190
/
95661
Trẻ nhỏ chỉ phát bệnh nhẹ nhưng có tải lượng virus gấp trăm lần người lớn
tre-nho-chi-phat-benh-nhe-nhung-co-tai-luong-virus-gap-tram-lan-nguoi-lon
news

Trẻ nhỏ chỉ phát bệnh nhẹ nhưng có tải lượng virus gấp trăm lần người lớn

Thứ 3, 11/08/2020 | 10:20:49
350 lượt xem

Một nghiên cứu mới cho thấy trẻ em dưới 5 tuổi có thể dễ dàng lây truyền virus corona như những trẻ lớn hơn.

Trẻ nhỏ chỉ phát bệnh nhẹ nhưng có tải lượng virus gấp trăm lần người lớn - 1

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em từ 5 tuổi trở xuống có tải lượng virus ở đường hô hấp trên cao gấp từ 10 lần đến 100 lần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mặc dù trẻ nhỏ chỉ bị bệnh nhẹ, nhưng chúng có tải lượng virus trong mũi lớn hơn gấp 100 lần so với người lớn.

Nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Nhi Ann & Robert H. Lurie ở Chicago, cho biết khả năng trẻ nhỏ lây truyền Covid-19 chưa được thừa nhận đúng mức vì hầu hết các trường học và nhà trẻ đóng cửa vào thời gian đại dịch.

Điều này ngụ ý rằng trẻ nhỏ có thể dễ dàng lây lan virus như thanh thiếu niên, mặc dù chỉ bị bệnh nhẹ

Trong nghiên cứu, được công bố trên tờ JAMA Pediatrics, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu bệnh phẩm tỵ hầu từ bệnh nhân nội trú, ngoại trú, khoa cấp cứu và nơi mua đồ mang đi tại một trung tâm y tế nhi khoa ở Chicago.

Họ đã xem xét 145 bệnh nhân đã phát bệnh vừa phải trong vòng một tuần sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Ba nhóm được so sánh: trẻ dưới 5 tuổi, trẻ từ 5 - 17 tuổi và người lớn từ 18 đến 65 tuổi.

Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo hoặc nhỏ hơn có tải lượng virus gấp từ 10 lần đến 100 lần ở đường hô hấp trên.

"Chúng tôi thấy rằng trẻ dưới 5 tuổi mắc COVID-19 có tải lượng virus cao hơn trẻ lớn và người lớn, điều này có thể gợi ý sự lây truyền lớn hơn, như chúng ta thấy với virus hợp bào hô hấp, còn được gọi là RSV", tác giả chính của nghiên cứu, TS Taylor Heald-Sargent, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Lurie Children, nói.

“Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là khi cân nhắc về sự an toàn của việc mở cửa trường học và các cơ sở chăm sóc”.

Những phát hiện gợi ý rằng trẻ em có thể chi phối sự lây truyền của virus trong cộng đồng.

"Nghiên cứu của chúng tôi không được thiết kế để chứng minh rằng trẻ nhỏ lây truyền COVID-19 nhiều như người lớn, nhưng đó là một khả năng", TS Heald-Sargent nói.

“Chúng ta cần tính đến điều này trong nỗ lực giảm lây truyền khi tiếp tục tìm hiểu thêm về loại virus này”.

Kết quả nghiên cứu làm dấy lên mối lo ngại vì thói quen hành vi của trẻ nhỏ gần nhau trong trường học hoặc nhà trẻ có thể dẫn đến sự lây lan nghiêm trọng.

Nhưng một số, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, đã thúc đẩy các trường học trên cả nước mở cửa hoàn toàn cho học kỳ mùa thu.

Trump đã gọi các khuyến nghị về việc mở cửa lại trường học do CDC đưa ra là “những hướng dẫn rất ngặt nghèo và tốn kém' trên Twitter hồi đầu tháng này.

Ông cũng đe dọa sẽ cắt giảm tài trợ nếu các tổ chức học tập không mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng nói rằng các trường học cần chuẩn bị không chỉ là giãn cách xã hội và khẩu trang, mà còn bằng cách xét nghiệm cho học sinh và nhân viên và, nếu có người dương tính, cần xác định họ phải cách ly trong bao lâu.

Hội Nhi khoa Mỹ là một ngoại lệ khi kêu gọi các lớp học trực tiếp vào mùa thu, đưa ra một tuyên bố rằng “trường học là nền tảng cho sự phát triển và hạnh phúc của trẻ em và thanh thiếu niên”.

Một số quốc gia đã thành công như Na Uy và Đan Mạch, nhưng nhiều quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc, đã phải đóng cửa trường học sau khi mở cửa trở lại do cố ca nhiễm tăng đột biến.

Các tác giả cho biết tiêm chủng cho trẻ em ngay khi có vắc-xin sẽ là chìa khóa.

"Ngoài các tác động đến sức khỏe cộng đồng, nhóm dân số này sẽ rất quan trọng trong việc nhắm mục tiêu các nỗ lực tiêm chủng khi có vắc-xin SARS-CoV-2", họ viết.

Theo Cẩm Tú/Dân trí

Nguồn  DM

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tre-nho-chi-phat-benh-nhe-nhung-co-tai-luong-virus-gap-tram-lan-nguoi-lon-20200810070831505.htm 

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
81 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
472 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
565 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
633 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
699 lượt xem