19
/
100292
Bí quyết giúp phim hình sự trên sóng truyền hình chinh phục khán giả
bi-quyet-giup-phim-hinh-su-tren-song-truyen-hinh-chinh-phuc-khan-gia
news

Bí quyết giúp phim hình sự trên sóng truyền hình chinh phục khán giả

Thứ 4, 11/11/2020 | 09:28:45
323 lượt xem

Sự lắt léo trong cách kể chuyện, những tình huống gay cấn, những cảnh hành động là những yếu tố hàng đầu thu hút khán giả đến với những bộ phim truyền hình đề tài hình sự.

Tạo hình của Mạnh Trường và Bảo Anh cho loạt phim truyền hình mới "Hồ sơ Cá sấu." (Ảnh: VFC)

Tạo hình của Mạnh Trường và Bảo Anh cho loạt phim truyền hình mới "Hồ sơ Cá sấu." (Ảnh: VFC)

Vừa tập thể dục, bà Thanh Mai, 72 tuổi, vừa bình luận về các tình tiết gay cấn trong bộ phim truyền hình tối qua với các bà bạn khiến một góc công viên Thống Nhất (Hà Nội) trở nên rôm rả.

Lâu nay, khung giờ vàng trên sóng truyền hình là thời điểm các bà thư giãn, nghỉ ngơi, chờ đợi những bộ phim hay, những gương mặt diễn viên quen thuộc.

Bà Mai cho biết, những năm gần đây, chất lượng phim truyền hình Việt Nam đã được nâng lên rất nhiều. Dù gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, có rất nhiều lựa chọn với các chương trình phim ảnh, ca nhạc, gameshow,… bà vẫn lựa chọn xem những bộ phim phát sóng trên VTV sau mỗi bữa cơm tối.

Bi quyet giup phim hinh su tren song truyen hinh chinh phuc khan gia hinh anh 1

Phim hình sự hấp dẫn khán giả truyền hình nhờ yếu tố bí ẩn, những tình tiết lắt léo. (Ảnh: VFC)

“Đài truyền hình gần đây sản xuất nhiều bộ phim chất lượng tốt, đa dạng về thể loại, có những phim giải trí nhẹ nhàng nói về tình yêu của giới trẻ như ‘Ngày ấy mình đã yêu,’ có những phim về tình cảm gia đình như ‘Về nhà đi con,’ có những bộ phim được truyền thông ca ngợi là bom tấn như ‘Sinh tử,’ ‘Người phán xử,’ trong số đó, tôi nhận thấy những bộ phim về đề tài hình sự có sức thu hút nhất đối với cả gia đình,” bà Mai bình luận.

Hấp dẫn bởi yếu tố ly kỳ

Là một khán giả trung thành với các bộ phim truyền hình, bà Mai nhận xét các bộ phim hình sự bây giờ hấp dẫn hơn hẳn loạt phim ‘Cảnh sát hình sự’ cách đây nhiều năm bởi tình tiết gay cấn, khó đoán hơn và âm thanh, kỹ xảo cũng tốt hơn.

Trao đổi về vấn đề này, nghệ sỹ ưu tú Mai Hiền, người đã từng rất thành công với hàng loạt bom tấn truyền hình như “Chạy án,” “Sinh tử,” “Người phán xử,” “Hồ sơ Cá sấu” cho biết những câu chuyện trinh thám ly kỳ, bí ẩn luôn có sức hấp dẫn đối với người xem.

“Xuất thân là quay phim, rồi trở thành đạo diễn hình ảnh và đạo diễn chính, ngay từ đầu, tôi luôn có duyên với thể loại phim hình sự. Theo tôi, sự lắt léo trong cách kể chuyện, những tình huống gay cấn, những cảnh hành động là những yếu tố hàng đầu thu hút khán giả đến với thể loại phim này,” anh nói.

“Với kinh nghiệm là một quay phim, tôi luôn chú ý làm sao có thể tạo ra những cảnh quay đẹp, tạo được ấn tượng với người xem. Tất nhiên, do điều kiện làm phim tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, nên từ ý tưởng đến thực tế cũng có một khoảng cách khá xa.”

“Khi đọc kịch bản, tôi có thể hình dung ra cảnh đuổi bắt sẽ diễn ra như thế nào, nhưng khi quay, tôi vẫn phải tiết chế lại, xem xét kỹ càng các yếu tố kỹ thuật. Yêu cầu đặt ra là mình có thể đẩy độ nguy hiểm của cảnh quay đến đâu để đảm bảo an toàn cho diễn viên mà vẫn tạo hiệu ứng đối với người xem.”

[Sau ''Người Phán Xử,'' đạo diễn Mai Hiền trở lại với phim hình sự mới]

Đạo diễn Mai Hiền lấy ví dụ bộ phim “Sinh tử” được đánh giá là một bộ phim truyền hình có nhiều đại cảnh ấn tượng, cuốn hút như cảnh đuổi bắt giữa công an và tội phạm, cảnh nổ mìn sập mỏ đá,… Bối cảnh làm phim phù hợp để thực hiện đại cảnh nên khán giả đã được xem những hình ảnh gay cấn, ấn tượng.

