205
/
58248
Đầu năm, thịt rừng tràn ngập
dau-nam-thit-rung-tran-ngap
news

Đầu năm, thịt rừng tràn ngập

Thứ 6, 23/02/2018 | 09:30:22
962 lượt xem

Quan niệm ăn thịt thú rừng đầu năm cho may mắn khiến thú rừng đã cạn kiệt từng ngày nay lại đứng trước nguy cơ bị tận diệt

Với mong muốn gia đình sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới, bà N. (ngụ huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) quyết tìm mua cho bằng được 2 kg thịt heo rừng để ăn những ngày đầu năm. "Tôi nghe người ta bảo ăn thịt heo rừng là hên lắm nên tìm mấy quán mới mua được. Thịt các loại thú khác cũng được nhưng không hên bằng heo rừng" - bà N. nói và cho biết còn mua thêm 2 kg thịt nai khô để gia đình sử dụng, đãi khách.

Thú nào cũng có

Tại tỉnh Gia Lai, Tết là khoảng thời gian mà thịt thú rừng được người dân tìm mua nhiều nhất. Thấy khách tới, bà P., chủ một căn nhà nhỏ nằm trên Quốc lộ 14 (TP Pleiku), chạy ra đon đả mời mua hàng. Khi chúng tôi đặt vấn đề tìm mua thịt thú rừng với số lượng lớn, bà P. tự hào giới thiệu đây là quán bán thịt rừng lớn nhất khu vực Biển Hồ, loại thú nào cũng có. Ngay cả hàng tươi sống, khó kiếm như chồn hương, bà P. cho biết sẵn sàng cung ứng nhưng phải đặt trước 2 ngày. Giá cả tùy từng loại, rẻ nhất là thịt nai 200.000 đồng/kg, đắt nhất là chồn hương còn sống 2,5 triệu đồng/kg.

Như để chứng minh, bà P. dẫn chúng tôi tới chỗ hàng chục con chồn đã được làm sạch, bỏ sẵn trong bao bì vứt đầy dưới nền gạch. Sau đó, bà dẫn chúng tôi vào trong nhà và mở tủ lạnh loại lớn chật cứng thịt thú rừng rồi giới thiệu: "Loại nào cũng có, từ chồn, cheo, heo, nai…, bảo đảm đồ rừng thật, hàng tươi ngon".

Trong khi đó, ở Đắk Lắk, thịt thú rừng dễ dàng tìm thấy trong các nhà hàng, quán nhậu. Sáng 22-2, trong vai một người đi đặt tiệc cho cơ quan đãi khách, phóng viên Báo Người Lao Động đã tới nhà hàng B.R trên đường Nguyễn Thị Định (TP Buôn Ma Thuột) nổi tiếng các món đặc sản thịt thú rừng. "Ở đây hiện có các loại như chồn hương, dúi, kỳ đà, rùa, rắn hổ mang, nhím… Tất cả các loại này đều là động vật rừng 100% và còn sống" - người của nhà hàng giới thiệu và gợi ý chúng tôi đầu năm nên kiêng ăn kỳ đà, rùa, còn lại các loại khác thì sẽ rất may mắn.

Đầu năm, thịt rừng tràn ngập - Ảnh 1.

Tủ thịt rừng đầy ắp của một hàng quán ở tỉnh Gia LaiẢnh: HOÀNG THANH

Khi chúng tôi tỏ vẻ e ngại thịt rừng giả, người này nói cứ đưa khách đến, nhà hàng sẽ làm thịt trực tiếp cho xem. Khi chúng tôi vẫn tỏ ra chưa ưng ý liền được tư vấn nếu muốn sang hơn thì đặt tê tê với giá 4 triệu đồng/kg song loại này không có sẵn hàng, muốn ăn phải đặt trước 1-2 ngày. "Loại này quý hiếm nên chúng tôi sẽ hấp nguyên con, mang ra tận bàn cho khách, vừa tăng giá trị món ăn vừa để bảo đảm không bớt xén tí nào" - người của nhà hàng cam đoan.

Khi chúng tôi đặt vấn đề đang ăn thịt rừng, lực lượng chức năng kiểm tra thì mất mặt với khách, người này trấn an ngay: "Chúng tôi mở nhà hàng từ năm 2008 đến nay chứ đâu phải mới một vài ngày. Họ có kiểm tra thì tới trước chứ ai lại lúc khách đang ăn". Sau đó, người của nhà hàng liệt kê danh sách các món ăn kèm theo giá cho chúng tôi với theo lời nhắn nhủ: "Với quan niệm ăn thịt thú rừng đầu năm sẽ hên, những ngày qua, khách tới ăn nhiều nhưng do nhân viên chưa vào làm nên chúng tôi chỉ phục vụ ít bàn đối với những ai năn nỉ, quen biết".

Đồ rừng xuống biển

Tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tình trạng tiêu thụ thú rừng cũng rất phổ biến. Trong vai khách hàng tìm ăn thịt rừng, chúng tôi đến một nhà hàng ở đường Lương Định Của. Chủ nhà hàng cho biết muốn ăn thú rừng gì đều có thể kiếm được từ heo, chồn, nhím, hoẵng, rắn… với giá vài trăm đến vài triệu đồng/kg.

Đường Lê Hồng Phong đoạn gần đại lộ Nguyễn Tất Thành cũng có quán nổi tiếng với nhiều loại thịt rừng như kỳ nhông, kỳ đà, rắn… Các động vật ở đây được nuôi nhốt và quảng cáo công khai trước quán với giá vài chục ngàn đến trăm ngàn/kg. "Đầu năm ăn heo rừng cho may mắn. Heo nuôi thì bao nhiêu cũng có, giá chưa đến 200.000 đồng/kg. Còn heo rừng xịn thì không dưới 800.000 đồng/kg. Ở đây bán sao nói vậy" - một chủ quán khẳng định.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết những động vật rừng được cung cấp chủ yếu từ các thợ săn ở các huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Họ săn bắn chủ yếu ở khu vực giáp ranh với Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Chúng tôi liên lạc với bà Thảo, chủ vựa cung cấp thú rừng ở huyện Diên Khánh, thì được biết dịp Tết này, thú rừng xịn luôn cháy hàng. "Bây giờ chỗ chị chỉ còn chồn hương, heo rừng và nai. Heo rừng xịn giá 500.000 đồng/kg, nai 300.000 đồng/kg, còn chồn thì 1,8 triệu đồng/kg" - bà Thảo ra giá. Chúng tôi hỏi thêm về các mặt hàng khác như rắn hổ mang, trăn, tê tê…, bà Thảo nói "hàng hiếm" thì phải đặt trước để thợ vào rừng bẫy, được mới thông báo giá chứ không nói trước. 

Theo Hoàng Thanh -  Cao Nguyên - Kỳ Nam/NLĐ

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
254 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
330 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
365 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
519 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
808 lượt xem