190
/
83362
Những thay đổi tâm lý của bệnh nhân ung thư
nhung-thay-doi-tam-ly-cua-benh-nhan-ung-thu
news

Những thay đổi tâm lý của bệnh nhân ung thư

Thứ 7, 07/12/2019 | 08:55:38
510 lượt xem

Ung thư là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu, tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao. Khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo này, diễn biến tâm lý của mỗi bệnh nhân rất phức tạp.

Giai đoạn sợ hãi và nghi ngờ

Ở giai đoạn này sau khi biết mình bị ung thư, bệnh nhân rất sửng sốt bất ngờ. Có người rơi vào tình trạng trầm cảm, u uất, cáu gắt với tất cả mọi người. Sau đó vài ngày họ chuyển sang trạng thái nghi ngờ không biết bác sĩ hay bệnh viện có chẩn đoán đúng hay không và hy vọng là bác sĩ chẩn đoán sai.

Người bệnh cố cho rằng mình không phải bị ung thư và tìm đến cơ sở y tế để làm thêm các xét nghiệm và hy vọng vào khả năng không bị ung thư. Ở giai đoạn này việc tư vấn về tâm lý hết sức khó khăn.

Giai đoạn hy vọng

Tinh thần bệnh nhân bớt dần căng thẳng, tin vào lời bác sĩ và nhân viên y tế, hy vọng vào phẫu thuật và các phương pháp điều trị khác sẽ làm cho mình khỏi bệnh. Đây là giai đoạn tốt nhất để các thầy thuốc can thiệp vào điều trị và trấn an tâm lý cho bệnh nhân.

Những thay đổi tâm lý của bệnh nhân ung thư - 1

Chăm sóc bệnh nhân ung thư cần có kỹ năng giúp bệnh nhân tin tưởng

Giai đoạn chấp nhận 

Sau khi can thiệp phẫu thuật hoặc sử dụng các phương pháp điều trị khác, bệnh nhân chuyển sang giai đoạn chấp nhận về căn bệnh của mình, tiếp tục theo dõi và sử dụng các phương pháp điều trị tiếp theo với hy vọng đến đâu cũng được. Họ coi ung thư là thử thách của cuộc sống. Họ không còn nghĩ nhiều đến cái chết và không còn mặc cảm về bệnh tật nữa.

Ở giai đoạn này, những lời động viên từ bác sĩ và gia đình sẽ giúp bệnh nhân được an ủi và có niềm tin để vượt qua được những đau đớn, khổ hạnh của bệnh tật.

Giai đoạn chờ đợi

Đây là tâm lý của bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối, nhất là khi họ bị “bệnh viện trả về”. Lúc này, họ sẽ nghĩ nhiều hơn về cái chết và hy vọng vào một cuộc sống tương lai ở thế giới khác. Một số người còn khả năng tỉnh táo sẽ yêu cầu được trực tiếp giải quyết một số công việc, các mối quan hệ còn dang dở. Điều này là việc cần ủng hộ, mọi sự cấm đoán lúc này không còn ý nghĩa gì nữa.

Những suy nghĩ nhận ra cuộc sống vốn dĩ là vô thường, sẽ không còn những đau đớn, thống khổ do bệnh tật khi được giải thoát đến thế giới bên kia sẽ giúp họ trải qua những ngày cuối đời được an nhiên hơn.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-thay-doi-tam-ly-cua-benh-nhan-ung-thu-20191205205145839.htm

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
215 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
318 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
374 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
453 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
918 lượt xem