190
/
70398
Viên 'thuốc quên lãng' giúp con người hết buồn tình
vien-thuoc-quen-lang-giup-con-nguoi-het-buon-tinh
news

Viên 'thuốc quên lãng' giúp con người hết buồn tình

Chủ nhật, 17/02/2019 | 09:02:00
1,642 lượt xem

Thuốc Propranolol dành cho người bị rối loạn stress sau sang chấn, giảm tác động của những ký ức tình cảm đau buồn.

Nỗi đau tình yêu là một phần tất yếu của cuộc sống nhưng không phải ai cũng dễ dàng vượt qua. Gần đây, để giúp chữa lành những trái tim tan vỡ, các bác sĩ tâm thần Canada đã sử dụng Propranolol, loại thuốc được mệnh danh "viên thuốc quên lãng" có khả năng xóa đi ký ức buồn. 

Trước đó, theo Le Parisien, Propranolol đã được thử nghiệm trên 360 nạn nhân vụ tấn công ngày 13/11/2015 ở Paris (Pháp). Họ đều bị rối loạn stress sau sang chấn và dùng thuốc dưới sự giám sát của giáo sư Bruno Millet, nhà tâm thần tại Bệnh viện Pitié-Salpêtrière và bác sĩ tâm thần Alain Brunet (Canada). 

Từ năm 2016 đến 2018, dự án mang tên "Ký ức Paris sống mãi" thu về những kết quả khả quan. Nhờ đó, bác sĩ Brunet quyết định áp dụng cho người gặp khó khăn về tình cảm.

"Nỗi buồn tình yêu không đe dọa mạng sống nhưng có người giải quyết tốt, có người lại mắc kẹt", bác sĩ Brunet giải thích. "Hiện tượng này là một dạng rối loạn thích ứng tương tự rối loạn stress sau sang chấn. Nó dẫn đến những suy nghĩ lặp và cảm giác muốn khóc, buồn nôn, căng thẳng. Những cá nhân rơi vào tình trạng này cần được giúp đỡ".

Tại Canada, người dân hiện đã có thể tìm đến phương pháp trên để xoa dịu nỗi đau yêu đương. Với sự giám sát của một nhà tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần, bệnh nhân uống một viên thuốc Propranolol rồi viết ra giấy ký ức gây tổn thương.

Một giờ sau, khi thuốc có tác dụng, người bệnh đọc thành tiếng những gì ghi trên giấy. Propranolol sẽ tác động vào quá trình chuyển từ ký ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn và làm giảm cường độ của ký ức đau buồn kia.

"Vết thương vẫn còn đó nhưng không mạnh mẽ như trước. Tôi không sợ sệt nữa mà đã có thể tiến về tương lai", Anne, một bệnh nhân dùng Propranolol tiết lộ. Kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 25 năm, người phụ nữ trung niên lâm vào khủng hoảng. Bà mất niềm tin vào bản thân, thường xuyên mơ ác mộng và tự cách ly với thế giới.

Trải qua 7 buổi trị liệu với Propranolol cùng 16 tuần theo dõi, Anna giờ đây đã quay lại với cuộc sống thường nhật. "Tôi nhận ra rằng chẳng gì xấu hổ khi phải đối mặt với cuộc chia ly. Tôi mong rằng những người khác cũng dũng cảm tìm sự giúp đỡ", bà nhắn nhủ.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
170 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
258 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
203 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
669 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
759 lượt xem