205
/
64291
Chủ tịch nước: Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với quốc tế
chu-tich-nuoc-viet-nam-la-ban-la-doi-tac-tin-cay-co-trach-nhiem-voi-quoc-te
news

Chủ tịch nước: Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với quốc tế

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:22:17
803 lượt xem

Làm việc với đội ngũ cán bộ công tác trên mặt trận đối ngoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị phải tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Nhân Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 đang diễn ra tại Hà Nội, ngày 14/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Trưởng Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch nước khẳng định, công tác đối ngoại tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, chủ động, tích cực tham gia các công việc chung của cộng đồng quốc tế, các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế.

Việt Nam đã tranh thủ được các nguồn lực bên ngoài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường hoà bình, thuận lợi để phát triển, vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Các nước bạn bè, đối tác đều đánh giá cao vị thế mới của đất nước nói chung và ngoại giao Việt Nam nói riêng.

Trong bối cảnh tình hình thế giới đang thay đổi nhanh chóng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành Ngoại giao tiếp tục đổi mới tư duy không chỉ về đối ngoại mà cả về phát triển đất nước trước những thay đổi của tình hình thế giới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Là đội ngũ cán bộ công tác trên mặt trận đối ngoại, tiếp xúc với các trào lưu, xu thế mới, các cán bộ ngoại giao cần tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, nỗ lực góp phần tạo ra những chuyển biến trong tư duy và hành động nhằm đạt kết quả cao nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt các Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài (ảnh: TTXVN)Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt các Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài (ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, ngành ngoại giao cần chủ động, tích cực, sáng tạo hơn nữa, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc trong tình hình mới. Để làm tốt các nhiệm vụ quan trọng đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện không ngừng nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo chiến lược, nắm bắt, xử lý thông tin, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm, có những sản phẩm nghiên cứu, dự báo chất lượng cao, phục vụ tốt yêu cầu tham mưu; chủ động đưa ra các sáng kiến tại các diễn đàn đa phương, khu vực và quốc tế, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm và vị thế của Việt Nam.

Các Trưởng cơ quan đại diện cần chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, tìm tòi giải pháp nhằm đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, thu hút nguồn đầu tư nước ngoài chất lượng cao, tranh thủ các nguồn lực phục vụ tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để phát triển bền vững; tập trung nghiên cứu những mô hình, kinh nghiệm thành công, chưa thành công của các nước, nhất là các nước có điều kiện gần với Việt Nam để tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Với 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài và hàng chục triệu lượt người Việt học tập, lao động, du lịch, kinh doanh… ở nước ngoài, Chủ tịch nước đề nghị phải coi công tác kiều bào và bảo hộ công dân là một nhiệm vụ quan trọng của cơ quan đại diện; mỗi cơ quan đại diện phải là chỗ dựa tin cậy cho kiều bào và công dân Việt Nam ở xa tổ quốc.

Nhắc lại lời Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, Chủ tịch nước nhấn mạnh cần chú trọng làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ngoại giao kế cận, nhất là cán bộ cấp chiến lược, làm tốt nhiệm vụ “trồng người” trong ngành ngoại giao, chăm lo sự tiếp nối, kế tục về cán bộ. Việc làm tốt các yêu cầu trên là góp phần đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chủ tịch nước cũng cho rằng các cán bộ ngoại giao cần giữ vững bản lĩnh chính trị, các Trưởng cơ quan đại diện cần đề cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong công tác và sinh hoạt, làm tốt công tác quản lý cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ.

Chốt lại, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có các chủ trương, chính sách xây dựng ngành ngoại giao trong sạch, vững mạnh. Vừa qua, Luật Cơ quan đại diện sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, khi đi vào thực hiện sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ ngoại giao công tác ở nước ngoài.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, nhấn mạnh những chỉ đạo của Chủ tịch nước không chỉ là với các Trưởng cơ quan đại diện mà còn là với toàn ngành ngoại giao. Phó Thủ tướng cho biết ngành ngoại giao cũng nhận thấy cần nỗ lực hơn nữa để có thể đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

  • Từ khóa

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
52 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
211 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
482 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
736 lượt xem

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ GTVT giữ đề xuất 350km/h

Báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT tái khẳng định phương án tốc độ thiết kế 350km/h cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
08:04 - 27/03/2024
763 lượt xem