"Cái lợi của một người đạo diễn xuất thân từ quay phim là có thể nắm bắt rất nhanh cách kể một câu chuyện bằng hình ảnh sao cho sống động và tạo ra được hứng thú. Tất nhiên, nếu quá sa đà vào những hiệu ứng hình ảnh, anh ta sẽ xao lãng đi câu chuyện chính và đó là điều không nên."

Bi quyet giup phim hinh su tren song truyen hinh chinh phuc khan gia hinh anh 2

Một cảnh trong bộ phim "Mê cung." (Ảnh: VFC)

Mai Hiền nói thêm rằng cách kể chuyện trong những bộ phim hình sự là vô cùng quan trọng. Do đó, vai trò của biên kịch là dẫn dắt câu chuyện sao cho chân thật và gần gũi với đời sống, dễ đi vào lòng người, sau đó xen kẽ những tình huống bất ngờ khiến khán giả khó đoán được cái kết.

“Thiếu kịch bản phim hấp dẫn là điều mà chúng ta đã nói lâu nay. Thực tế, tôi chưa gặp đề tài nào hay đến mức phải thốt lên ‘wow’ và muốn đi quay ngay. Nhưng, chúng ta không nên vì khó khăn mà bó buộc sáng tạo của mình, ngược lại, cần cố gắng hơn nữa, bù đắp bằng những yếu tố khác,” anh nói.

“Hiện nay, khán giả đang được tôn trọng hơn bao giờ hết, họ có quyền yêu cầu những sản phẩm tốt hơn, hay hơn và chúng tôi vẫn đang cố gắng từng ngày.”

Không ngừng thay đổi để phát triển

Ông Lê Mạnh, Phó giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết thời gian gần đây VFC rất quan tâm đến phản hồi của khán giả và chú trọng tăng tương tác của khán giả đối với các bộ phim thông qua mạng xã hội. Người xem có thể đưa ra bình luận, phản hồi về các tình tiết trong phim, thậm chí cả kết phim trên các trang fanpage.

Êkíp sản xuất cũng thường xuyên cập nhật những hình ảnh về quá trình quay phim. Đối với các bộ phim hình sự, những cảnh quay “behind the scenes” có sức hấp dẫn lớn đối với khán giả bởi họ tò mò muốn biết những cảnh hành động được thực hiện như thế nào, những tình tiết bí ẩn sẽ được hé lộ ra sao.

“Bộ phim ‘Hồ sơ Cá sấu’ sắp lên sóng hứa hẹn sẽ làm nên hiện tượng bởi dự án này đã hội tụ đầy đủ các yếu tố từ kịch bản hấp dẫn, chặt chẽ, đạo diễn tâm huyết và một dàn diễn viên đầy nội lực,” ông nói.

“Đây không chỉ là một phim hình sự đơn thuần mà còn đan xen giữa hình sự, tâm lý gia đình cùng nhiều thông điệp sâu sắc về hạnh phúc, hứa hẹn mang đến với khán giả những tập phim hấp dẫn,” ông Mạnh tự tin chia sẻ.

Bi quyet giup phim hinh su tren song truyen hinh chinh phuc khan gia hinh anh 3

Với đề tài hình sự, các diễn viên luôn phải chấp nhận những thử thách để làm tròn vai diễn. Doãn Quốc Đam là một trong những diễn viên rất chịu khó làm mới mình. (Ảnh: VFC)

Ông Nguyễn Trung Dũng, biên kịch phim “Mê cung” cho biết các nhà biên kịch Việt Nam hiện nay rất quan tâm đến thị hiếu khán giả thậm chí có thể chỉnh sửa một số tình huống theo xu hướng mà khán giả quan tâm.

“Tất nhiên cốt truyện văn học vẫn được giữ nguyên, nhưng chúng tôi cũng đưa thêm vào những yếu tố gia đình, bạn bè, tình yêu vào trong phim để có thể gần gũi hơn với khán giả. Những câu thoại hay là những nói câu phổ biến trong đời sống, là những gì chúng ta nói với nhau hàng ngày,” ông nói.

“Một điểm mới nữa là biên kịch cũng trực tiếp tham gia tuyển chọn diễn viên để tìm được người phù hợp nhất với nhân vật, tham gia quá trình quay phim và sản xuất. Biên kịch sẽ cùng đạo diễn và diễn viên thảo luận, phản biện để đi đến tận cùng cảm xúc, nội tâm nhân vật và tạo ra sự logic cho mạch phim."

Nỗ lực của những người làm phim được khán giả như bà Thanh Mai ghi nhận. Những bộ phim ngày càng gần gũi với đời sống, đề cập đến cả những ngành nghề chuyên biệt như kiểm sát, cứu hỏa, y tế. Cách làm phim chỉn chu, khai thác những đề tài, những góc nhìn mới mẻ, cộng thêm dàn diễn viên thực lực, chính là những yếu tố quan trọng chiếm được trái tim người xem./.

Theo Minh Thu (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/bi-quyet-giup-phim-hinh-su-tren-song-truyen-hinh-chinh-phuc-khan-gia/676089.vnp

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
134 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
186 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
434 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
540 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
657 lượt xem