ dễ dẫn đến tác dụng sai, gây nguy hiểm cho người bệnh. Ảnh minh họa: Cẩm Anh 

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Thương, nhiều người nghĩ "tự ý dùng thuốc sẽ không gây nguy hiểm cho cơ thể". Tuy nhiên, thực tế thói quen này gây nhiều tác hại cho sức khỏe và làm xáo trộn về sinh lý cũng như các chức năng của cơ thể. 

Người dùng có thể bị dị ứng do thuốc hoặc không phát hiện kịp thời các bệnh nguy hiểm có biểu hiện ban đầu giống như bệnh thông thường. Dùng thuốc kháng sinh không đúng dẫn đến tình trạng kháng thuốc gây khó khăn cho việc chữa trị bệnh. Bác sĩ phải tăng liều thuốc, chi phí và thời gian điều trị cũng sẽ dài hơn.

Đôi khi bạn tưởng bệnh đã khỏi song thực ra triệu chứng có thể giảm còn bệnh vẫn tiến triển xấu đi. Từ đó hậu quả nghiêm trọng bởi bạn đã chậm trễ trong cấp cứu như viêm ruột thừa, viêm tụy cấp, viêm vòi trứng...

Dược sĩ Thương nhấn mạnh: "Một số thuốc có thể gây dị ứng, thậm chí sốc phản vệ dẫn đến tử vong. Có thuốc dùng lâu ngày nguy cơ gây loãng xương, cao huyết áp, nhiễm độc..., nhất là các thuốc corticoid dùng để trị đau nhức".

Dược sĩ khuyên mọi người nên tạo thói quen đi khám khi nghi ngờ mắc bệnh. Cân nhắc sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ và càng thận trọng hơn khi dùng thuốc bằng đường tiêm chích. Người bệnh khi đã uống hết thuốc nên đi tái khám, nhiều người thấy đỡ bệnh là dừng thuốc và xem nhẹ việc khám lại. Ngoài ra, chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị và hạn chế dùng kéo dài trong nhiều tháng.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
365 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
782 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
410 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
870 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
966 lượt xem