190
/
95479
Phụ nữ mang thai nhiễm nCoV có nguy hiểm?
phu-nu-mang-thai-nhiem-ncov-co-nguy-hiem
news

Phụ nữ mang thai nhiễm nCoV có nguy hiểm?

Thứ 6, 07/08/2020 | 08:14:32
377 lượt xem

Phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 cần ưu tiên điều trị Covid-19 trước, chỉ can thiệp sản khoa khi có triệu chứng cấp cứu về sản khoa.

Đà Nẵng đến nay ghi nhận hai phụ nữ mang thai nhiễm nCoV. Nữ "bệnh nhân 569", 38 tuổi, mang thai tuần thứ 35 của thai kỳ, vừa xin công ty cho nghỉ sinh. "Bệnh nhân 495" mang thai 11 tuần tuổi đang mang thai con đầu lòng. Cả hai bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Về nguy cơ đối với phụ nữ mang thai nhiễm nCoV, theo Bộ Y tế, chưa có cơ sở khoa học khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm qua bánh nhau trong quá trình mang thai. Những nghiên cứu trên thế giới công bố đầu năm cho thấy, khi xét nghiệm nước ối, máu cuống rốn, nhau thai, dịch âm đạo và sữa người mẹ mắc Covid-19 cho kết quả âm tính với nCoV. Kết quả xét nghiệm dịch họng ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm bệnh cũng âm tính.

Đa số phụ nữ mang thai nhiễm nCoV có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, một số rất ít mắc bệnh thể nặng. Đến nay mới có một trường hợp được báo cáo là một phụ nữ mang thai 30 tuần mắc Covid-19 mức độ nặng phải thở máy, đã được mổ lấy thai cấp cứu và hồi phục sức khỏe tốt.

Đối với thai nhi, các nghiên cứu gần đây về Covid-19 cũng như những nghiên cứu trước đây về bệnh SARS và MERS cho thấy không có bằng chứng nào chứng minh có mối liên quan giữa những bệnh này và tình trạng sảy thai. Chưa có cơ sở khoa học chỉ ra mối liên quan giữa Covid-19 ở phụ nữ mang thai và tình trạng thai bị nhiễm nCoV trong tử cung hay thai bị các dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho rằng Covid-19 ở phụ nữ mang thai có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong chu sinh.

Việc điều trị với phụ nữ mang thai mắc Covid-19, cần ưu tiên điều trị Covid-19 trước. Chỉ can thiệp sản khoa khi có triệu chứng cấp cứu về sản khoa hoặc khi tình trạng mẹ nặng cần hội chẩn các chuyên khoa liên quan. Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang và CT Scan ngực như đối với người không mang thai, nhưng cần sử dụng các phương tiện bảo vệ thai nhi. Thai phụ nhiễm nCoV kể cả đã khỏi, cần được quản lý thai 2-4 tuần một lần nhằm phát hiện sớm trường hợp thai chậm phát triển trong tử cung.

Điều trị dọa sảy thai, dọa đẻ non cần căn cứ vào tình trạng của thai phụ, thai nhi, các bác sĩ có thể sử dụng nhóm thuốc Corticosteroid giúp trưởng thành phổi của thai ở những thai phụ mắc Covid-19, tuy nhiên cần hội chẩn với các chuyên khoa truyền nhiễm, hồi sức, sơ sinh. Cân nhắc đến việc mổ lấy thai trong trường hợp sản phụ Covid-19 thể nặng ảnh hưởng nặng đến chức năng hô hấp.

Các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy bằng chứng nCoV lây từ mẹ sang con trong thai kỳ. Ảnh: Live Science

Các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy bằng chứng nCoV lây từ mẹ sang con trong thai kỳ. Ảnh: Live Science

Bộ Y tế hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có cung cấp dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh chuẩn bị nhân lực, cơ sở hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế để thực hiện nguyên tắc phòng ngừa và các biện pháp kiểm soát lây nhiễm.

Các bệnh viện bố trí khu vực riêng để tiếp đón, sàng lọc và phân luồng các phụ nữ mang thai đến khám. Khi có dấu hiệu nghi ngờ chuyển vào khu khám cách ly, thực hiện khám thai thường quy, phối hợp với các cơ sở y tế dự phòng để lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán.

Phụ nữ mang thai, bà mẹ sau sinh đến khám (người bệnh), đeo khẩu trang, tới khu vực cách ly. Giữ khoảng cách tối thiểu là 2 m. Che mũi miệng khi ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp.

Theo Thúy Quỳnh/ Vnexpress

https://vnexpress.net/phu-nu-mang-thai-nhiem-ncov-co-nguy-hiem-4140903.html

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
72 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
115 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
156 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
245 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
284 lượt xem